Page 51 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 51

ด้านความรู้ความเข้าใจในเรื่องพื้นฐาน เช่น สอนอย่างไรใน  แลกเปล่ยนเรียนร้สําหรบอาจารย์ท้งภายในและภายนอก
                                                                                                ั
                                                                                       ั
                                                                          ี
                                                                                  ู
               ศตวรรษที่ 21 การออกแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาศึกษา  มหาวิทยาลัย เพ่อนําความร้ท่ได้ไปใช้ในการจัดการเรียนร้ให้ม ี
                                                                                          ี
                                                                                         ู
                                                                                ื
                                                                                                               ู
               ทั่วไป ก้าวแรกสู่อาจารย์มืออาชีพ                    ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น The 6  PSU Education Conference
                                                                                          th
                                          ่
                          ุ
                     ด้านกล่มสาขาเฉพาะ ได้แก พัฒนาหลักสูตร/รายวิชา/  “Higher Education for Digital Citizenship towards Thailand 4.0”
                       ู
               อาจารย์ผ้สอนให้จัดการเรียนการสอนตามการจัดการศึกษาใน  วันที่ 19-20 ธันวาคม 2560
                        ี
               ศตวรรษท  21  กล่มสาขาวิทยาศาสตร์กายภาพและสาขา
                               ุ
                        ่
               วิทยาศาสตร์ชีวภาพ กลุ่มสาขามนุษยศาสตร์ กลุ่มสาขาเทคโนโลยี     4. การสนับสนุนเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน
                                                   ิ
               การศึกษา กล่มสาขาสังคมศาสตร์และกล่มสาขาวทยาศาสตร์และ     มหาวิทยาลัยสนับสนุนเทคโนโลยีเพ่อให้อาจารย์สามารถ
                          ุ
                                                                                                   ื
                                             ุ
               เทคโนโลยี และกลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ             จัดการเรียนการสอนและนักศึกษาสามารถเรียนร้ได้โดยสะดวก เช่น
                                                                                                     ู
                                                  ุ
                                                 ี
                                   ่
                     ด้านหลักสูตร ได้แก การจัดการศึกษาท่ม่งเน้นผลการเรียนร ้ ู  จัดทําระบบ LMS@PSU ซึ่งเป็นระบบช่วยในการจัดเนื้อหารายวิชา
               ของผ้เรียนเป็นสําคัญ การจัดการศึกษาตามแนวทาง Outcome   ดานการเรยนการสอนดวยระบบออนไลน ขณะน้มหาวทยาลยได ้
                   ู
                                                                                                 ์
                                                                                                       ี
                                                                                                               ั
                                                                          ี
                                                                                    ้
                                                                    ้
                                                                                                           ิ
               Based Education                                     พัฒนาระบบ LMS@PSU เป็นระบบ LMS2@PSU สนับสนุนการจัด
                                                                             ้
                     ด้านการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ Active Learning / Teaching   ทําและการใช E-learning สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนด้วย
               Method / Course Design                              โปรแกรม ClassStart สนับสนุนการใช้งานและจัดทําการเรียนร ้ ู
                                         ่
                     ด้านส่อและเทคโนโลย ได้แก การสร้าง storyboard สําหรับ  ออนไลน์ผ่านระบบ MOOC (Massive Open Online Course)
                                     ี
                         ื
               การสร้างสื่อแบบ interactive  LMS2@PSU on Mobile “Active   ซึ่งมหาวิทยาลัยเป็นแม่ข่ายของเครือข่ายอุดมศึกษาภาคใต้ตอนล่าง
               Learning with World Class Technology”               โดยระบบ MOOC จะเป็นตัวอย่างการเรียนรู้ตลอดชีวิต และขยาย
                                                                                ู
                                                                   โอกาสการเรียนร้ในระดับชุมชน ผ้เรียนสามารถศึกษาหลักสูตร
                                                                                             ู
                                                                                                             ี
                     2. การให้ทุนสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนและ   ออนไลน์ได้ทุกท่ทุกเวลาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สําหรับป 2560
                                                                               ี
               การทําวิจัยในชั้นเรียน                              มหาวิทยาลัยได้พัฒนาหลักสูตรนําร่องจํานวน 5 หลักสูตร คือ ศิลปะ
                     มหาวิทยาลัยพัฒนาอาจารย์ให้สามารถจัดการเรียนการสอน  อิสลาม เทคโนโลยีทางภาพถ่ายเพ่อส่อสารการศึกษา หลักการใช ้
                                                                                            ื
                                                                                              ื
                                                           ั
                               ุ
               ได้จริงโดยการสนับสนนทุนการจัดการเรียนการสอนตามการจดการ  ภาษาไทยสําหรับคร ภาษาอังกฤษสําหรับธุรกิจโรงแรม และ
                                                                                  ู
                                                                                        ์
                                                                                                           ิ
                                                                                           ์
                                                                          ี
                                                                                 ์
                                                                                                       ้
                                                                             ์
                             ่
                             ี
               ศึกษาในศตวรรษท 21 ตามแนวคิด Teach Less, Learn More โดย  เทคโนโลยฮารดแวรและซอฟตแวรระบบ นอกจากนมหาวทยาลยยง ั
                                                                                                               ั
                                                                                                       ี
                                                                                            ื
                                                                                                      ื
                                      ี
                               ู
               สามารถจัดการเรียนร้ได้หลายวิธ เน้นผ้เรียนเป็นสําคัญและคํานึงถึง  ให้การสนับสนุนทุนในการจัดทําส่อ/การผลิตส่อท่สอดคล้องกับ
                                           ู
                                                                                                        ี
               ทักษะต่าง ๆ ที่จําเป็นสําหรับศตวรรษที่ 21 เช่น การเรียนรู้ด้วยตนเอง   การเรียนการสอนในศตวรรษท 21 โดยเน้นส่อท่เป็นรูปแบบวิดีโอ
                                                                                         ่
                                                                                                    ื
                                                                                         ี
                                                                                                      ี
               การเรียนรู้เพื่อสร้างความรู้ การคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา การพัฒนา  หรอเกมทสามารถโตตอบกบผเรยนได (interactive) ตงแตป 2558-
                                                                                                         ้
                                                                                        ู
                                                                     ื
                                                                                        ้
                                                                                      ั
                                                                                                            ่
                                                                                 ้
                                                                                                             ี
                                                                                                         ั
                                                                                              ้
                                                                                          ี
                                                                          ี
                                                                          ่
                                  ั
                                     ั
                               ่
                 ั
               นวตกรรม การทํางานรวมกน ทกษะชวตและอาชพ ทกษะสารสนเทศ   2560 มหาวิทยาลัยให้ทุนสนับสนุนการจัดทําสื่อเป็นจํานวน 95 สื่อ
                                         ี
                                                 ี
                                                    ั
                                          ิ
               สื่อ และเทคโนโลยี เป็นต้น เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วย
               ตนเอง โดยเน้นการดําเนินการท่ชัดเจน ต้งแต่การกําหนดผลการเรียนร  ้ ู     5. โครงการพัฒนาการศึกษาแพทย์แนวปฏิรูป
                                           ั
                                     ี
               (Expected Learning Outcome) กิจกรรมท่ดําเนินการ และ      เป็นความร่วมมือระหว่างคณะแพทยศาสตร คณะวิทยาศาสตร  ์
                                                  ี
                                                                                                      ์
                                                     ิ
                                                   ํ
                   ั
                                                          ั
                                                          ้
                                                      ั
                                            ้
                                         ุ
                                         ้
                            ิ
                                    ึ
                                              ิ
                                                             ี
               การวดและประเมนผล รวมถงกระตนใหเกดการทาวจยในชนเรยน    มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการ
               จนพัฒนาไปส่การตีพิมพ์ผลงานในระดับชาติหรือนานาชาติได ต้งแต ่  ผลิตแพทย์แนวใหม่เพ่อเป็นต้นแบบการปฏิรูประบบการบริการ
                         ู
                                                            ั
                                                          ้
                                                                                   ื
                ี
               ป 2556-2560 มหาวิทยาลัยสนับสนุนทุนสําหรับการจัดการเรียน  สุขภาพท่ม่งส่ชุมชน มีทักษะท้งทางด้านการรักษาคนป่วยและการ
                                                                             ู
                                                                           ุ
                                                                                         ั
                                                                         ี
                                                                                                               ี
                                                                                                         ้
               การสอนในรายวิชาจํานวน 87 รายวิชา และสนับสนุนรายวิชาให้ทํา  สราง สขภาพชมชนใหเหมาะวถชวตชาวบาน โดยเนนใหผเรยนม ี
                                                                                                              ู
                                                                                                            ้
                                                                                                              ้
                                                                         ุ
                                                                                   ้
                                                                                            ิ
                                                                                           ี
                                                                              ุ
                                                                                         ิ
                                                                                                  ้
                                                                                          ี
                                                                     ้
               วิจัยในชั้นเรียนจํานวน 48 รายวิชา                   ปฏิบติงานในโรงพยาบาลชุมชนเปนศูนย์ปฏบัติงานจริง ในส่วน
                                                                      ั
                                                                                                    ิ
                                                                                            ็
                                                                   ความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วยสํานักงาน
                     3. การจัดเวทีประชุมวิชาการ                    สาธารณสุขจังหวัดตรัง โรงพยาบาลตรัง  โรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดตรัง
                                                  ้
                                            ี
                                                  ู
                     เพ่อนําเสนอผลงานและแลกเปล่ยนเรียนร โดยมหาวิทยาลัย  จะปรับระบบบริการของโรงพยาบาลชุมชนท่มีความพร้อม โดย
                       ื
                                                                                                    ี
                                      ี
                                                                                                     ึ
                                         ื
                                                                                                           ึ
                                                                                                                ิ
               กําหนดจัดประชุมวิชาการทุกป เพ่อเป็นเวทีนําเสนอผลงานและ   ดําเนินการในโรงพยาบาลขนาด  90  เตียงข้นไป  ซ่งจะเร่มท  ี ่
          50
                                                                                           P S U  Annual Report 2017
 P S U  Annual Report 2017                                                                 P S U  Annual Report 2017   51 51  51 51
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56