Page 12 - ผลงานนำเสนอเวที Pulinet
P. 12

ลดพื้นที่การจัดเก็บหนังสือ แตปรับเปลี่ยนใหเปนพื้นที่สําหรับการการวิจัย การสรางสรรคนวัตกรรม และควรมีพื้นที่
                                                ู
                                                                                                 ื่
                       สําหรับการแสดงออกหรือพบปะพดคุยแลกเปลี่ยนความรู ตอยอดองคความรูและสรางนวัตกรรม เพอตอบสนอง
                       ความตองการของผูใชบริการที่เปลี่ยนไปดวย


                                     สรุปผล
                                                                                                     ่
                                                                            
                                                                                                ํ
                                                                                      ั
                                                                         ู
                                                                                 ่
                                     1.  ดานบริการ นักศึกษามีคาเฉลี่ยความคาดหวังสงแตคาเฉลียการรบบริการจริงต่า ในเรืองการ
                                                        
                                       
                                   ี่
                        
                                                                      ็
                       ใชบริการสถานทเพื่ออานหนังสือสอบ การใชบริการอินเทอรเนต บริการหองศึกษาเฉพาะกลุม (Study Rooms)
                                                                  ี
                                                                                               
                                                 ิ่
                                     ั
                       ดังนั้นจึงควรมีการจดสถานที่หรือเพมที่นั่งอานหนังสือใหเพยงพอโดยเฉพาะชวงสอบ เนื่องจากในชวงสอบจานวน
                                                      
                                                                
                                                                                                     ํ
                                              
                               
                                  
                                                                                      
                       นักศึกษาเขาใชบริการมากกวาชวงอน ๆ รวมทั้งจัดที่นั่งใหมีลักษณะกลุมและเดี่ยวใหชัดเจน สําหรับบริการหอง
                                                 ื่
                       ศึกษาเฉพาะกลุม (Study Rooms) อาจจะมีการเพิ่มพื้นที่ใหบริการ โดยใชหอง Movie 1 และ Movie 2 และพัฒนา
                       ระบบจองหองศึกษาเฉพาะกลุม ระบบจองโตะนั่งอาน ใหผผานออนไลน  
                                     2.  ดานผูใหบริการ นักศึกษามีคาเฉลียความคาดหวังสงแตคาเฉลยการรับบริการจริงตา ในเรือง
                                                                ่
                                                                                                        ่
                                                                            ู
                                                                                                   ่
                                                                                    ่
                                                                                                   ํ
                                                                                    ี
                                           
                                                              
                       บรรณารักษและเจาหนาที่เขาใจความตองการของผูใชบริการ บรรณารักษหรือเจาหนาที่สามารถใหบริการไดอยาง
                                                                                               
                                    
  LRC
                       รวดเร็ว และบรรณารักษหรือเจาหนาที่มีความพรอมในการใหบริการดานขอมูลขาวสาร และการตอบขอซักถาม
                                         
                       ดังนั้นจึงควรมีฝกอบรมใหแกเจาหนาที่และบรรณารักษใหตระหนักถึงบทบาทและหนาที่ของผูใหบริการ เพิ่มทักษะที่
                                                                                              
                                                       
                                                                              ั
                           
                                                
                       เกี่ยวของกบการใหบริการในงานหองสมุดแกบุคลากรทุกระดับ เชน ภาษาองกฤษ จิตวิทยการใหบริการ และการ
                              ั
                       แกไขปญหา หรือมีการจัดโครงการพัฒนาบุคลากรทุกปสม่ําเสมอ เปนตน
                                     3.  ดานทรัพยากรสารสนเทศ นักศึกษามีคาเฉลี่ยความคาดหวังสูงแตคาเฉลี่ยการรับบริการจริง
                       ต่ํา ในเรื่องมีจํานวนทรัพยากรสารสนเทศเพียงพอตอความตองการใชงาน หองสมุดมีทรัพยากรสารสนเทศที่ทันสมัย
                                                         
                                                                                                       ั
                                                               ั
                       และหองสมุดมีทรัพยากรอเลกทรอนิกสทเกยวของตรงกบความตองการในสาขาวิชาทเปดสอน ดังนันควรมีการจดหา
                                                                                             ้
                           
                                                    ่
                                          ิ
                                                                                     
                                           ็
                                                    ี
                                                                                    ่
                                                                                    ี
                                                      ี
                                                      ่
                                                                           ั
                                                                                                   
                                                                                                
                                                                                             ื่
                                                
                                ิ่
                       ทรัพยากรเพมในบางสาขาวิชา ใหเพียงพอตอความตองการ โดยการจดกิจกรรม BookFair เพอใหผูใชบริการมี
                                           
                                                      ิ่
                       โอกาสเลือกทรัพยากรเขาหองสมุด หรือเพมชองทางตาง ๆ ที่ผูใชบริการสามารถเสนอซื้อทรัพยากรได หรือเปด
                                                                                                  
                       โอกาสใหนักศึกษาคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศจากตัวแทนจําหนาย หรือการสรางความรวมมือในการใชทรัพยากร
                       รวมกันกับหองสมุดอื่น ๆ เปนตน
                                     4.  ดานการเขาถึงทรัพยากรสารสนเทศ นักศึกษามีคาเฉลี่ยความคาดหวังสูงแตคาเฉลี่ยการรับ
                                                                       
                       บริการจริงต่ํา ในเรื่องหองสมุดมีเครื่องมือสําหรับสืบคนไดงาย เชน การสืบคนผาน Web OPAC และ EDS One
                       Search ทําใหสามารถคนหาสิ่งที่ตองการไดดวยตนเอง หนงสือ วารสาร จัดเรียงอยางเปนระบบ สามารถคนหาได
                                 
                                                                  ั
                                                       
                       งาย เว็บไซตของหองสมุดสามารถชวยใหผูใชบริการคนหาสารสนเทศไดดวยตนเอง ดังนั้นควรมีพฒนาศักยภาพของ
                                                                                            ั
                       เครื่องมือสืบคนใหมีความเชื่อมโยงกนเปนระบบทคนแคครั้งเดียว เจอทุกแหลงขอมูล หรือพัฒนาแอปพลิเคชันใน
                                                 ั
                                                           ี่
                       การสืบคนขอมูล และมีการกําหนดเวลาในการตรวจสอบชั้นหนังสืออยางชัดเจน
                                                                  ั
                                     5.  ดานสถานที่และสภาพแวดลอม นกศึกษามีคาเฉลี่ยความคาดหวังสูงแตคาเฉลี่ยการรับ
                       บริการจริงต่ํา ในเรื่องหองสมุดมีเครื่องมืออุปกรณคอมพิวเตอรที่พรอมใชงานตลอดเวลา และหองสมุดมีพื้นที่สําหรับ
                                                                           
                                                                                                     ุ
                                                         ั
                       การเรียนรูและการศึกษาแบบกลุม ดังนั้นสํานกฯ ควรมีแผนการทํางานในการการตรวจสอบเครื่องมืออปกรณ
                                                                                 
                                                                         ํ
                           ิ
                       คอมพวเตอรในสํานักฯ อยางสม่ําเสมอ มีอุปกรณสํารองเมื่ออุปกรณชารุดหรือใชงานไมได ปรับสถานที่การเรียนรูที่
                       เฉพาะกลุม เดี่ยว ทํากิจกรรมที่ชัดเจน เปนตน
   7   8   9   10   11   12   13   14