Page 54 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 54
39
4. กิจกรรมการทํองเที่ยว (Activities) และกิจกรรมนันทนาการ (Tourist Activities
และ Recreational Activities) นับเป็นองค์ประกอบที่ส าคัญในยุคปัจจุบันเพราะการทํองเที่ยวมิได๎
หมายถึงแคํการเดินทางไปชมสถานที่ตําง ๆ เทํานั้น แตํเป็นการที่นักทํองเที่ยวได๎มีโอกาสท า
กิจกรรมตําง ๆ ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดจะเป็นประสบการณ์ที่อยูํในความทรงจ าของนักทํองเที่ยวและ
กิจกรรมดังกลําวมักกํอให๎เกิดการกระจายรายได๎
5. บริการเบ็ดเตล็ดทั้งหมดที่มีให๎นักทํองเที่ยว (Ancillary) อาทิเชํน บริการด๎าน
ร๎านอาหาร โรงพยาบาล ไปรษณีย์ สถานีบริการน้ ามัน ร๎านค๎า ร๎านขายของที่ระลึก ห๎องสุขา ฯลฯ
จากข๎อมูลองค์ประกอบของการทํองเที่ยวข๎างต๎น จึงอาจสรุปได๎วํา การทํองเที่ยว
เป็นอุตสาหกรรมใหญํที่มีองค์ประกอบเป็นอุตสาหกรรมตํางๆที่เกี่ยวข๎องทั้งทางตรงและทางอ๎อม
จ านวนมาก ได๎แกํ อุตสาหกรรมการขนสํง อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมที่พัก
แรม อุตสาหกรรมนันทนาการ อุตสาหกรรมการผลิตสินค๎าและบริการข๎างเคียงตํางๆ ซึ่งสิ่งตําง ๆ
เหลํานี้เป็นองค์ประกอบพื้นฐานของการทํองเที่ยวที่มีความจ าเป็นตํอการด ารงชีวิตและการพักผํอน
ที่สถานที่จุดหมายปลายทางต๎องจัดเตรียมเพื่ออ านวยความสะดวกแกํนักทํองเที่ยวและให๎ตอบสนอง
ความต๎องการของนักทํองเที่ยวให๎มากที่สุด
ปัจจัยที่ส่งผลถึงการท่องเที่ยว
1. ปัจจัยทางประชากรศาสตร์ (Demographic Factor) นักทํองเที่ยวที่เดินทางมา
จากกลุํมประเทศที่มีประชากรมาก ๆ การแสดงออกของนักทํองเที่ยวโดยมากแล๎วจะแตกตํางจาก
นักทํองเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศที่มีประชากรน๎อย ๆ เชํน นักทํองเที่ยวจากประเทศจีน ซึ่งมี
ประชากรมากเป็นอันดับหนึ่งของโลกคือกวํา 1 พันล๎านคน ผู๎ที่สามารถมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ดี
เพียงพอในการเดินทางทํองเที่ยว ตํางประเทศได๎ ยํอมเป็นกลุํมที่อยูํในระดับกลางถึงระดับสูง
ในสังคมการแสดงออกทางพฤติกรรมตําง ๆ ยํอมแตกตํางหรือตรงกันข๎ามกับนักทํองเที่ยวจาก
ประเทศสิงคโปร์ซึ่งมีประชากรอยูํที่ประมาณหกล๎านคน เป็นต๎น
2. ปัจจัยทางเทคโนโลยี (Technology Factor) ได๎แกํ ปัจจัยในการผลิตสินค๎า
หรือผลิตภัณฑ์ทางการทํองเที่ยว รวมถึงการให๎การบริการด๎านความสะดวกสบายตํอนักทํองเที่ยว
สํงผลถึงความสะดวกสบาย รวดเร็ว นักทํองเที่ยวยํอมมีความมั่นใจและแสดงถึงความมั่นคงของผู๎
ให๎บริการด๎วย