Page 44 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 44

หรือประโยชน์ที่มีต่อชุมชน สังคม ความเชื่อมโยงต่อสถานการณ์ต่าง ๆ   จัดการศึกษาเชิงบูรณาการเรียนร้กับการทํางาน (Work Integrated
                                                                                        ู
            ของประเทศ เชื่อมโยงกับหน่วยงานภายนอก เช่น การวิจัย สหกิจ  Learning : WIL) ไว้ในหลักสูตรไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของรายวิชา
            ศึกษา เชื่อมโยงกับศาสตร์สาขาอื่น                    ในหลักสูตร
                    1.2 หลักสูตรปรับปรุงต้องเป็นการปรับในเนื้อหาจริง ๆ        1.8 กาหนดให้มรายวิชาสหกจศึกษา โดยมีผไปปฏิบต ิ
                                                                                              ิ
                                                                                                         ้
                                                                                     ี
                                                                             ํ
                                                                                                              ั
                                                                                                         ู
                                                                                      ้
            ท่เกิดจากการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดท่ต้องปรับปรุง และสามารถ  งานสหกิจศึกษาไม่น้อยกว่ารอยละ 10 ของจํานวนนักศึกษาใน
                                        ี
             ี
            ปรับปรุงได้ตลอดเวลา                                 หลักสูตร
                                                                                                      ู
                    1.3 มีจํานวนหน่วยกิตไม่มากมีการบูรณาการรายวิชา        1.9 กําหนดให้ทุกหลักสูตรจัดการเรียนร้แบบ active
            เปิดรายวิชาเท่าที่จําเป็น                           learning โดยแต่ละรายวิชาจัดกระบวนการเรียนร้แบบ active
                                                                                                      ู
                            ู
                    1.4 ต้องมีผ้ทรงคุณวุฒิในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร  learning ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของจํานวนช่วโมงบรรยาย และ
                                                                                                  ั
                                               ู
             ี
            ท่เป็น partner/stakeholder จากภาคเอกชน/ผ้ใช้บัณฑิต/ศิษย์เก่า  ต้องมีรายวิชาในหลักสูตรไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 จัดการเรียนรู้แบบ
                                ื
            ท่ทํางานในองค์กรใหญ เพ่อสะท้อนให้เห็นความต้องการหลักสูตร  active learning
             ี
                             ่
            และบัณฑิต                                                   1.10 กําหนดให้ใช้ภาษาอังกฤษร่วมในการจัดการเรียน
                    1.5 การออกแบบการจัดการเรียนร ต้องเป็นไปตาม  การสอนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของรายวิชา และขอให้คณะจัดทํา
                                               ้
                                               ู
            นโยบายของมหาวิทยาลัย                                หลักสูตรนําร่องท่จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษท้งหลักสูตร
                                                                            ี
                                                                                                        ั
                    1.6 การจัดโครงสร้างหลักสูตรมีความยืดหยุ่น โดยอาจ  และเพิ่มการใช้ภาษาอังกฤษร่วมในการจัดการเรียนการสอนให้มากข้น
                                                                                                              ึ
            จัดรายวิชาให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปีหรือ 3 ปีครึ่ง เพื่อให้นักศึกษามี
            โอกาส/อิสระในการเลือกเรียน/ฝึกปฏิบัติได้ตามความสนใจภายใต ้     2. การพัฒนาหลักสูตรให้มีความยืดหยุ่น
                                                                        ื
            การดูแลของหลักสูตร                                        เพ่อรองรับความหลากหลายและเข้าส่สากล โดยจัดระบบ
                                                                                                 ู
                    1.7 กําหนดให้ทุกหลักสูตรจัดรายวิชาท่สอดแทรกการ  การศึกษาและโปรแกรมการเรียนที่เหมาะสม  พัฒนาสาขาวิชาใหม่
                                                  ี































                 44 44
             P S U  Annual Report 2017
             P S U  Annual Report 2017                                                                                                                                                                            P S U  Annual Report 2017   45  45
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49