Page 5 - ประเพณีแห่นางดาน
P. 5

ดังนั้นการสร้างวัฒนธรรม จึงไม่ใช่เพียงการรื้อฟื้นวัฒนธรรม
                 หรือสร้างวัฒนธรรมที่ตอบสนองบริบททางสังคมโดยเฉพาะสังคมใหม่

                      เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสร้างวัฒนธรรมเพื่อการต่อรอง หรือ

                  สร้างความสัมพันธ์เชิงอ�านาจของสังคมผ่านวัฒนธรรมด้วยเช่นกัน




                  ความเชื่อทางศาสนาพราหมณ์ที่มีความส�าคัญ      รูปลักษณ์ของนางกระดาน หรือ นางดาน เป็น

              มีบทบาทอิทธิพลอยู่ในความความคิด วิถีชีวิต    แผ่นไม้กระดานขนาดใหญ่ จ�าหลักรูปพระแม่ธรณี
              ความเป็นอยู่มาโดยตลอด คือความเชื่อเกี่ยวกับ  บีบมวยผมแผ่นหนึ่ง จ�าหลักรูปพระแม่คงคาถือ
              เทพเจ้า (พรพรหม ชลารัตน์, 2544, น. 13-15) ใน  ดอกบัวแผ่นหนึ่ง และ จ�าหลักรูปพระอาทิตย์
              บรรดาเทพเจ้าทั้งปวงที่นครศรีธรรมราชรับคติมาจาก  พระจันทร์ ขนาบฉัตร 5 ชั้น ซึ่งหมายถึงเขาพระสุเมรุ
              ศาสนาพราหมณ์นั้น พระศิวะเป็นเทพที่รู้จักกัน   แผ่นหนึ่ง ซึ่งความหมายของนางกระดาน นอกจาก

              เผยแพร่หลายที่สุด แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่จะรู้กันใน  หมายถึง พระธรณี พระคงคา พระอาทิตย์ พระจันทร์
              นามของพระอิศวร น้อยคนที่จะรู้จักในนามพระศิวะ   ตามความหมายในแผ่นกระดานแล้ว ยังหมายถึง
              พระอิศวรมีปรากฏในการประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ     เทพเทวดาทั้งหลาย ที่อาศัยบนผืนดิน แผ่นน�้า

              มากมาย หนึ่งในนั้นคือ พิธีตรียัมพวาย         ตลอดจนบนฟ้า  ที่มาประชุมกันเพื่อต้อนรับ
                  พิธีตรียัมพวาย หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า พิธีโล้  พระอิศวรที่ทรงเสด็จมายังโลก ซึ่งตามบันทึกใน
              ชิงช้า พราหมณ์เมืองนครศรีธรรมราช เรียกพิธีกรรม  พระราชพิธี 12 เดือน ได้ระบุถึงวันเชิญนางกระดาน
              นี้แตกต่างจากที่อื่นว่า พิธีแห่นางดาน (พงศ์สินธุ์   ลงหลุมว่าได้เชิญลงหลุมวันขึ้น 9 ค�่า เดือนอ้าย และ
              เสนพงศ์, การสื่อสารระหว่างบุคคล, 14 เมษายน   เชิญขึ้นจากหลุมในวันขึ้น 12 ค�่าเดือนอ้าย โดยเรียง

              2561) ที่มาของการเรียกชื่อ คือ ไม้กระดานที่อยู่ใน  ล�าดับแผ่นนางกระดาน ให้พระอาทิตย์พระจันทร์อยู่
              พิธีเพื่อท�าการบูชาเทพเจ้าและพิธีกรรมโล้ชิงช้าเป็น  ในหลุมทางตะวันออก พระนางธรณีอยู่หลุมกลาง
              สิ่งที่ถูกมองว่าโบราณไม่ทันสมัยจึงยกเลิกไปเมื่อ   พระนางคงคาอยู่หลุมตะวันตก ทั้งสามแผ่นกระดาน

              พ.ศ. 2477 (ประพิศ พงศ์มาศ, 2555, น. 102-109)   นี้ จะตั้งอยู่ภายในเขตราชวัตรฉัตรธง มีเครื่องสักการะ
              ดังนั้นชาวนครศรีธรรมราชในอดีตจึงใช้วิธีเลี่ยง   สังเวยตั้งบูชาเบื้องหน้าทั้งสามวัน
              จากการโล้ชิงช้ามาเป็นการแห่นางดานแทน             พิธีกรรมดังกล่าวนอกจะมีพิธีที่เกี่ยวข้องกับ
                  แห่นางดาน จัดขึ้นเพื่อถวายสักการะแก่     ศาสนาพราหมณ์แล้ว ยังมีการแสดงออกถึงตัวตน
              องค์พระอิศวรและขอพรอันประเสริฐจากพระเป็น     ที่กลุ่มพราหมณ์นครศรีธรรมราชต้องการแสดงออก

              เจ้าในศาสนาพราหมณ์ให้ทรงอวยพระพรแก่          ให้สังคมได้รับรู้เพื่อตอบสนองต่อทัศนคติและ
              พระมหากษัตริย์ตลอดจนราษฎรในราชอาณาจักร       กระท�าของสมาชิกสังคม ตัวตนที่กลุ่มพราหมณ์
              ทุกแห่งหนให้อยู่ดีมีสุข ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล   แสดงออกในด้านบทบาทหน้าที่ประกอบไปด้วยผู้

              พืชพรรณธัญญาหารงอกงามสมบูรณ์ทั่วดินแดน       ท�าหน้าที่เชื่อมโยงระหว่างเทพเจ้ากับคน เนื่องจาก


                                                                    ปีที่ 39 ฉบับที่ 3 กันยายน-ธันวาคม 2561  67
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10