Page 5 - ผลงานนำเสนอเวที Pulinet
P. 5

ตอนที่ 3 คําถามปลายเปดดานความตองการหรือความคาดหวัง เปนแบบสอบถามปลายเปด
                                                                                                         
                       เพื่อใหผูตอบแบบสอบถามแสดงความคิดเห็น ความตองการและขอเสนอแนะตาง ๆ เพิ่มเติมเพื่อเปนแนวทางในการ
                       ปรับปรุงหรือพัฒนาคุณภาพการบริการ
                                                           ่
                                               
                                                          ิ
                                    การวิเคราะหขอมูลและสถิตทีใช
                                       ็
                                    เกบขอมูลโดยการแจกแบบสอบถามใหกับนักศึกษาระดับปริญญาตรี หาวิทยาลัยสงขลา
                                         
                       นครินทร จํานน 162 คน โดยใชสถิติ ไดแก คาเฉลี่ย (x)  และคาเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การคํานวณหาคาเฉลี่ย
                                                      

                       และสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปนรายขอ และรายดาน โดยกําหนดคะแนนในแตละระดับ และแปลผลความหมาย
                       ของคาเฉลี่ย ถือเกณฑ ดังน  ี้
                                     คาเฉลี่ย 4.51-5.00 หมายถึง ระดับความคาดหวัง / ระดับบริการที่ไดรับจริง มากที่สุด
                                     คาเฉลี่ย 3.51-4.50 หมายถึง ระดับความคาดหวัง / ระดับบริการที่ไดรับจริง มาก

                                     คาเฉลี่ย 2.51-3.50 หมายถึง ระดับความคาดหวัง / ระดับบริการที่ไดรับจริง ปานกลาง
                                     คาเฉลี่ย 1.51-2.50 หมายถึง ระดับความคาดหวัง / ระดับบริการที่ไดรับจริง นอย

                                    คาเฉลี่ย 1.00-1.50 หมายถึง ระดับความคาดหวัง / ระดับบริการที่ไดรับจริง นอยที่สุด
  LRC

                       ผลการดําเนินการ อภิปรายผล
                                                   
                                                           ่
                                                           ี
                                               ี
                                               ้
                                                 
                                     ผลการศึกษานเปนขอมูลตอนท 2 แบบมาตราสวนประมาณคา 5 ระดับ ( Rating Scales )
                                                         ี
                                                         ่
                                                                          ่
                                                                                                 
                                                                          ี
                                 ี
                                 ่
                                     ั
                       โดยสอบถามเกยวกบความคาดหวังและบริการทไดรับจริงของนักศึกษาทมีตอสํานักทรัพยากรการเรียนรูคุณหญิง
                       หลงฯ สรุปได ดังนี้

                                                 ่
                                                 ี
                                                                           ี
                       ตารางที่ 1  แสดงคาเฉลียและสวนเบยงเบนมาตรฐานของระดับบริการทไดรับจริงและระดับความคาดหวงของ
                                                                           ่
                                                                                                  ั
                                        ่
                                                                            
                                       ่
                                                                                                   ุ
                                                              ํ
                                นักศึกษาทมีตอคุณภาพการใหบริการของสานักทรพยากรการเรียนรูคุณหญงหลง อรรถกระวสนทร
                                                                    ั
                                       ี
                                                     
                                                                                      ิ
                                                                                
                                                                                                  ี
                                                                    ่
                                                                       ั
                                                                                        ั
                                                                    ี
                                                                ิ
                                                         ระดบบรการทไดรบจริง         ระดบความคาดหวัง
                                                            ั
                                                                       ั
                                                                         ุ
                                   ขอความ                          ระดบคณภาพ                  ระดบความ
                                                                                                  ั
                                                        x    S.D.                 x     S.D.


                                                                      บริการ                    คาดหวัง
                        1. ดานบริการ                  3.89  1.01      มาก       4.21   1.01      มาก
                        2. ดานผูใหบริการ            3.96  1.02      มาก       4.29  0.99       มาก
                        3. ดานทรัพยากรสารสนเทศ        3.94  1.04      มาก       4.35  0.95       มาก
                        4. ดานการเขาถึงทรัพยากรสารสนเทศ  4.04  0.94   มาก      4.32   0.97      มาก
                        5. ดานสถานที่และสภาพแวดลอม   4.07  1.01      มาก       4.35   1.03      มาก
                                 คาเฉลี่ยรวม          3.98  1.0       มาก       4.30  0.99       มาก

                                     จากตารางที่ 1 พบวา นักศึกษาระดับปริญญาตรีมีความคิดเห็นตอบริการที่ไดรับจริงของสํานักฯ
                                                                                                     ี่
                                                                                         ี่
                       ในภาพรวมอยูในระดับมาก (x = 3.98, S.D. = 1.0) เมื่อพิจารณาเปนรายดาน พบวา ดานทมีคาเฉลี่ยมากทสุด คือ

                                                                                  
                       ดานสถานที่และสิ่งแวดลอม (x = 4.07, S.D. = 1.01) รองลงมา คือ ดานการเขาถึงทรัพยากรสารสนเทศ (x =


                       4.04, S.D. = 0.94) สวนดานที่มีคาเฉลี่ยนอยที่สุด คือ ดานบริการ (x = 3.89, S.D. = 1.01)
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10