Page 4 - การสืบทอดและการดํารงอยู่ของโนราโรงครูวัดท่าแค ตําบลท่าแค อําเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
P. 4

RMUTP Research Journal Humanities and Social Sciences Vol. 4, No. 1, January-June 2019


                บทน�า

                       ศิลปวัฒนธรรมท้องถ่นเป็นส่งท่คนในท้องถ่นชุมชนน้น ๆ ได้สร้างสรรค์ข้นตามวิถีชีวิตของคนในสังคม
                                              ี
                                       ิ
                                            ิ
                                                             ั
                                                      ิ
                                                                            ึ
                                                                                   ิ
                                                 ึ
                                           ิ
                มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะท้องถ่น โดยข้นอยู่กับปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมทางธรรมชาต และสภาพแวดล้อม
                                                                  ิ
                ทางสังคม รวมถึง เอกลักษณ์ และความเช่อต่าง ๆ ของคนละแต่ละท้องถ่น จนกลายเป็นประเพณีศิลปะทางวัฒนธรรม
                                             ื
                        ้
                ของสงคมนัน ๆ แต่สงคมในยคปัจจบนทมากไปด้วยความเจรญและววฒนาการอนก้าวหน้าทนสมย ทาให้มมมอง
                                                                          ั
                                                                                             ุ
                                                                                      ั
                                ั
                    ั
                                                                                          �
                                                                                   ั
                                      ุ
                                              ี
                                              ่
                                                                  ิ
                                                            ิ
                                          ุ
                                           ั
                                                                   ั
                         ื
                                           ึ
                               �
                ด้านความเช่อ และตานานต่าง ๆ ซ่งเป็นส่วนหน่งของวัฒนธรรมแตกต่างออกไปจากวิถีด้งเดิม โดยวิถีชีวิตของ
                                                                                  ั
                                                    ึ
                          ี
                                    ื
                คนสมัยใหม่ท่รับเอาความเช่อแบบวิทยาศาสตร์เชิงประจักษ์ และเป็นไปตามแนวคิดเหตุผลนิยม เท่าน้น (ณัฐพร
                                                                                          ั
                                                                 ้
                         ์
                โกศัยกานนท และนัฏฐิกา สุนทรธนผล, 2559, น. 999) ส�าหรับภาคใตของประเทศไทยร�่ารวยในด้านศิลปวัฒนธรรม
                โดยเฉพาะนาฏศิลป์มีหลายอย่าง เช่น ลิเกป่า มะโย่ง รองแง็ง โนรา ฯลฯ โนราได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง
                                                   ึ
                ว่าเป็นนาฏศิลป์ท่เป็นตัวแทนของชาวภาคใต้ ซ่งมีลีลาและคีตลักษณ์บอกถึงความแข็งกร้าว บึกบึน ฉับไวและ
                             ี
                                        ี
                                        ่
                                                          ี
                                                          ่
                                                                                     ื
                                                     ่
                           ิ
                                                                       ื
                                                                          ื
                                                                       ่
                                                                                            ั
                  ็
                เดดขาด เป็นกจกรรมวฒนธรรมทเก่าแก่ เป็นการสอสารทใช้ร่างกายเป็นเครองมอและใช้การเคลอนไหวอนเป็นไป
                                                     ื
                                                                                     ่
                                 ั
                                                                           ึ
                อย่างมีจังหวะ โดยมีความสัมพันธ์ระหว่างความคิดและจิตวิญญาณของผู้แสดง ซ่งเม่อผสมผสานกับลีลาดนตรีท ี ่
                                                                              ื
                ประโคมควบคู่กับลีลาท่าราและบทร้องแล้ว จะบอกถึงความหนักแน่นเฉียบขาด ฉับพลัน และอึกทึกเร้าใจเป็นอย่างย่ง
                                                                                                 ิ
                                  �
                                                                        ื
                                                                                 ั
                                 ี
                                                                                            �
                โนราจึงเป็นการแสดงท่ไม่ใช่เพียงการบันเทิงหรือเป็นกิจกรรมนันทนาการเพ่อผู้ชมเท่าน้น แต่มีความสาคัญต่อ
                ชาวบ้านเกือบทั้งชีวิต ทั้งนี้เนื่องจากศิลปินได้ใช้การแสดงโนราเป็นเครื่องแสดงปฏิกิริยาตอบสนองต่อความต้องการ
                ของสังคมและต่อปัญหาสังคม โนราจึงอาจนับได้ว่าเป็นส่วนประกอบหนึ่งของประวัติศาสตร์สังคม การอนุรักษ์โนรา
                จึงมีความหมายอย่างยิ่ง (ชวน เพชรแก้ว, 2559, น. 6) “โนรา”(หรือ มโนรา มโนราห์) เป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้าน
                                                                                          ื
                                                                                �
                ภาคใต้ท่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมสืบทอดต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน โนรามีองค์ประกอบสาคัญ คือ เคร่องแต่งกาย
                      ี
                ที่เป็นเอกลักษณ์และมีความสวยงาม และเครื่องดนตรีที่ให้เสียงไพเราะมีจังหวะอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ขณะที่
                ผู้เล่นโนรานั้นจะต้องมีความสามารถในศาสตร์และศิลป์แห่งโนรา ทั้ง การร่ายร�า ร้อง เล่น การแสดงออกทางสีหน้า
                                                              ี
                ท่าทาง แววตา และมีปฏิภาณไหวพริบในการแสดงการด้นสดท่ส่วนใหญ่จะเป็นมุกตลกเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชม
                ซึ่งจ�าเป็นต้องฝึกฝนกันตั้งแต่ยังเล็ก ๆ (ปิ่น บุตรี, 2559) โนรานอกจากจะเป็นศิลปะการแสดงที่สื่อถึงความบันเทิง
                                               ื
                                       ื
                            ึ
                และในอีกมุมหน่งก็ยังเป็นการส่อถึงความเช่อและความศรัทธาในรูปแบบของพิธีกรรมท่เรียกกันว่า “โนราโรงครู”
                                                                               ี
                ซึ่งถือเป็นศิลปวัฒนธรรมอันโดดเด่นของภาคใต้
                                                                        ั
                       “โนราโรงครู”ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ศิลปะการแสดงทางวัฒนธรรมเท่าน้น แต่ยังถือเป็นชีวิตและจิตวิญญาณ
                                                                             ี
                                                                                ื
                                                                                               �
                                         ู
                    ี
                ของพ่น้องชาวปักษ์ใต้ โนราโรงคร เป็นพิธีอัญเชิญครูหรือบรรพบุรุษโนรามายังโรงพิธ เพ่อรับการเซ่นสังเวยทาพิธ ี
                ไหว้ครู อันเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อครูหมอโนรา (ครูโนรา) และตายายโนรา (บรรพบุรุษ) เมื่อเชื้อเชิญ
                วิญญาณครูมาเข้าทรงหรือ“ลง”มายังโรงพิธี จึงเรียกพิธีนี้ว่า“โนราลงครู” หรือ“โนราโรงครู” (Art of Traveler,
                                                                               ื
                                     �
                                         ั
                                                                   �
                                                                                               ื
                2559) โนราโรงครูมีการกระทากันท่วไปในภาคใต้โดยจัดเป็นโรงครูประจาปีหรือโรงครูเพ่อแก้บน โดยเฉพาะในพ้นที  ่
                จงหวดสงขลา จงหวดพัทลง จงหวดตรัง และจงหวดนครศรีธรรมราช แต่ทยังคงปรากฏเด่นชดและเป็นโนรา
                    ั
                 ั
                                                                                      ั
                            ั
                                                       ั
                                       ั
                                          ั
                                                    ั
                               ั
                                                                         ี
                                    ุ
                                                                         ่
                            �
                                    �
                โรงครูใหญ่และสาคัญประจาปีและยังคงรูปแบบพิธีกรรมอย่างเคร่งครัด (ปิ่น บุตรี, 2559) เป็นโนราโรงครูใหญ่
                และน่าสนใจ คือ โนราโรงครูวัดท่าแค ต�าบลท่าแค อ�าเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ซึ่งจัดขึ้นในวันพุธสัปดาห์ที่ 2 เดือน
                                                        3
   1   2   3   4   5   6   7   8   9