Page 55 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 55
40
3. ปัจจัยทางการเมือง (Political Factor) เป็นปัจจัยที่กระทบตํออุตสาหกรรมการ
ทํองเที่ยวโดยเฉพาะตํอนักทํองเที่ยว ด๎วยเหตุผลหลักคือ การพักผํอนหยํอนใจ ดังนั้น นักทํองเที่ยว
ยํอมไมํนิยมที่จะเดินทางไปในแหลํงทํองเที่ยวที่เกิดปัญหาทางการเมือง
4. ปัจจัยทางเศรษฐกิจ (Economic Factor) นับเป็นปัจจัยหลักที่กํอให๎เกิดการ
ทํองเที่ยวและท าให๎ทราบถึงพฤติกรรมของนักทํองเที่ยวแตํละชาติได๎ด๎วย
5. ปัจจัยด๎านสังคมและวัฒนธรรม (Socio-Cultural Factor) นับวํามีผลกระทบมาก
ตํอการแสดงออกของพฤติกรรมนักทํองเที่ยว เพราะนักทํองเที่ยวถูกปัจจัยทางด๎านสังคมและ
วัฒนธรรมหลํอหลอมมาตลอด และถํายทอดออ กมาเป็นทัศนคติของกลุํมคนเหลํานั้น ทัศนคติและ
วัฒนธรรมของท๎องถิ่นใดท๎องถิ่นหนึ่งจะเป็นตัวก าหนดรสนิยมและคํานิยมในการเดินทาง การซื้อ
สินค๎า การเดินทางทํองเที่ยวของคนกลุํมนั้น ๆ ซึ่งมีผลตํอการปรับปรุงผลิตภัณฑ์การทํองเที่ยวจะอยูํ
ในระดับใดและรูปแบบใด
ปัจจัยก าหนดการท่องเที่ยว
ปัจจัยสํวนตัว
1. ความจ าเป็น ความต๎องการ และการจูงใจ
2. การรับรู๎
3. การเรียนรู๎
4. บุคลิกภาพ
5. รูปแบบการด ารงชีวิต
6. แนวความคิดเกี่ยวกับตนเอง
7. ทัศนคติ
8. ปัจจัยด๎านความเครํงเครียดจากการท างาน
9. ปัจจัยด๎านรายได๎
10. ปัจจัยทางเวลา สภาวะและสุขภาพ
11. ปัจจัยทางครอบครัว
ปัจจัยภายนอก
1. วัฒนธรรม และวัฒนธรรมยํอย
- วัฒนธรรมพื้นฐาน เป็นสิ่งที่ก าหนดพฤติกรรมการบริโภคของบุคคล เพราะวัฒนธรรมเป็นตัว
หลํอหลอมลักษณะนิสัยและความคิดของคน และวัฒนธร รม มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงจากแบบ