Page 2 - ผลงานนำเสนอเวที Pulinet
P. 2

การวิเคราะหความคาดหวังและการบริการที่ไดรับจริง
                                   ของสํานักทรัพยากรการเรียนรูคุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร



                        Analysis of Expectations and Actual Service Received of the Khunying


                                   Long Athakravisunthorn Learning Resources Center


                                                 รตานา ยามาเจริญ, ขวัญนภา ปานสวัสดิ์


                                                              สํานักทรัพยากรการเรียนรูคุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร
                                                                   ratana.ya@psu.ac.th, kwannapa.p@psu.ac.th


                       บทคัดยอ
  LRC
                                              
                                            ี
                                            ้
                                                            ี
                                     งานวิจัยนไดศึกษาและเปรียบเทยบการบริการทคาดหวังและการบริการทนักศึกษาไดรับจริงจาก
                                                                                          ี
                                                                       ี
                                                                                                  
                                                                                          ่
                                                                       ่
                       การใชบริการของสํานักทรัพยากรการเรียนรูคุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร ใน 5 ดาน คือ 1) ดานบริการ 2) ดาน
                       ผูใหบริการ 3) ดานทรัพยากรสารสนเทศ 4) ดานการเขาถึงทรัพยากรสารสนเทศ 5) ดานสถานที่และสภาพแวดลอม
                                 ั
                                                                                                   ี่
                                                              
                       โดยเปนการวิจยเชิงสํารวจ (Survey Research) เก็บขอมูลจากกลุมตัวอยางเพียงอยางเดียว ประชากรทใชในการ
                       วิจัย คือ  นักศึกษาระดับปริญญาตรี  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร วิทยาเขตหาดใหญ จํานวน 162 คน ชวงเวลาใน
                                                          
                           ็
                                                                      ี้
                       การเกบขอมูล คือ ป พ.ศ. 2561 เครื่องมือที่ใชในการวิจัยครั้งน คือ แบบสอบถาม และสถิติที่ใชในการวิเคราะห 
                              
                       ขอมูล คือ คาเฉลี่ย (x)  และคาเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

                                     ผลการวิจัย พบวา นักศึกษาระดับปริญญาตรีมีคาเฉลี่ยตอบริการที่ไดรับจริงของสํานักฯ
                       ในภาพรวมอยูในระดับมาก (x = 3.98, S.D. = 1.0) และนักศึกษาระดับปริญญาตรีมีคาเฉลี่ยตอความคาดหวังตอ

                       คุณภาพการใหบริการของสํานักฯ ในภาพรวมอยูในระดับมาก (x = 4.30, S.D. = 0.99) และเมื่อสรุปแตละดาน

                       เปนรายขอ พบวา นักศึกษามีคาเฉลี่ยระดับความคาดหวังสูงกวาาระดับบริการที่ไดรับจริงในทก ๆ ดาน
                                                                                           ุ
                                                                                                    ํ
                                                              ั้
                                     การวิจัยในครั้งนี้จะมีประโยชนทงผูใชบริการและเจาหนาที่หองสมุด เนื่องจากจะทาใหงาน
                                                                                                       
                       บริการมีคุณภาพในการทํางานมากยิ่งขึ้น ตอบสนองตอผูใชบริการในทุก ๆ ดาน เปนการสรางความเชอมั่นและ
                                                                                                   ื่
                       ภาพลักษณที่ดีตอสํานักฯ ในการดําเนินงานในอนาคต

                       คําสําคัญ: ความคาดหวัง, บริการที่ไดรับจริง, งานบริการสารสนเทศ
   1   2   3   4   5   6   7