Page 4 - ผลงานนำเสนอเวที Pulinet
P. 4
ึ
ั
ของหองสมุด 4) ดานสถานที่/สิ่งอํานวยความสะดวก 5) ดานการสื่อสารกบผูใชบริการ ปรากฏวาความพงพอใจใน
ํ
ี
ิ
ั
ั
ุ
ทุก ๆ ดาน อยูในระดับมาก (สานกทรพยากรการเรียนรูคณหญงหลง อรรถกระวสุนทร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร,
ึ
ึ
2563) ถงแมทางสํานักฯ ไดมีการสํารวจความพงพอใจของผูรับริการอยางตอเนื่องในทก ๆ ป แตก็ไมเคยวิเคราะห
ุ
ี่
ความคาดหวังและบริการที่ไดรับจริง วาผูใชบริการมีความคาดหวังอยางไรกบการใหบริการในทุก ๆ เรื่องทผานมา
ั
หากความคาดหวังที่ผูใชบริการตองการสูง แตไดรับการตอบสนองในการใหบริการระดับต่ํา ยอมสงผลเสียตอการ
ดําเนินงานของสํานักฯ หากไมไดรับการพัฒนาหรือแกไขอาจสงผลใหผูใชบริการตัดสินใจไมมาใชบริการไดในอนาคต
แตหากความคาดหวังที่ผูใชบริการตองการมีสูง และไดรับบริการตามความคาดหวังหรือเกนความคาดหวังนั้น ยอม
ิ
สงผลดีตอความพึงพอใจและการตัดสินใจมาใชบริการซ้ําในครั้งถัดไปได
ู
ั
ึ
ี
ี
่
ี
ุ
่
ื
ดังนั้นผวิจยจงมีวัตถประสงคเพอศึกษาและเปรยบเทยบการบริการทผูใชบริการคาดหวังและการ
ื่
บริการทผูใชบริการไดรับจริงวาอยูในระดับใด เพอใหเห็นความแตกตาง ซึ่งจะนําไปสูการปรับปรุงแกไขในการ
ี่
ดําเนินงานของสํานักฯ เพื่อชื่อเสียงและภาพลักษณของสํานักฯ ตอไปในอนาคต
วัตถุประสงค
LRC
ี่
เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริการทคาดหวังและการบริการที่นักศึกษาไดรับจริงจากการใช
บริการของสํานักทรัพยากรการเรียนรูคุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร
ขั้นตอนและวิธีดําเนินการ
ิ
การวิจัยนี้เปนการวิจยเชงสํารวจ (Survey Research) เพราะเปนการเก็บรวบรวมขอมูลและ
ั
ี
็
คนหาขอมูลตาง ๆ ที่เกิดขึ้นในปจจุบน โดยเกบขอมูลจากกลุมตัวอยางเพยงอยางเดียว มีจุดมุงหมายเพื่อศึกษาและ
ั
เปรียบเทยบการบริการทคาดหวังและการบริการที่นักศึกษาไดรับจริงจากการใชบริการของสํานักทรัพยากรการ
ี
ี่
เรียนรูคุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร ใน 5 ดาน คือ 1) ดานบริการ 2) ดานผูใหบริการ 3) ดานทรัพยากรสารสนเทศ
4) ดานการเขาถึงทรัพยากรสารสนเทศ 5) ดานสถานที่และสภาพแวดลอม
ประชากรและกลุมตัวอยาง
ประชากรที่ใชในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร วิทยาเขต
ั
หาดใหญ จํานวน 162 คน กําหนดขนาดของกลุมตัวอยาง โดยใชวิธีการสุมแบบบงเอิญ (Accidental Sampling)
โดยเปนนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่เขาใชบริการสํานักฯ ทั้งหมด ชวงเวลาในการเก็บขอมูล คือ ป พ.ศ. 2561
เครื่องมือที่ใชในการวิจัยนี้
้
ี
่
ิ
ี
่
ื
ื
ี
เครองมอทใชในการวจัยครงนเปนแบบสอบถาม แบงเปน 3 ตอน ดังน
้
้
ั
ตอนที่ 1 ขอมูลทั่วไปของผูตอบแบบสอบถาม เปนแบบสอบถามเกี่ยวกับปจจัยสวนบคคล
ุ
ประกอบดวย เพศ อายุ คณะ/สังกัด เหตุผลที่เขาใชบริการ ความถี่ และชวงระยะเวลาที่มาใชบริการของหองสมุด
ตอนที่ 2 แบบมาตราสวนประมาณคา 5 ระดับ ( Rating Scales ) สอบถามเกี่ยวกบความ
ั
คาดหวังและบริการที่ไดรับจริงของนักศึกษาที่มีตอสํานักทรัพยากรการเรียนรูคุณหญิงหลงฯ จํานวน 5 ดาน โดย
ํ
แบงเปน ดานบริการ จานวน 12 ขอ ดานผูใหบริการ จานวน 6 ขอ ดานทรัพยากรสารสนเทศ จํานวน 5 ขอ ดาน
ํ
การเขาถึงทรัพยากรสารสนเทศ จํานวน 5 ขอ ดานสถานที่และสภาพแวดลอม จํานวน 6 ขอ รวมเปน 34 ขอ