Page 10 - ผลงานนำเสนอเวที Pulinet
P. 10

ตารางที่ 6 การเปรียบเทียบบระดับบริการที่ไดรับจริงและระดับความคาดหวังที่มีตอสถานที่และสภาพแวดลอม
                                                                 ิ
                                                                     ่
                                                           ระดบบรการทไดรบจริง       ระดบความคาดหวัง
                                                              ั
                                                                                        ั
                                                                        ั
                                                                     ี
                                    ขอความ
                                                          x     S.D.  ความหมาย     x     S.D.  ความหมาย


                        1. เครอขายอนเทอรเน็ตในหองสมุดมี  4.07   1.01   มาก      4.35   1.02     มาก
                                  ิ
                            ื
                               
                        คุณภาพและประสิทธิภาพตอการใชงาน
                                            
                                                 
                        2. หองสมุดมีเครื่องมืออุปกรณ   4.00   0.98     มาก      4.39   0.99     มาก
                        คอมพิวเตอรที่พรอมใชงานตลอดเวลา
                        3. สิ่งแวดลอมภายในหองสมุดมีความ  4.16   1.04   มาก      4.31   1.16     มาก
                        ปลอดภัยทไดมาตรฐาน
                                ี
                                ่
                                                 
                              ั
                                          
                        4. การจดตกแตงภายในหองสมุดมีสวน  3.94   1.04     มาก      4.35   0.99     มาก
                        ดึงดูดใหตองการเขาใชเพื่อศึกษาและ
                        เรียนรู
                        5. ที่ตั้งของหองสมุดอยูในบริเวณที่นาเขา  4.06   1.02   มาก   4.35   1.00   มาก
  LRC
                        ใชและสะดวกในการเขาใช
                                   ื
                                      ํ
                                     ่
                                   ้
                        6. หองสมุดมีพนทีสาหรับการเรยนรและ  4.18   0.99   มาก     4.37   1.03     มาก
                                                  
                                                  ู
                                               ี
                                     
                        การศกษาแบบกลุม
                            ึ
                                     รวม                 4.07  1.01      มาก       4.35  1.03     มาก

                                                        ี
                                                                               ั
                                                                  ็
                                                                                                       ั
                                                                    
                                                                
                                                        ่
                                     ผลการศึกษาตามตารางท 6 แสดงใหเหนวานักศึกษาระดบปริญญาตรี มีระดับความคาดหวงตอ
                       สถานที่และสภาพแวดลอมโดยรวมในระดับดี มีคาคะแนนเฉลี่ยเทากับ 4.35 และบริการที่ไดรับจริงมีคาคะแนนเฉลี่ย
                       เทากับ 4.07 สําหรับผลการพจารณาเปนรายขอนั้น ปรากฎวาผูตอบแบบสอบถามใหระดับความคาดหวังตอสถานที่
                                            ิ
                                                                                    
                                                                                      
                       และสภาพแวดลอม มากที่สุดในเรื่องหองสมุดมีเครื่องมืออุปกรณคอมพวเตอรที่พรอมใชงานตลอดเวลา มีคาคะแนน
                                                                          ิ
                                                                                                  ี่
                                                                  ั
                                                                
                       เฉลี่ยเทากับ 4.39 บริการที่ไดรับจริงมีคาคะแนนเฉลี่ยเทากบ 4.00 รองลงมา คือ เรื่องหองสมุดมีพื้นทสําหรับการ
                                                              ั
                                                                                                 ั
                       เรียนรูและการศึกษาแบบกลุม มีคาคะแนนเฉลี่ยเทากบ 4.37 บริการที่ไดรับจริงมีคาคะแนนเฉลี่ยเทากบ 4.18 และ
                                                            
                                                                        ่
                                                                 ี
                                                                                        
                                                                           ่
                                                        
                                             ่
                                             ี
                                      
                       ระดับความคาดหวังตอสถานทและสภาพแวดลอม ทนอยทสุด คือ เรืองสิงแวดลอมภายในหองสมุดมีความปลอดภัยที ่
                                                             
                                                                 ่
                                                            ี
                                                            ่
                       ไดมาตรฐาน มีคาคะแนนเฉลี่ยเทากับ 4.31 บริการที่ไดรับจริงมีคาคะแนนเฉลี่ยเทากับ 4.16

                       สรุปผล ขอเสนอแนะ และการนําไปใชประโยชน
                                     การเปรียบเทียบการบริการที่คาดหวังและบริการที่ไดรับจริงของสํานักทรัพยากรการเรียนรู
                       คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร พบวา นักศึกษามีคาเฉลี่ยระดับความคาดหวังสูงกวาระดับบริการที่ไดรับจริงในทก ๆ
                                                                                                        ุ
                       ดาน เมื่อพิจารณาเปนรายดานสรุปได ดังนี้ 1) ดานการบริการ พบวา ระดับความคาดหวังของนักศึกษามีคาเฉลี่ยสูง
                       กวาระดับบริการที่ไดรับจริงในทุก ๆ ขอ  โดยนักศึกษามีความคาดหวังในเรื่องการใชบริการสถานที่เพื่ออานหนังสือ
                                                                                    
                       สอบ การใชบริการอนเทอรเนต บริการหองศึกษาเฉพาะกลุม (Study Room) ตามลําดับ ทําใหทางสํานักฯ จะตอง
                                            ็
                                      ิ
                       หาแนวทางหรือกลยุทธตาง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพการใหบริการที่ไดรับจริงมีคาเทากับหรือสูงกวาความคาหหวังท ี่
                       นักศึกษาตองการ โดยเฉพาะในเรื่องของสถานที่ซึ่งสอดคลองกบงานวิจัยของ รุจโรจน แกวอุไร และ ชโรชนีย
                                                                      ั
                                                                                                       ี
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14