Page 10 - ผลงานนำเสนอเวที Pulinet
P. 10
ตารางที่ 6 การเปรียบเทียบบระดับบริการที่ไดรับจริงและระดับความคาดหวังที่มีตอสถานที่และสภาพแวดลอม
ิ
่
ระดบบรการทไดรบจริง ระดบความคาดหวัง
ั
ั
ั
ี
ขอความ
x S.D. ความหมาย x S.D. ความหมาย
1. เครอขายอนเทอรเน็ตในหองสมุดมี 4.07 1.01 มาก 4.35 1.02 มาก
ิ
ื
คุณภาพและประสิทธิภาพตอการใชงาน
2. หองสมุดมีเครื่องมืออุปกรณ 4.00 0.98 มาก 4.39 0.99 มาก
คอมพิวเตอรที่พรอมใชงานตลอดเวลา
3. สิ่งแวดลอมภายในหองสมุดมีความ 4.16 1.04 มาก 4.31 1.16 มาก
ปลอดภัยทไดมาตรฐาน
ี
่
ั
4. การจดตกแตงภายในหองสมุดมีสวน 3.94 1.04 มาก 4.35 0.99 มาก
ดึงดูดใหตองการเขาใชเพื่อศึกษาและ
เรียนรู
5. ที่ตั้งของหองสมุดอยูในบริเวณที่นาเขา 4.06 1.02 มาก 4.35 1.00 มาก
LRC
ใชและสะดวกในการเขาใช
ื
ํ
่
้
6. หองสมุดมีพนทีสาหรับการเรยนรและ 4.18 0.99 มาก 4.37 1.03 มาก
ู
ี
การศกษาแบบกลุม
ึ
รวม 4.07 1.01 มาก 4.35 1.03 มาก
ี
ั
็
ั
่
ผลการศึกษาตามตารางท 6 แสดงใหเหนวานักศึกษาระดบปริญญาตรี มีระดับความคาดหวงตอ
สถานที่และสภาพแวดลอมโดยรวมในระดับดี มีคาคะแนนเฉลี่ยเทากับ 4.35 และบริการที่ไดรับจริงมีคาคะแนนเฉลี่ย
เทากับ 4.07 สําหรับผลการพจารณาเปนรายขอนั้น ปรากฎวาผูตอบแบบสอบถามใหระดับความคาดหวังตอสถานที่
ิ
และสภาพแวดลอม มากที่สุดในเรื่องหองสมุดมีเครื่องมืออุปกรณคอมพวเตอรที่พรอมใชงานตลอดเวลา มีคาคะแนน
ิ
ี่
ั
เฉลี่ยเทากับ 4.39 บริการที่ไดรับจริงมีคาคะแนนเฉลี่ยเทากบ 4.00 รองลงมา คือ เรื่องหองสมุดมีพื้นทสําหรับการ
ั
ั
เรียนรูและการศึกษาแบบกลุม มีคาคะแนนเฉลี่ยเทากบ 4.37 บริการที่ไดรับจริงมีคาคะแนนเฉลี่ยเทากบ 4.18 และ
่
ี
่
่
ี
ระดับความคาดหวังตอสถานทและสภาพแวดลอม ทนอยทสุด คือ เรืองสิงแวดลอมภายในหองสมุดมีความปลอดภัยที ่
่
ี
่
ไดมาตรฐาน มีคาคะแนนเฉลี่ยเทากับ 4.31 บริการที่ไดรับจริงมีคาคะแนนเฉลี่ยเทากับ 4.16
สรุปผล ขอเสนอแนะ และการนําไปใชประโยชน
การเปรียบเทียบการบริการที่คาดหวังและบริการที่ไดรับจริงของสํานักทรัพยากรการเรียนรู
คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร พบวา นักศึกษามีคาเฉลี่ยระดับความคาดหวังสูงกวาระดับบริการที่ไดรับจริงในทก ๆ
ุ
ดาน เมื่อพิจารณาเปนรายดานสรุปได ดังนี้ 1) ดานการบริการ พบวา ระดับความคาดหวังของนักศึกษามีคาเฉลี่ยสูง
กวาระดับบริการที่ไดรับจริงในทุก ๆ ขอ โดยนักศึกษามีความคาดหวังในเรื่องการใชบริการสถานที่เพื่ออานหนังสือ
สอบ การใชบริการอนเทอรเนต บริการหองศึกษาเฉพาะกลุม (Study Room) ตามลําดับ ทําใหทางสํานักฯ จะตอง
็
ิ
หาแนวทางหรือกลยุทธตาง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพการใหบริการที่ไดรับจริงมีคาเทากับหรือสูงกวาความคาหหวังท ี่
นักศึกษาตองการ โดยเฉพาะในเรื่องของสถานที่ซึ่งสอดคลองกบงานวิจัยของ รุจโรจน แกวอุไร และ ชโรชนีย
ั
ี