Page 8 - ประเพณีแห่นางดาน
P. 8

เช่น กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบนี้  ของพฤติกรรมบางอย่าง เพื่อรับใช้บริบทของสังคม
              เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวในระดับใดเท่านั้น หาก  ในช่วงเวลาหนึ่งผ่านการอ้างอิงหรือการเชื่อมโยงว่า
              แต่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมยังน�าไปสู่การ “สร้าง”   พิธีกรรมที่เกิดขึ้นสืบทอดและต่อเนื่องกับอดีตหรือ
              หรือ “รื้อฟื้น” วัฒนธรรมเพื่อตอบสนองนักท่องเที่ยว  ประวัติศาสตร์ โดยนัยนี้การสร้างวัฒนธรรมหรือที่

              ท่ามกลางกระแสทุนนิยมอีกด้วย เช่นการรื้อฟื้น  ฮอบส์บอว์ม เรียกว่า การประดิษฐ์ประเพณี จึงอยู่
              เครื่องแต่งกายและประเพณีท้องถิ่นซึ่งลดสถานะลง  ในความหมายของการน�าเอาอดีตมารับใช้ปัจจุบัน
              เหลือเพียงการเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวตลอด  ในรูปของวัฒนธรรมและประเพณีที่คิดขึ้นใหม่
              จนความพยายามสร้างอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม        (บุณยสฤษฎ์ อเนกสุข, 2559, น. 53 - 54)

              (Cultural Identity) เพื่อน�าเสนอนักท่องเที่ยว    ประเพณีแห่นางดานก็เช่นกันที่มีการอ้างอิง
                   อย่างไรก็ดี การสร้างหรือรื้อฟื้นวัฒนธรรมเพื่อ  กับอดีตในเชิงประวัติศาสตร์ ซึ่งความต่อเนื่องที่
              เป็นสินค้าในรูปการท่องเที่ยวซึ่งจัดอยู่ในกระบวนการ  ประเพณีประดิษฐ์อ้างถึงนั้นเป็นสิ่งที่สมมติขึ้นอย่าง
              ลดทอนความเป็นมนุษย์ หรือลดทอนความหมาย        ขนานใหญ่ทั้งนี้เพราะประเพณีประดิษฐ์ เป็นสิ่งที่

              ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันยังมีสภาวะความย้อนแย้ง   เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ใหม่ ๆ แต่อาจ
              ควบคู่กันไปด้วยเห็นได้จากการที่เจ้าของวัฒนธรรม  จะใช้รูปแบบอ้างอิงกับสถานการณ์เก่า หรืออาจจะ
              ซึ่งถูกก�าหนดให้เป็นสินค้าทางการท่องเที่ยว แต่อาจ  สร้างอดีตของมันขึ้นมาเอง ประเพณีมักจะถูกน�า
              นับเป็นโอกาสการสร้างงานและการสร้างรายได้ให้  เสนอในลักษณะที่มีความคงที่ไม่แปรเปลี่ยน ซึ่ง

              กับคนในท้องถิ่นบนพื้นฐานประโยชน์ในการแบ่งงาน  เป็นลักษณะที่ตรงข้ามกับความเปลี่ยนแปลงและ
              กันท�า รวมถึงการเป็นฐานผลิต อันเป็นการเปิดพื้นที่  นวัตกรรมของโลกสมัยใหม่ ที่เกิดอย่างสม�่าเสมอ
              ทางการค้าทั้งในระดับท้องถิ่นภูมิภาคและระดับโลก   ประเพณีแห่นางดานได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบ
              เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งภายในและระหว่างประเทศ  โดยยังคงรูปแบบพิธีกรรมเดิมไว้ เพิ่มเติมความ

              เยี่ยมชม (บุณยสฤษฎ์ อเนกสุข, 2559 , น. 53)   น่าสนใจด้วยการน�าเอาแสงสีเสียงเพื่อให้เกิด
                  ส�าหรับปัจจัยในการริเริ่มประเพณีแห่นางดาน  ความประทับใจและให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว
              ค�าตอบที่ชัดเจนคือ เพื่อการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรม    มากขึ้นและปรับเปลี่ยนการจัดประเพณีในช่วง
              ไม่เพียงแต่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจะกลายเป็น  เดือนมกราคมกลายมาเป็นเดือนเมษายนรวมไปถึง

              ผลผลิตของกระบวนการท�าวัฒนธรรมให้เป็นสินค้า   การจัดกิจกรรมเพิ่มเติมที่ไม่เหมือนอดีตที่ผ่านมา
              เท่านั้น แต่ยังเกี่ยวพันถึงการประดิษฐ์สร้างวัฒนธรรม  สุจิตต์ วงษ์เทศ เรียกว่าเป็นการขายของปลอม มากกว่า
              เพื่อตอบสนองการท่องเที่ยวอีกด้วย งานของอีรีก    ขายอดีต ดังนั้นการน�าเสนอความเก่าแก่ของประเพณี
              ฮอบส์บอว์มและเทอเรนซ์ เรนเจอร์ ที่ชื่อว่า The   ทั้งที่ในความจริงเพิ่งเกิดขึ้นจึงกลายเป็นการปลูกฝัง

              invention of Tradition (การประดิษฐ์ประเพณี)  ได้  ค่านิยมทางสุนทรียะ ในการจัดการแสดงที่ถูกท�าให้
              แสดงให้เห็นว่าการประดิษฐ์สร้างวัฒนธรรมเป็นการ  เชื่อว่าเก่าแก่เพื่อรับใช้การท่องเที่ยวผ่านการสร้าง
              ก�าหนดภาคปฎิบัติทางวัฒนธรรม เช่น การสร้าง    วัฒนธรรมนั่นเองไม่เพียงแต่การสร้างวัฒนธรรมขึ้น
              พิธีกรรมหรือสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่ท�าให้สังคม  มาโดยการการเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์หรืออดีต

              ยอมรับพร้อมกับสอดแทรกค่านิยมหรือบรรทัดฐาน    ของสังคมเท่านั้น ฮอบส์บอว์ม ชี้ให้เห็นการสร้าง


                                                                    ปีที่ 39 ฉบับที่ 3 กันยายน-ธันวาคม 2561  71
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13