Page 121 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 121
นศพ. ที่จัดวิธีต้อนรับน้องใหม่นี้คิดรึเปล่าว่านี่
เป็นวิธีสร้างหรือทำาลายคนกันแน่ เขารู้รึเปล่าว่านี่
เป็นวิธีการฝึกทหารโดยการรบโดยไม่ให้ถาม
ไม่ว่าคำาสั่งนั้นจะโง่หรือโหดร้ายอย่างไร ว่าอยากฝาก
ให้ทบทวนว่าท่านต้องการอะไรจากรุ่นน้องที่เพิ่งเข้ามา
ใหม่ และที่ยังเต็มไปด้วยอุดมการณ์ของการเป็น
นศพ. และการที่จะเป็นหมอ ขออย่าใช้ข้อแก้ตัวว่า
“ฉันผ่านมาแล้วไม่เห็นเป็นไรนี่” ลองหาวิธีอื่นที่อาจ
สร้างสรรค์กว่านี้ดีไหม
ของนักศึกษ�แพทย ? เพื่อคว�มเป็นปึกแผ่นใช่ไหม ? และถ�จุดประสงค์คือสิ่งเหล�นี้
่
์
้
ี่
จุดประสงค์นสำ�คัญจริงหรือเปล�ในก�รเป็นแพทย์ทคิดเป็น มีสัจจะ มีคว�มส�ม�รถทจะเป็น
่
ี้
ี่
คน “ดี” ของสังคม นอกจ�กนั้นแล้ว วิธีกระทำ�เช่นนี้โดย นศพ. รุ่นโตๆ จะบรรลุสิ่งเหล่�นี้
หรือเปล่� นศพ. รุ่นโตนี้เคยอ่�นเกี่ยวกับก�รวิจัยที่เข�ทำ�ในนักเรียนมัธยมปล�ยหรือเปล่�
ุ่
ู่
ั
ึ่
้
ู
ึ่
ิ
ั่
ุ่
ี่
ทถูกแบ่งเป็น 2 กลม กลมหนงถกสงให้ประพฤตเป็นนกโทษ และถูกขังอยใตถุน ซงลักษณะ
เหมือนคุก มีลูกกรงดวย อีกกลุ่มหนึ่งถูกสั่งให้เป็นผู้เฝ้�หรือผู้คุม สังเกตว�ในระยะเวล�
่
้
ไม่น�นเข�เหล่�นี้หยุดเล่นละคร และประพฤติเหมือนที่ถูกแต่งตั้ง คือ ผู้คุมโหดร้�ยแกล้ง
ข่มเหงต�งๆ น�น� ส่วนนักโทษก็เริ่มประพฤติเหมอนผู้ต้องขง กลวอำ�น�จ เอ�เปรียบ
ั
ื
่
ั
ซึ่งกันและกันเพื่อให้ได้สิทธิเพิ่มจ�กผู้ควบคุม นศพ.ที่จัดวิธีต้อนรับน้องใหม่นี้คิดรึเปล่�ว่�นี่
เป็นวิธีสร้�งหรือทำ�ล�ยคนกันแน่ เข�รู้รึเปล่�ว่�นี่เป็นวิธีก�รฝึกทห�รโดยก�รรบโดยไม่ให ้
ถ�ม ไม่ว่�คำ�สั่งนั้นจะโงหรอโหดร�ยอย่�งไร อย�กฝ�กให้ทบทวนว�ท่�นต้องก�รอะไร
่
ื
่
้
จ�กรุ่นน้องที่เพิ่งเข้�ม�ใหม่และที่ยังเต็มไปด้วยอุดมก�รณ์ของก�รเป็น นศพ. และก�รที่จะ
่
่
่
เป็นหมอ ขออย�ใช้ข้อแก้ตัวว� “ฉันผ�นม�แล้วไม่เห็นเป็นไรนี่” ลองห�วิธีอื่นที่อ�จ
สร้�งสรรค์กว่�นี้ดีไหม
่
ู
ผู้อ่�น (ถ้�อ่�นม�ถึงตอนนี้) อ�จถ�มว่�แล้วมันเกี่ยวอะไรกับฉันเล� ฉันเป็นคร
ฉันสอนดีแล้วยังจะเอ�อะไรอีก ผมคงขอฝ�กว�แค่นพอ หรือมีท�งไหมทเร�ไปคุยกับ นศพ.
ี้
่
ี่
ที่ต้อนรับน้องใหม่ (ที่อ�จชอบ/ไม่ชอบสิ่งที่ทำ�) ว่�มีวิธีอื่นที่จะทำ�ให้น้องใหม่เค�รพเร�หรือไม่
120
ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ