Page 121 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 121

นศพ. ที่จัดวิธีต้อนรับน้องใหม่นี้คิดรึเปล่าว่านี่

                      เป็นวิธีสร้างหรือทำาลายคนกันแน่ เขารู้รึเปล่าว่านี่

                         เป็นวิธีการฝึกทหารโดยการรบโดยไม่ให้ถาม

                    ไม่ว่าคำาสั่งนั้นจะโง่หรือโหดร้ายอย่างไร ว่าอยากฝาก

                    ให้ทบทวนว่าท่านต้องการอะไรจากรุ่นน้องที่เพิ่งเข้ามา

                      ใหม่ และที่ยังเต็มไปด้วยอุดมการณ์ของการเป็น

                      นศพ. และการที่จะเป็นหมอ ขออย่าใช้ข้อแก้ตัวว่า

                    “ฉันผ่านมาแล้วไม่เห็นเป็นไรนี่” ลองหาวิธีอื่นที่อาจ

                                     สร้างสรรค์กว่านี้ดีไหม




               ของนักศึกษ�แพทย  ?  เพื่อคว�มเป็นปึกแผ่นใช่ไหม  ?  และถ�จุดประสงค์คือสิ่งเหล�นี้
                                                                                    ่
                               ์
                                                                  ้
                                                                                 ี่
               จุดประสงค์นสำ�คัญจริงหรือเปล�ในก�รเป็นแพทย์ทคิดเป็น มีสัจจะ มีคว�มส�ม�รถทจะเป็น
                                       ่
                         ี้
                                                       ี่
               คน “ดี” ของสังคม นอกจ�กนั้นแล้ว วิธีกระทำ�เช่นนี้โดย นศพ. รุ่นโตๆ จะบรรลุสิ่งเหล่�นี้
               หรือเปล่� นศพ. รุ่นโตนี้เคยอ่�นเกี่ยวกับก�รวิจัยที่เข�ทำ�ในนักเรียนมัธยมปล�ยหรือเปล่�
                                  ุ่
                                                                        ู่
                                                         ั
                                                                               ึ่
                                                                          ้
                                        ู
                                      ึ่
                                                     ิ
                                           ั่
                              ุ่
                 ี่
               ทถูกแบ่งเป็น 2 กลม กลมหนงถกสงให้ประพฤตเป็นนกโทษ และถูกขังอยใตถุน ซงลักษณะ
               เหมือนคุก  มีลูกกรงดวย  อีกกลุ่มหนึ่งถูกสั่งให้เป็นผู้เฝ้�หรือผู้คุม  สังเกตว�ในระยะเวล�
                                                                           ่
                                 ้
               ไม่น�นเข�เหล่�นี้หยุดเล่นละคร และประพฤติเหมือนที่ถูกแต่งตั้ง คือ ผู้คุมโหดร้�ยแกล้ง
               ข่มเหงต�งๆ  น�น�  ส่วนนักโทษก็เริ่มประพฤติเหมอนผู้ต้องขง  กลวอำ�น�จ  เอ�เปรียบ
                                                                      ั
                                                         ื
                      ่
                                                                 ั
               ซึ่งกันและกันเพื่อให้ได้สิทธิเพิ่มจ�กผู้ควบคุม นศพ.ที่จัดวิธีต้อนรับน้องใหม่นี้คิดรึเปล่�ว่�นี่
               เป็นวิธีสร้�งหรือทำ�ล�ยคนกันแน่  เข�รู้รึเปล่�ว่�นี่เป็นวิธีก�รฝึกทห�รโดยก�รรบโดยไม่ให ้
               ถ�ม  ไม่ว่�คำ�สั่งนั้นจะโงหรอโหดร�ยอย่�งไร  อย�กฝ�กให้ทบทวนว�ท่�นต้องก�รอะไร
                                   ่
                                      ื
                                                                       ่
                                           ้
               จ�กรุ่นน้องที่เพิ่งเข้�ม�ใหม่และที่ยังเต็มไปด้วยอุดมก�รณ์ของก�รเป็น นศพ. และก�รที่จะ
                                        ่
                                                ่
                             ่
               เป็นหมอ  ขออย�ใช้ข้อแก้ตัวว�  “ฉันผ�นม�แล้วไม่เห็นเป็นไรนี่”  ลองห�วิธีอื่นที่อ�จ
               สร้�งสรรค์กว่�นี้ดีไหม
                                                                           ่
                                                                                      ู

                     ผู้อ่�น  (ถ้�อ่�นม�ถึงตอนนี้)  อ�จถ�มว่�แล้วมันเกี่ยวอะไรกับฉันเล�  ฉันเป็นคร
               ฉันสอนดีแล้วยังจะเอ�อะไรอีก ผมคงขอฝ�กว�แค่นพอ หรือมีท�งไหมทเร�ไปคุยกับ  นศพ.
                                                       ี้
                                                   ่
                                                                       ี่
               ที่ต้อนรับน้องใหม่ (ที่อ�จชอบ/ไม่ชอบสิ่งที่ทำ�) ว่�มีวิธีอื่นที่จะทำ�ให้น้องใหม่เค�รพเร�หรือไม่
                                                  120
                                             ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126