Page 123 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 123
ทำาอย่างไรที่จะผสมผสานการเรียนการสอน การวิจัย
การบริหารจัดการ ให้เป็นชิ้นงานเดียวกัน
โดยที่ทุกคน “ได้” และไม่ “บ่น”
ที่นี่อยู่ในขั้นเลิศ ม�ถึงตอนนี้ผู้อ�นคงเริ่มโกรธว�เขียนอะไรบ�ๆ แต่มีคว�มเป็นจริงหรือ
้
่
่
ี้
ั
่
เปล� ถ้�ไม่เป็นจริงทำ�ไมจึงกลัวกันนกหน�ว่�ก�รปฏิรูปพัฒน�ระบบส�ธ�รณสุขน จะคุกค�ม
ก�รพัฒน�และก�รดำ�เนินก�รของโรงพย�บ�ลของโรงเรียนแพทย์ เร�จะข�ดทุน เร�จะโดน
ตรวจสอบ เร�จะโดนฟ้อง DRG นี้ไม่ยุติธรรมกับคว�มเป็นเลิศของเร� เร�จะตอบสนอง
คว�มต้องก�รต�ม “สิทธิ” ของผู้ป่วยหรือไม่ ฯลฯ
ผมขอร้องให้พวกเร�ม�คุยกันใหม่ โดยเริ่มต้นตั้งแต่ก้�วแรกเลยว่� หน้�ที่หลักของ
โรงพย�บ�ลของโรงเรียนแพทย์ของเร�คืออะไร หรือควรมีอะไร (แล้วถ้�ข้อสรุปออกม�ว่�
เพื่อก�รเรียนก�รสอน ก�รวิจัย ผมแนะว่� เร�ควรถูกฟ้อง) ข้อสรุปต้องออกม� (และด้วย
้
้
คว�มเข�ใจและจริงใจ ของทุกคณบดีและผู้อำ�นวยก�รโรงพย�บ�ล) ว่�เพื่อช่วยในด�น
สุขภ�พของทุกคน (เท่�ที่เร�ส�ม�รถทำ�ได้) โดยที่สุขภ�พนั้นอ�จมีหล�ยพื้นฐ�นคือ คงไว้
้
สุขภ�พในคนซึ่งมีอยู่ แก้ไขสู่สุขภ�พปกติในคนซึ่งมีโรคที่รักษ�ให้ห�ยได้ หรือให้เค�มี
่
ิ
ึ
้
้
ื
ี
ี่
สุขภ�พทดท่สุดในกล่มโรคท่เร�ปลิดท้งไม่ได เม่อมีคว�มเข�ใจจริงเกิดข้นแล้วจึงพิจ�รณ�ต่อว�
ี
ุ
ี
: ทำ�อย่�งไรที่จะผสมผส�นก�รเรียนก�รสอน ก�รวิจัย ก�รบริห�รจัดก�ร ให้เป็นชิ้นง�น
เดียวกัน โดยที่ทุกคน “ได้” และไม่ “บ่น” ในคว�มเห็นผม สิ่งนี้ไม่น่�ย�กถ้�เร�ตั้งคว�ม
คิดเห็นหลัก (basic concept) อย่�งถูกต้อง ถ้�เร�ไม่ปรับคว�มคิดเห็นให้พ้องในทำ�นอง
นี้ เร�จะเขวในทุกคว�มพย�ย�มที่จะปรับให้เข�กับพันธกิจของโรงพย�บ�ลของโรงเรียน
้
แพทย์ ซึ่งจริงแล้วเร�ไม่น่�ต้องม� “ปรับ”เลย ถ้�เร�มี basic concept นี้ตั้งแต่แรก แต่
ทำ�ไมหนอสิ่งนี้จึงบกพร่องไปตั้งแต่แรก
122
ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ