Page 44 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 44
หรือประโยชน์ที่มีต่อชุมชน สังคม ความเชื่อมโยงต่อสถานการณ์ต่าง ๆ จัดการศึกษาเชิงบูรณาการเรียนร้กับการทํางาน (Work Integrated
ู
ของประเทศ เชื่อมโยงกับหน่วยงานภายนอก เช่น การวิจัย สหกิจ Learning : WIL) ไว้ในหลักสูตรไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของรายวิชา
ศึกษา เชื่อมโยงกับศาสตร์สาขาอื่น ในหลักสูตร
1.2 หลักสูตรปรับปรุงต้องเป็นการปรับในเนื้อหาจริง ๆ 1.8 กาหนดให้มรายวิชาสหกจศึกษา โดยมีผไปปฏิบต ิ
ิ
้
ี
ํ
ั
ู
้
ท่เกิดจากการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดท่ต้องปรับปรุง และสามารถ งานสหกิจศึกษาไม่น้อยกว่ารอยละ 10 ของจํานวนนักศึกษาใน
ี
ี
ปรับปรุงได้ตลอดเวลา หลักสูตร
ู
1.3 มีจํานวนหน่วยกิตไม่มากมีการบูรณาการรายวิชา 1.9 กําหนดให้ทุกหลักสูตรจัดการเรียนร้แบบ active
เปิดรายวิชาเท่าที่จําเป็น learning โดยแต่ละรายวิชาจัดกระบวนการเรียนร้แบบ active
ู
ู
1.4 ต้องมีผ้ทรงคุณวุฒิในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร learning ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของจํานวนช่วโมงบรรยาย และ
ั
ู
ี
ท่เป็น partner/stakeholder จากภาคเอกชน/ผ้ใช้บัณฑิต/ศิษย์เก่า ต้องมีรายวิชาในหลักสูตรไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 จัดการเรียนรู้แบบ
ื
ท่ทํางานในองค์กรใหญ เพ่อสะท้อนให้เห็นความต้องการหลักสูตร active learning
ี
่
และบัณฑิต 1.10 กําหนดให้ใช้ภาษาอังกฤษร่วมในการจัดการเรียน
1.5 การออกแบบการจัดการเรียนร ต้องเป็นไปตาม การสอนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของรายวิชา และขอให้คณะจัดทํา
้
ู
นโยบายของมหาวิทยาลัย หลักสูตรนําร่องท่จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษท้งหลักสูตร
ี
ั
1.6 การจัดโครงสร้างหลักสูตรมีความยืดหยุ่น โดยอาจ และเพิ่มการใช้ภาษาอังกฤษร่วมในการจัดการเรียนการสอนให้มากข้น
ึ
จัดรายวิชาให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปีหรือ 3 ปีครึ่ง เพื่อให้นักศึกษามี
โอกาส/อิสระในการเลือกเรียน/ฝึกปฏิบัติได้ตามความสนใจภายใต ้ 2. การพัฒนาหลักสูตรให้มีความยืดหยุ่น
ื
การดูแลของหลักสูตร เพ่อรองรับความหลากหลายและเข้าส่สากล โดยจัดระบบ
ู
1.7 กําหนดให้ทุกหลักสูตรจัดรายวิชาท่สอดแทรกการ การศึกษาและโปรแกรมการเรียนที่เหมาะสม พัฒนาสาขาวิชาใหม่
ี
44 44
P S U Annual Report 2017
P S U Annual Report 2017 P S U Annual Report 2017 45 45