Page 4 - ประเพณีแห่นางดาน
P. 4
รายได้ได้ ทุนวัฒนธรรมจึงเป็นปัจจัยการผลิตที่ รวมถึงการมีส่วนร่วมของภาครัฐและชุมชนในการ
ส�าคัญด้านการท่องเที่ยว จากแนวคิดข้างต้นมอง ส่งเสริมประเพณีแห่นางดานเพื่อการท่องเที่ยว
ว่าการจัดประเพณีแห่นางดานได้น�าเอาทุนทาง
วัฒนธรรมมาสร้างเป็นจุดขาย เพื่อตอบโจทย์การ ขอบเขตด้านแหล่งข้อมูล
ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในการศึกษาในครั้งนี้จะใช้เอกสารเป็นแหล่ง
ประเพณีแห่นางดาน คือการอัญเชิญเทพ ข้อมูลหลัก ประกอบกับการใช้ข้อมูลภาคสนามจาก
ชั้นรองสามองค์มารอรับเสด็จพระอิศวรที่จะเสด็จ การสัมภาษณ์และการสังเกตตามความเหมาะสม
ลงมาเยี่ยมมนุษยโลกในช่วงวันขึ้น 7 ค�่า ถึงวัน ในการศึกษาจึงจ�าแนกแหล่งข้อมูลออกเป็น 2
แรมค�่าเดือนยี่ เทพชั้นรองสามองค์ที่พราหมณ์ ลักษณะดังนี้
ในนครศรีธรรมราชอัญเชิญมารับเสด็จนี้ คือ 1.1 ข้อมูลเอกสาร เป็นข้อมูลที่ได้จากการศึกษา
พระอาทิตย์คู่กับพระจันทร์ 1 แผ่น พระธรณี 1 แผ่น ค้นคว้าจากเอกสารต่าง ๆ ทั้งเอกสารชั้นต้นและ
และพระคงคา 1 แผ่น เทพดังกล่าวนี้จารึกหรือ เอกสารชั้นรองประเภทหนังสือตารางานวิจัย
แกะสลักลงบนแผ่นไม้ขนาดกว้างหนึ่งศอก สูง วิทยานิพนธ์บทความวิชาการวารสารท้องถิ่นรวมถึง
สี่ศอก ชาวนครเรียกไม้แกะสลักดังกล่าวนี้ว่า ข้อมูลเอกสารจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและ
“นางกระดาน” เมื่อถึงวันพิธีการ พราหมณ์ก็ เอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
อัญเชิญนางกระดานทั้งสามนี้มายังเสาชิงช้าในหอ 1.2 ข้อมูลภาคสนาม เป็นข้อมูลจากการ
พระอิศวร เพื่อรอรับพระอิศวรที่จะเสด็จเยี่ยมโลก สัมภาษณ์บุคลตามสถานที่ต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
มาที่เสาชิงช้าดังกล่าว นับตั้งแต่ครั้งมีชุมชนพราหมณ์ กับงานศึกษา
เกิดขึ้นในนครศรีธรรมราช จนเมื่อพราหมณ์ได้
เคลื่อนย้ายขึ้นไปอยู่ที่กรุงศรีอยุธยา จึงปฏิบัติ ปัจจัยการริ่เริ่มประเพณีแห่นางดานเมือง
สืบต่อมาถึงยุครัตนโกสินทร์ กระทั่งได้ยกเลิกไป นครศรีธรรมราช
ในรัชกาลที่ 7 และเมื่อไม่นานมานี้ทางจังหวัด จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่กล่าวถึง
นครศรีธรรมราชได้มีการริเริ่มประเพณีแห่นางดาน นครศรีธรรมราชเป็นเมืองที่มีวิวัฒนาการความ
กลับมาใหม่ ท�าให้ผู้เขียนสนใจศึกษาเกี่ยวกับปัจจัย เป็นมายาวนาน ท�าให้บริเวณนี้ได้รับอารยธรรม
ในการริเริ่มประเพณีแห่นางดาน นครศรีธรรมราช ของชนชาติอื่น ๆ เข้ามามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
อารยธรรมจากประเทศอินเดียได้เข้ามามีอิทธิพลต่อ
วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ความคิด ความเชื่อของชาว
นครศรีธรรมราช จึงเกิดการยอมรับผสมผสาน
ปรับเปลี่ยนความเชื่อและวิถีชีวิตดั้งเดิมที่มีอยู่กับ
ความเชื่อทางศาสนาพราหมณ์ของอินเดียเข้า
ด้วยกันท�าให้ความเชื่อทางศาสนาพราหมณ์ใน
นครศรีธรรมราชแตกต่างจากความเชื่อทางศาสนา
ที่มา : https://sites.google.com/ พราหมณ์ในที่อื่น
site/77canghwadinthailand/phakh-ti/-nkhrsrithrrmrach
66 วารสารกึ่งวิชาการ