Page 119 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 119

เราจำาเป็นต้อง “ปรับ” ความประพฤติให้ “เหมาะสม”

                      ซึ่งเหมาะสมนั้น ผมอยากบรรยายเพิ่มเติมให้เป็น

                    “decent and answerable” คือ มีคุณสมบัติที่

                          เราสามารถอธิบายเพื่อให้เกิดความเชื่อใจได้





                     ท่�นที่ได้อ่�นบทคว�มที่ได้เขียนตลอด 4-5 ปี ก็คงรู้แล้วว่�ผมจะมีคำ�ถ�มต�มม�
               เพื่อกระตุ้นให้ช่วยกันคิด
                     “เอ๊ะ!  ทำ�ไมต้องมีตัวอย่�งให้ประพฤติต�ม  หรือเพื่อให้ลอกเลียนในเมื่อเร�ก็แก่ถึง
               ป�นนี้” (เอ�อ�ยุ 20 ของนักศึกษ�แพทย์ หรือ 30 ของแพทย์หนุ่มก็ได้) “เร�ไม่รู้หรือว่�

               อะไรคือ  ดี/ไม่ดี”  “คว�มประพฤติของแพทย์ที่ดีน�จะออกม�ในรูปแบบใด?”  “อ�จ�รย์
                                                        ่
               ตัวอย�งในส�ยต�คุณคือคนซึ่งเอ�ใจใส่สอนและหรือขยันทำ�ง�นใช่ไหม”  “ส่วนอ�จ�รย์
                    ่
               ตัวอย่�งของ พชท. / นศพ. คืออ�จ�รย์ที่ใจกว้�ง?” “โรงเรียนแพทย์ที่มีอ�จ�รย์ตัวอย่�ง
                                              ่
                                   ั้
                                                            ี่
               ร้อยละ 90 ของอ�จ�รย์ทงหมด จะดีกว�โรงเรียนแพทย์ทมีอ�จ�รย์ตัวอย�งเพียงร้อยละ 20
                                                                        ่
               หรือไม และดีกว�ในแง่ใด?” “เมอเร�เป็นแพทย์แล้ว เร�ต้องพย�ย�มปฏิบัติตนและประพฤต ิ
                     ่
                            ่
                                        ื่
                              ่
                                 ี่
                                                                  ั้
                                                                     ู้
               ให้เป็นแพทย์ตัวอย�งทสังคมต้องก�รใช่ไหม” “แล้วสังคมของเร�นนรคุณลักษณะของแพทย ์
                    ่
               ตัวอย�งของเข�จริงหรือ  และเร�อย�กหรือเร�ส�ม�รถเป็นแพทย์ชนิดนั้นหรือไม่”
                                                           ์
                                          ่
                                                                                  ่
               “ในทำ�นองเดียวกัน  แพทย์ตัวอย�งในโรงพย�บ�ลศูนย  ควรเหมือนกับแพทย์ตัวอย�งใน
                                                                           ั
                                              ่
               โรงเรียนแพทย์หรือไม่?” “จริงหรือเปล�ว่� คว�มประพฤตและทัศนคติของนกศึกษ�แพทย ์
                                                             ิ
               ในยุคนี้ ไม่เหม�ะสม เพร�ะเร�ไม่สร้�งและหรือไม่สนับสนุนแพทย์ตัวอย่�ง”
                     ผมเพียงแต่อย�กฝ�กข้อคิดเห็นเท่�นี้ : ทำ�ไมเร�เอง (หรือ ทำ�ไมเร�ไม่สอนรุ่นน้อง
               รุ่นลูก รุ่นหล�น) ให้ตัดสินใจเองว่� ในเมื่อเร�เลือกอ�ชีพนี้ ซึ่งส่วนประกอบสำ�คัญอันหนึ่ง
               คือ  ต้องสัมผัสกับผู้อื่นเพื่อให้เกิดคว�มสัมพันธ์กับผู้ที่ทำ�ง�นร่วมและกับผู้ที่ต้องก�รคว�ม
                                 ้
                                                                             ั้
                                                                   ึ่
                ่
                                                     ิ
               ชวยเหลือ เร�จำ�เป็นตอง “ปรับ” คว�มประพฤตให “เหม�ะสม” ซงเหม�ะสมนน ผมอย�ก
                                                       ้
               บรรย�ยเพิ่มเติมให้เป็น “decent and answerable” คือ มีคุณสมบัติที่เร�ส�ม�รถอธิบ�ย
               เพื่อให้เกิดคว�มเชื่อใจได้ และ จะดีกว่�นั้นอีก ถ้�แลกเปลี่ยนคำ� “ปรับ” ให้เป็น “อย�ก
                                                                            ้
                    ิ
               ปฏิบัตเพร�ะใจจริงเป็นเช่นนี้”  โดยที่บ�งส่วนของนิสัยใจคอ  ม�จ�กก�รที่ไดสังเกตคว�ม
               ประพฤติหรือคุณลักษณะของคนที่เร�ได้สัมผัส
                                                  118

                                             ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124