Page 54 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 54

39







                                     4.  กิจกรรมการทํองเที่ยว (Activities) และกิจกรรมนันทนาการ (Tourist Activities
                       และ  Recreational  Activities)  นับเป็นองค์ประกอบที่ส าคัญในยุคปัจจุบันเพราะการทํองเที่ยวมิได๎

                       หมายถึงแคํการเดินทางไปชมสถานที่ตําง ๆ    เทํานั้น  แตํเป็นการที่นักทํองเที่ยวได๎มีโอกาสท า

                       กิจกรรมตําง ๆ  ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดจะเป็นประสบการณ์ที่อยูํในความทรงจ าของนักทํองเที่ยวและ
                       กิจกรรมดังกลําวมักกํอให๎เกิดการกระจายรายได๎

                                     5.  บริการเบ็ดเตล็ดทั้งหมดที่มีให๎นักทํองเที่ยว   (Ancillary)  อาทิเชํน  บริการด๎าน

                       ร๎านอาหาร โรงพยาบาล ไปรษณีย์ สถานีบริการน้ ามัน ร๎านค๎า ร๎านขายของที่ระลึก ห๎องสุขา ฯลฯ
                                     จากข๎อมูลองค์ประกอบของการทํองเที่ยวข๎างต๎น จึงอาจสรุปได๎วํา การทํองเที่ยว

                       เป็นอุตสาหกรรมใหญํที่มีองค์ประกอบเป็นอุตสาหกรรมตํางๆที่เกี่ยวข๎องทั้งทางตรงและทางอ๎อม

                       จ านวนมาก  ได๎แกํ  อุตสาหกรรมการขนสํง  อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม   อุตสาหกรรมที่พัก
                       แรม อุตสาหกรรมนันทนาการ อุตสาหกรรมการผลิตสินค๎าและบริการข๎างเคียงตํางๆ  ซึ่งสิ่งตําง ๆ

                       เหลํานี้เป็นองค์ประกอบพื้นฐานของการทํองเที่ยวที่มีความจ าเป็นตํอการด ารงชีวิตและการพักผํอน

                       ที่สถานที่จุดหมายปลายทางต๎องจัดเตรียมเพื่ออ านวยความสะดวกแกํนักทํองเที่ยวและให๎ตอบสนอง

                       ความต๎องการของนักทํองเที่ยวให๎มากที่สุด


                       ปัจจัยที่ส่งผลถึงการท่องเที่ยว



                                     1.  ปัจจัยทางประชากรศาสตร์  (Demographic  Factor) นักทํองเที่ยวที่เดินทางมา
                       จากกลุํมประเทศที่มีประชากรมาก ๆ  การแสดงออกของนักทํองเที่ยวโดยมากแล๎วจะแตกตํางจาก

                       นักทํองเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศที่มีประชากรน๎อย ๆ เชํน นักทํองเที่ยวจากประเทศจีน ซึ่งมี

                       ประชากรมากเป็นอันดับหนึ่งของโลกคือกวํา  1 พันล๎านคน ผู๎ที่สามารถมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ดี
                       เพียงพอในการเดินทางทํองเที่ยว ตํางประเทศได๎ ยํอมเป็นกลุํมที่อยูํในระดับกลางถึงระดับสูง

                       ในสังคมการแสดงออกทางพฤติกรรมตําง ๆ ยํอมแตกตํางหรือตรงกันข๎ามกับนักทํองเที่ยวจาก

                       ประเทศสิงคโปร์ซึ่งมีประชากรอยูํที่ประมาณหกล๎านคน เป็นต๎น

                                     2.  ปัจจัยทางเทคโนโลยี (Technology Factor)   ได๎แกํ ปัจจัยในการผลิตสินค๎า
                       หรือผลิตภัณฑ์ทางการทํองเที่ยว รวมถึงการให๎การบริการด๎านความสะดวกสบายตํอนักทํองเที่ยว

                       สํงผลถึงความสะดวกสบาย รวดเร็ว นักทํองเที่ยวยํอมมีความมั่นใจและแสดงถึงความมั่นคงของผู๎

                       ให๎บริการด๎วย
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59