Page 47 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 47

3.3 การจัดการเรียนการสอน เน้นการใช้ศักยภาพร่วม     -  ชุดวิชาที่ 6 อ่าน เขียน ฟัง พูด ภาษาอังกฤษ 4 หน่วยกิต
               กัน/ทรัพยากรร่วมกัน เรียนร่วมกันระหว่างวิทยาเขตในบางรายวิชา      -  ชุดวิชาที่ 7 สุนทรียศาสตร์ 2 หน่วยกิต
                                                                                                ั
                                                                                  ่
                                                                                  ี
                                                                                                               ี
                                                                                                               ่
               สร้างจุดเด่นตามเอกลักษณ์ของวิทยาเขตบางรายวิชา และนักศึกษา     โดยชุดวิชาท 1-3 เรียนร่วมกันท้ง 5 วิทยาเขต ชุดท 4-7
                                    ้
               สามารถเรียนข้ามวิทยาเขตได โดยมหาวิทยาลัยดูแลความพร้อมของ  ออกแบบรายวิชาตาม LO ร่วมกัน อาจเน้นตามเอกลักษณ์ของ
               ห้องเรียนทางไกลของทุกวิทยาเขต                       วิทยาเขต นักศึกษาเลือกเรียนข้ามวิทยาเขตได้ สําหรับรายวิชาเลือก
                                          ้
                                               ็
                                  ิ
                                       ั
                       3.4 สภามหาวทยาลยใหความเหนชอบในหลกการเมอ     กําหนดโดยหลักสูตร หรือตามความต้องการของนักศึกษา
                                                              ่
                                                              ื
                                                        ั
                             ี
                             ่
               คราวประชุม ครงท 11/2560 วันท 18 พฤศจกายน 2560 โดย
                                                  ิ
                                         ี
                                         ่
                           ั
                           ้
                                              ั
                           ั
                                  ู
               ศูนย์การศึกษาท่วไปและผ้ดูแลการศึกษาท้ง 5 วิทยาเขต กําหนด     4.การบริหารจัดการหลักสูตรและรายวิชาที่ซํ้าซ้อน
               นโยบายร่วม ระดมความคิด ปรับวิธีคิดของผู้สอน/คณะ/วิทยาเขต      มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร มีนโยบายให้ทุกวิทยาเขต
                                                                                              ์
               ออกแบบร่วมกัน ผ่านความเห็นชอบของกรรมการวิทยาเขตทุก  ทบทวนหลักสูตรและรายวิชาท่เปิดสอนอย่ในปัจจุบันท่มีความ
                                                                                                             ี
                                                                                           ี
                                                                                                    ู
                                                                    ํ
               วิทยาเขตแล้ว และเริ่มใช้กับนักศึกษาปีการศึกษา 2561 ซึ่งรูปแบบ  ซ้าซ้อนหรือมีเน้อหาใกล้เคียงกัน แล้วหาแนวทางการดําเนินการเพ่อ
                                                                              ื
                                                                                                                  ื
               ใหม่ของรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป : เป็นการจัดการเรียนการ  ลดความซําซ้อนของหลักสูตรและรายวิชา โดยวิทยาเขตปัตตานีได ้
                                                                          ้
               สอนแบบบูรณาการเป็นชุดวิชา ออกแบบชุดวิชาตามผลการเรียนร ู ้  ทบทวนหลักสูตรและรายวิชาดังกล่าวจํานวน 4 กลุ่มวิชา มีรายวิชา
               ที่คาดหวัง (Expected Learning Outcome) ประกอบด้วยชุดวิชาที่  ท่ซ้าซ้อนกันระหว่างคณะ จํานวน 125 รายวิชา มีการดําเนินการ
                                                                     ํ
                                                                    ี
               บังคับเรียน จํานวน 24 หน่วยกิต  และรายวิชาเลือก 6 หน่วยกิต ดังนี้  วิเคราะห์หลักสูตร/รายวิชาที่ซํ้าซ้อน แบ่งได้ 4 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่ม 1
                                                        ื
                                                                     ุ
                                                                              ู
                     -  ชุดวิชาท 1 ศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพ่อนมนุษย      ์  กล่มวิชาชีพคร ประกอบด้วย สาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา
                             ่
                             ี
               4 หน่วยกิต                                          วิทยาลัยอิสลามศึกษากับคณะศึกษาศาสตร์ กลุ่ม 2 กลุ่มเทคโนโลยี
                             ่
                             ี
                                                      ิ
                                                   ี
                     -  ชุดวิชาท 2  ความเป็นพลเมืองและชีวิตท่สันต 5 หน่วยกิต  สารสนเทศ ประกอบด้วย สาขาวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต คณะ
                                                                                                              ์
                                                                                      ี
                     -  ชุดวิชาที่ 3 การเป็นผู้ประกอบการ 1 หน่วยกิต  วิทยาศาสตร์และเทคโนโลย สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการ
                                                 ู
                            ่
                                     ู
                                 ู
                            ี
                     -  ชุดวิชาท 4  อย่อย่างร้เท่าทันและการร้ดิจิตอล  4 หน่วยกิต  สื่อสาร คณะวิทยาการสื่อสาร และสาขาวิชาการจัดการสารสนเทศ
                            ่
                                                                                                       ุ
                                                                                              ์
                     -  ชุดวิชาท 5 การคิดเชิงระบบ ตรรกะและตัวเลข 4 หน่วยกิต  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร กล่ม 3 กล่มเศรษฐศาสตร  ์
                                                                                                 ุ
                            ี
          46
                                                                                           P S U  Annual Report 2017
 P S U  Annual Report 2017                                                                 P S U  Annual Report 2017   47 47  47 47
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52