Page 2 - ลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดนครครีธรรมราช ลายดอกพิกุล
P. 2
ประวัติความเปนมา :
การทอผายกมีหลักฐานวา ชาวเมืองนครศรีธรรมราช ไดแบบอยางมาจากแขกเมืองไทยบุรี
กลาวคือ สมัยที่เมืองไทยบุรีเปนกบฏ เจาเมืองนครศรีธรรมราช คือ เจาพระยานคร (นอย) ไดยกกองทัพ
ไปปราบปราม ขากลับไดกวาดตอนครอบครัวเชลยเขามายังเมืองนครศรีธรรมราชเปนจํานวนมาก
ไดพวกชางมาไวหลายพวก เชน ชางหลอโลหะประสม ชางทอง ชางเงิน และชางทอผา สําหรับพวกชางทอผา
ใหอยูบริเวณทางดานตะวันตกของตัวเมือง คือ ในตําบลมะมวงสองตน อําเภอเมืองนครศรีธรรมราช
และตําบลนาสาร อําเภอพระพรหม ในปจจุบันชางพวกนี้ไดถายทอดความรูแกชางพื้นเมืองที่มีอยูกอน
จึงทําใหการทอผาในสมัยนั้นพัฒนาขึ้นกวาสมัยกอน ๆ มาก
ผายกเมืองนคร “ลายดอกพิกุล” เปนลวดลายที่เลียนแบบธรรมชาติ ซึ่งเปนดอกไม คือ ดอกพิกุล
เปนผาทอมือดวยกี่กระตุก “ผายกเมืองนคร” เปนชื่อเฉพาะ หมายถึง ผาทอพื้นเมืองของจังหวัดนครศรีธรรมราช
ที่ทอสืบกันมาแตโบราณ ดวยการทอยกเพิ่มลวดลายดวยเสนพุงพิเศษ ( Supplementary Weft )
ทําใหเกิดลายนูนบนผืนผา มีลายเชิงผาเปนกรวยเชิงชั้นเดียวหรือกรวยเชิงซอนกันหลายชั้นและกรวยเชิงขนาน
กับริมผา โดยดัดแปลงลายอื่นมาเปนลายกรวยเชิง วิธีการทอจะคัดเสนยืนขึ้นลงเปนจังหวะที่แตกตางกัน
ตามลวดลายที่ตองการแลวใชเสนพุงพิเศษเขาไป
ลวดลายที่ปรากฏบนผืนผาที่ทอกันมาแตโบราณ เปนลวดลายที่จดจําและไดรับการถายทอด
จากบรรพบุรุษหรือพบเห็นไดในชีวิตประจําวัน ลวดลายเหลานี้ไดรับการถายทอดจากรุนหนึ่งไปยังอีกรุนหนึ่ง
โดยการลอกเลียนแบบอยางไวทั้งลวดลาย และกรรมวิธีในการทอผาที่เกิดจากฝมือและภูมิปญญา
ของชางทออยางแทจริง ลายที่นิยมทอผายกเมืองนคร คือ ลายจากธรรมชาติ สวนใหญเปนลายดอกไม
โดยเฉพาะ “ลายดอกพิกุล” ซึ่งในสมัยกอนตนพิกุลเปนที่นิยมปลูกกันมากในบริเวณลานวัด เพราะเปน
พุมไมใหญใหรมเงาและดอกมีกลิ่นหอมใชเปนยาไดดวย ดอกพิกุลจึงถูกนํามาใสในลวดลายของผายก
เมืองนคร เชน ลายดอกพิกุล ลายดอกพิกุลดอกลอย ลายดอกพิกุลกานแยง ลายดอกพิกุลเถื่อน
ลายดอกพิกุลสลับลายลูกแกว