Page 123 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 123

ทำาอย่างไรที่จะผสมผสานการเรียนการสอน การวิจัย

                          การบริหารจัดการ ให้เป็นชิ้นงานเดียวกัน

                               โดยที่ทุกคน “ได้” และไม่ “บ่น”





               ที่นี่อยู่ในขั้นเลิศ  ม�ถึงตอนนี้ผู้อ�นคงเริ่มโกรธว�เขียนอะไรบ�ๆ  แต่มีคว�มเป็นจริงหรือ
                                                                ้
                                                      ่
                                         ่
                                                                              ี้
                                           ั
                  ่
               เปล� ถ้�ไม่เป็นจริงทำ�ไมจึงกลัวกันนกหน�ว่�ก�รปฏิรูปพัฒน�ระบบส�ธ�รณสุขน จะคุกค�ม
               ก�รพัฒน�และก�รดำ�เนินก�รของโรงพย�บ�ลของโรงเรียนแพทย์ เร�จะข�ดทุน เร�จะโดน
               ตรวจสอบ เร�จะโดนฟ้อง DRG นี้ไม่ยุติธรรมกับคว�มเป็นเลิศของเร� เร�จะตอบสนอง
               คว�มต้องก�รต�ม “สิทธิ” ของผู้ป่วยหรือไม่ ฯลฯ
                     ผมขอร้องให้พวกเร�ม�คุยกันใหม่ โดยเริ่มต้นตั้งแต่ก้�วแรกเลยว่� หน้�ที่หลักของ
               โรงพย�บ�ลของโรงเรียนแพทย์ของเร�คืออะไร หรือควรมีอะไร (แล้วถ้�ข้อสรุปออกม�ว่�

               เพื่อก�รเรียนก�รสอน ก�รวิจัย ผมแนะว่� เร�ควรถูกฟ้อง) ข้อสรุปต้องออกม� (และด้วย
                      ้
                                                                                    ้
               คว�มเข�ใจและจริงใจ  ของทุกคณบดีและผู้อำ�นวยก�รโรงพย�บ�ล)  ว่�เพื่อช่วยในด�น
               สุขภ�พของทุกคน (เท่�ที่เร�ส�ม�รถทำ�ได้) โดยที่สุขภ�พนั้นอ�จมีหล�ยพื้นฐ�นคือ คงไว้
                                                                                    ้
               สุขภ�พในคนซึ่งมีอยู่  แก้ไขสู่สุขภ�พปกติในคนซึ่งมีโรคที่รักษ�ให้ห�ยได้  หรือให้เค�มี
                                                                                     ่
                                            ิ
                                                                     ึ
                                                           ้
                                                 ้
                                                   ื
                        ี
                       ี่
               สุขภ�พทดท่สุดในกล่มโรคท่เร�ปลิดท้งไม่ได เม่อมีคว�มเข�ใจจริงเกิดข้นแล้วจึงพิจ�รณ�ต่อว�
                         ี
                               ุ
                                     ี
               : ทำ�อย่�งไรที่จะผสมผส�นก�รเรียนก�รสอน ก�รวิจัย ก�รบริห�รจัดก�ร ให้เป็นชิ้นง�น
               เดียวกัน โดยที่ทุกคน “ได้” และไม่ “บ่น” ในคว�มเห็นผม สิ่งนี้ไม่น่�ย�กถ้�เร�ตั้งคว�ม
               คิดเห็นหลัก (basic concept) อย่�งถูกต้อง ถ้�เร�ไม่ปรับคว�มคิดเห็นให้พ้องในทำ�นอง
               นี้  เร�จะเขวในทุกคว�มพย�ย�มที่จะปรับให้เข�กับพันธกิจของโรงพย�บ�ลของโรงเรียน
                                                     ้
               แพทย์ ซึ่งจริงแล้วเร�ไม่น่�ต้องม� “ปรับ”เลย ถ้�เร�มี basic concept นี้ตั้งแต่แรก แต่
               ทำ�ไมหนอสิ่งนี้จึงบกพร่องไปตั้งแต่แรก

















                                                  122

                                             ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128