Page 4 - ผลงานนำเสนอเวที Pulinet
P. 4

ึ
                                                                                
                                                                            ั
                       ของหองสมุด 4) ดานสถานที่/สิ่งอํานวยความสะดวก 5) ดานการสื่อสารกบผูใชบริการ ปรากฏวาความพงพอใจใน
                                            ํ
                                 
                                                                                ี
                                                                   ิ
                                              ั
                                                 ั
                                                               ุ
                                                              
                       ทุก ๆ ดาน อยูในระดับมาก (สานกทรพยากรการเรียนรูคณหญงหลง อรรถกระวสุนทร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร,
                                                         ึ
                             ึ
                       2563) ถงแมทางสํานักฯ ไดมีการสํารวจความพงพอใจของผูรับริการอยางตอเนื่องในทก ๆ ป แตก็ไมเคยวิเคราะห
                                                                                      ุ
                                                                                                    ี่
                       ความคาดหวังและบริการที่ไดรับจริง วาผูใชบริการมีความคาดหวังอยางไรกบการใหบริการในทุก ๆ เรื่องทผานมา
                                                       
                                                                              ั
                       หากความคาดหวังที่ผูใชบริการตองการสูง แตไดรับการตอบสนองในการใหบริการระดับต่ํา ยอมสงผลเสียตอการ
                       ดําเนินงานของสํานักฯ หากไมไดรับการพัฒนาหรือแกไขอาจสงผลใหผูใชบริการตัดสินใจไมมาใชบริการไดในอนาคต
                       แตหากความคาดหวังที่ผูใชบริการตองการมีสูง และไดรับบริการตามความคาดหวังหรือเกนความคาดหวังนั้น ยอม
                                                                                        ิ
                       สงผลดีตอความพึงพอใจและการตัดสินใจมาใชบริการซ้ําในครั้งถัดไปได
                                          ู
                                          
                                            ั
                                              ึ
                                                                           ี
                                                                                      ี
                                                                                      ่
                                                                       ี
                                                   ุ
                                                           ่
                                                           ื
                                     ดังนั้นผวิจยจงมีวัตถประสงคเพอศึกษาและเปรยบเทยบการบริการทผูใชบริการคาดหวังและการ
                                                            ื่
                       บริการทผูใชบริการไดรับจริงวาอยูในระดับใด เพอใหเห็นความแตกตาง ซึ่งจะนําไปสูการปรับปรุงแกไขในการ
                             ี่
                       ดําเนินงานของสํานักฯ เพื่อชื่อเสียงและภาพลักษณของสํานักฯ ตอไปในอนาคต

                       วัตถุประสงค
  LRC
                                                                  ี่
                                     เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริการทคาดหวังและการบริการที่นักศึกษาไดรับจริงจากการใช
                       บริการของสํานักทรัพยากรการเรียนรูคุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร

                       ขั้นตอนและวิธีดําเนินการ
                                                       ิ
                                     การวิจัยนี้เปนการวิจยเชงสํารวจ (Survey Research) เพราะเปนการเก็บรวบรวมขอมูลและ
                                                     ั
                                                                            ี
                                                          
                                                        ็
                       คนหาขอมูลตาง ๆ ที่เกิดขึ้นในปจจุบน โดยเกบขอมูลจากกลุมตัวอยางเพยงอยางเดียว มีจุดมุงหมายเพื่อศึกษาและ
                                                 ั
                       เปรียบเทยบการบริการทคาดหวังและการบริการที่นักศึกษาไดรับจริงจากการใชบริการของสํานักทรัพยากรการ
                              ี
                                         ี่
                       เรียนรูคุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร ใน 5 ดาน คือ 1) ดานบริการ 2) ดานผูใหบริการ 3) ดานทรัพยากรสารสนเทศ
                       4) ดานการเขาถึงทรัพยากรสารสนเทศ 5) ดานสถานที่และสภาพแวดลอม
                                     ประชากรและกลุมตัวอยาง
                                     ประชากรที่ใชในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร วิทยาเขต
                                                                                   ั
                       หาดใหญ จํานวน 162 คน กําหนดขนาดของกลุมตัวอยาง โดยใชวิธีการสุมแบบบงเอิญ (Accidental Sampling)
                       โดยเปนนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่เขาใชบริการสํานักฯ ทั้งหมด ชวงเวลาในการเก็บขอมูล คือ ป พ.ศ. 2561
                                     เครื่องมือที่ใชในการวิจัยนี้
                                                                                       ้
                                                                                       ี
                                                                             
                                             ่
                                               
                                                    ิ
                                             ี
                                        ่
                                        ื
                                           ื
                                                          ี
                                    เครองมอทใชในการวจัยครงนเปนแบบสอบถาม แบงเปน 3 ตอน ดังน
                                                            
                                                          ้
                                                        ้
                                                        ั
                                     ตอนที่ 1 ขอมูลทั่วไปของผูตอบแบบสอบถาม เปนแบบสอบถามเกี่ยวกับปจจัยสวนบคคล
                                                                                                      ุ
                       ประกอบดวย เพศ อายุ คณะ/สังกัด เหตุผลที่เขาใชบริการ ความถี่ และชวงระยะเวลาที่มาใชบริการของหองสมุด
                                     ตอนที่ 2 แบบมาตราสวนประมาณคา 5 ระดับ ( Rating Scales ) สอบถามเกี่ยวกบความ
                                                                                                    ั
                       คาดหวังและบริการที่ไดรับจริงของนักศึกษาที่มีตอสํานักทรัพยากรการเรียนรูคุณหญิงหลงฯ จํานวน 5 ดาน โดย
                                       ํ
                       แบงเปน ดานบริการ จานวน 12 ขอ ดานผูใหบริการ จานวน 6 ขอ ดานทรัพยากรสารสนเทศ จํานวน 5 ขอ ดาน
                                                               ํ
                       การเขาถึงทรัพยากรสารสนเทศ จํานวน 5 ขอ ดานสถานที่และสภาพแวดลอม จํานวน 6 ขอ รวมเปน 34 ขอ
   1   2   3   4   5   6   7   8   9