Page 57 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 57

42







                       9.  ปัจจัยด๎านสังคมและวัฒนธรรม  ปัจจัยด๎านนี้นับวํามีผลกระทบมากตํอการแสดงออกของ
                       พฤติกรรมนักทํองเที่ยว   เพราะนักทํองเที่ยวถูกปัจจัยทางด๎านสังคมและวัฒนธรรมหลํอหลอมมา

                       ตลอด และถํายทอดออกมาเป็นทัศนคติของกลุํมคนเหลํานั้น  ทัศนคติและวัฒนธรรมของท๎องถิ่นใด

                       ท๎องถิ่นหนึ่งจะเป็นตัวก าหนดรสนิยมและคํานิยมในการเดินทาง    การซื้อสินค๎า   การเดินทาง
                       ทํองเที่ยวของคนกลุํมนั้นๆ   ซึ่งมีผลตํอการปรับปรุงผลิตภัณฑ์การทํองเที่ยวจะอยูํในระดับใดและ

                       รูปแบบใด

                       10.  ปัจจัยทางการเมือง เป็นปัจจัยที่กระทบตํออุตสาหกรรมการทํองเที่ยวโดยเฉพาะตํอนักทํองเที่ยว
                       ด๎วยเหตุที่นักทํองเที่ยวโดยมากเดินทางทํองเที่ยวด๎วยเหตุผลหลักคือการพักผํอนหยํอนใจ   ดังนั้น

                       นักทํองเที่ยวยํอมไมํนิยมที่จะเดินทางไปในแหลํงทํองเที่ยวที่เกิดปัญหาทางการเมือง

                       11.  ปัจจัยทางสื่อมวลชน  เข๎ามามีบทบาทและสํงผลกระทบตํอการตัดสินใจในการเดินทาง
                       ทํองเที่ยวของนักทํองเที่ยวอยํางมาก ไมํวําจะเป็นการสื่อสารกันทางอิเล็กทรอนิกส์  คือ อินเตอร์เน็ต

                       หรือสื่อดาวเทียม และอื่นๆ ปัจจัยด๎านสื่อสารมวลชนสามารถสร๎างเสริมและท าลายการทํองเที่ยวได๎

                       ทั้งทางตรงและอ๎อม

                       12.  ปัจจัยทางเทคโนโลยี ได๎แกํ ปัจจัยในการผลิตสินค๎าหรือผลิตภัณฑ์ทางการทํองเที่ยว รวมถึงการ
                       ให๎การบริการด๎านความสะดวกสบายตํอนักทํองเที่ยว

                       13.  ปัจจัยทางการคมนาคม นับวําเป็นปัจจัยที่ส าคัญที่สํงเสริมกิจการทํองเที่ยวมาก  ถ๎าหากขาดการ

                       คมนาคมขนสํงแล๎ว กิจการทํองเที่ยวที่ต๎องเดินทางในระยะไกลทั้งตํางถิ่นและตํางแดนจะกระท าได๎

                       ด๎วยความยากล าบาก จากการพัฒนาทางด๎านการคมนาคมขนสํงของรัฐ  จึงท าให๎การเดินทางเป็นไป
                       ได๎อยํางสะดวก รวดเร็ว คําใช๎จํายถูกและปลอดภัย อันสํงผลท าให๎ทรัพยากรการทํองเที่ยวที่มีกระจัด

                       กระจายอยูํในท๎องถิ่นที่หํางไก ล มีประชากรเข๎าไปเยือนเพิ่มมากขึ้น  และคนสํวนมากมีโอกาสที่จะ

                       กระท าได๎


                       2.7  แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก



                       ประวัติความเป็นมาของที่ระลึก
                                     ประเสริฐ ศีลรัตนา (2544)  กลําววํา ประวัติความเป็นมาของ ของที่ระลึก เป็นสิ่งที่

                       ยากแกํการสืบค๎นหาหลักฐานทั้งนี้เนื่องจากการให๎วัตถุสิ่งของในลักษณะของที่ระลึกจริงๆ นั้น มิได๎

                       มีบันทึกหรือหลักฐานใดๆ   ที่กลําวไว๎โดยตรงแตํถ๎าจะก าหนดยึดจากพฤติกรรมการประดิษฐ์

                       สร๎างสรรค์ของมนุษย์ โดยถือเอาสิ่งที่มนุษย์รู๎จักสร๎างขึ้นมานั้นเป็น  ของ และพฤติกรรมการให๎การ
                       เผื่อแผํแบํงปันเป็นสาเหตุที่ทาให๎ผู๎รับเกิด  การระลึก นึกถึงหรือคิดถึงผู๎ให๎แล๎วก็พอที่จะสันนิษฐาน
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62