Page 6 - ประเพณีแห่นางดาน
P. 6
รูปแกะสลักนางกระดาน: พระธรณี (ซ้าย ) พระอาทิตย์และพระจันทร์ (กลาง) และ พระคงคา (ขวา)
ความเชื่อคติของศาสนาพราหมณ์ที่ว่าพราหมณ์ ในสมัยนั้นจากพราหมณ์ ท�าให้สามารถได้ข้อมูลมา
เท่านั้นที่สามารถติดต่อกับเทพเจ้าหรืออ�านาจ ส่วนหนึ่ง แต่ก็พบว่ามีผู้รู้เรื่องประเพณีของพราหมณ์
ศักดิ์สิทธิ์ได้ ส�าหรับประชาชนทั่วไปจะรับรู้บทบาท นครศรีธรรมราชนั้นเหลืออยู่น้อยมาก ด้วยเหตุนี้ใน
ของพราหมณ์ในด้านการประกอบพิธีเป็นด้านหลัก การจัดงานแห่นางดาน จึงจ�าเป็นที่จะต้องไปเอา
และมีความต้องการพราหมณ์ไปประกอบพิธีกรรม ข้อมูลบางอย่างเพิ่มเติมจากเทวสถานโบสถ์พราหมณ์
เนื่องจากความเชื่อที่ว่าการที่ได้พราหมณ์ที่แท้จริง ที่กรุงเทพฯ (มานะ ช่วยชู, 2548, น. 29 )
มาประกอบพิธีกรรม จะท�าให้พิธีกรรมนั้นมีความ กล่าวได้ว่าศาสนาพราหมณ์ที่ได้สืบต่อกันมา
สมบูรณ์ มีความขลังและความศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้เกิด ตามประวัติที่กล่าวมา จนกระทั่งปรากฏให้เห็นใน
ผลตามต้องการ พิธีกรรมต่าง ๆ ในพิธีกรรมนั้นแฝงไว้ด้วยความเชื่อ
อย่างไรก็ตามการรับรู้และการมองพราหมณ์ ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าเราจะกล่าวว่าพิธีกรรมก�าหนด
ของสังคมอีกด้านหนึ่ง คือพราหมณ์คือผู้รู้ในเรื่อง ความเชื่อหรือความเชื่อก�าหนดพิธีกรรม ข้อส�าคัญ
ประเพณีที่เกี่ยวกับพราหมณ์ในอดีตของจังหวัด คือ ศาสนาพราหมณ์ซึ่งมีพิธีกรรมเป็นเรื่องส�าคัญได้
นครศรีธรรมราช ด้วยเหตุนี้กลุ่มสถาบันการศึกษา สร้างความเชื่อมั่นให้แก่บุคคล และสังคมที่จะก่อให้
และกลุ่มหน่วยงานท้องถิ่น เช่น เทศบาลนคร เกิดความสงบสุข
นครศรีธรรมราช วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราชเอง มีความเชื่อและ
จึงคาดหวังต่อกลุ่มพราหมณ์นครศรีธรรมราช จะมี พิธีกรรมมากมายจากหลายศาสนา ในทางศาสนา
ความรู้หรือข้อมูลที่เกี่ยวกับประเพณีของพราหมณ์ พราหมณ์นั้นก็มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตและความเป็นอยู่
ดังนั้นเมื่อต้องการทราบข้อมูลในเรื่องดังกล่าวก็จะ ของชาวนครศรีธรรมราชโดยตลอดจนท�าให้มีการ
สอบถามจากกลุ่มพราหมณ์นครศรีธรรมราช อย่าง ริเริ่มจากทางภาครัฐและชุมชน ร่วมกันมีบทบาท
เช่น จังหวัดนครศรีธรรมราชได้มีการจัดประเพณี ในการฟื้นฟูประเพณีแห่นางดาน เมื่อ พ.ศ. 2544
แห่นางดาน ซึ่งได้ยกเลิกไปแล้วในช่วง รัชกาลที่ 7 โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ส�านักงาน
กลับขึ้นมาใหม่ ในลักษณะเพื่อการท่องเที่ยวซึ่งเริ่ม นครศรีธรรมราช น�าโดยนางสาวกิตติกา ลิขิตวศินกุล
ตั้งแต่ พ.ศ. 2544 (ลดาวัลย์ ช่วยชาติ, การสื่อสาร (ผู้อ�านวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ระหว่างบุคคล, 2 เมษายน 2561) เป็นต้นมา ทาง ส�านักงานภาคใต้ เขต 2 ในขณะนั้น) นายสมนึก
คณะผู้จัดงาน ได้มีการสืบถามประวัติและเรื่องราว เกตุชาติ (นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราชใน
68 วารสารกึ่งวิชาการ