Page 2 - ผลงานนำเสนอเวที Pulinet
P. 2
การวิเคราะหความคาดหวังและการบริการที่ไดรับจริง
ของสํานักทรัพยากรการเรียนรูคุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร
Analysis of Expectations and Actual Service Received of the Khunying
Long Athakravisunthorn Learning Resources Center
รตานา ยามาเจริญ, ขวัญนภา ปานสวัสดิ์
สํานักทรัพยากรการเรียนรูคุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร
ratana.ya@psu.ac.th, kwannapa.p@psu.ac.th
บทคัดยอ
LRC
ี
้
ี
งานวิจัยนไดศึกษาและเปรียบเทยบการบริการทคาดหวังและการบริการทนักศึกษาไดรับจริงจาก
ี
ี
่
่
การใชบริการของสํานักทรัพยากรการเรียนรูคุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร ใน 5 ดาน คือ 1) ดานบริการ 2) ดาน
ผูใหบริการ 3) ดานทรัพยากรสารสนเทศ 4) ดานการเขาถึงทรัพยากรสารสนเทศ 5) ดานสถานที่และสภาพแวดลอม
ั
ี่
โดยเปนการวิจยเชิงสํารวจ (Survey Research) เก็บขอมูลจากกลุมตัวอยางเพียงอยางเดียว ประชากรทใชในการ
วิจัย คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร วิทยาเขตหาดใหญ จํานวน 162 คน ชวงเวลาใน
็
ี้
การเกบขอมูล คือ ป พ.ศ. 2561 เครื่องมือที่ใชในการวิจัยครั้งน คือ แบบสอบถาม และสถิติที่ใชในการวิเคราะห
ขอมูล คือ คาเฉลี่ย (x) และคาเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบวา นักศึกษาระดับปริญญาตรีมีคาเฉลี่ยตอบริการที่ไดรับจริงของสํานักฯ
ในภาพรวมอยูในระดับมาก (x = 3.98, S.D. = 1.0) และนักศึกษาระดับปริญญาตรีมีคาเฉลี่ยตอความคาดหวังตอ
คุณภาพการใหบริการของสํานักฯ ในภาพรวมอยูในระดับมาก (x = 4.30, S.D. = 0.99) และเมื่อสรุปแตละดาน
เปนรายขอ พบวา นักศึกษามีคาเฉลี่ยระดับความคาดหวังสูงกวาาระดับบริการที่ไดรับจริงในทก ๆ ดาน
ุ
ํ
ั้
การวิจัยในครั้งนี้จะมีประโยชนทงผูใชบริการและเจาหนาที่หองสมุด เนื่องจากจะทาใหงาน
บริการมีคุณภาพในการทํางานมากยิ่งขึ้น ตอบสนองตอผูใชบริการในทุก ๆ ดาน เปนการสรางความเชอมั่นและ
ื่
ภาพลักษณที่ดีตอสํานักฯ ในการดําเนินงานในอนาคต
คําสําคัญ: ความคาดหวัง, บริการที่ไดรับจริง, งานบริการสารสนเทศ