Page 52 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 52
37
3.3 การทํองเที่ยวกํอให๎เกิดการอนุรักษ์ฟื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรมและ
สิ่งแวดล๎อม กํอให๎เกิดความภาคภูมิใจ ความส านึกและตระหนักในคุณคําของศิลปวัฒนธรรม
ตลอดจนการรักษาเอกลักษณ์ของชาติ
3.4 การทํองเที่ยวชํวยขจัดปัญหาความแตกตํางระหวํางเมืองกับชนบท
ชํวยบรรเทาการอพยพแรงงานจากชนบทสูํเมือง
อีกทั้งการทํองเที่ยวยังเป็นประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงของประเทศให๎
เป็นที่รู๎จักในสังคมโลก อันจะเป็นผลดีตํอการด าเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองใน
เวทีระหวํางประเทศได๎เป็นอยํางดี โดยประเทศตํา ง ๆ ทั่วโลกจึงใช๎อุตสาหกรรมการทํองเที่ยวเป็น
เครื่องมือชํวยพัฒนาชาติบ๎านเมืองกันอยํางกว๎างขวาง
จากข๎อมูลความส าคัญของการทํองเที่ยวข๎างต๎น จึงอาจสรุปได๎วํา การทํองเที่ยว
มีความส าคัญเป็นอยํางมากตํอประเทศโดยเฉพาะในด๎านการสร๎างรายได๎ให๎กับประเทศในรูปแบบ
ตําง ๆ ที่เกี่ยวข๎องกับการทํองเที่ยว และเป็นการสร๎างอาชีพให๎กับประชากรในท๎องถิ่นหรือชุมชน
ที่เป็นแหลํงทํองเที่ยวทั้งทางตรงและทางอ๎อม อีกทั้งยังเป็นการกระจายรายได๎สูํประชาชน
สร๎างความเป็นอยูํที่ดีขึ้นให๎กับท๎องถิ่นและประชาชนในท๎องถิ่น
องค์ประกอบของการท่องเที่ยว
การทํองเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมใหญํที่มีองค์ประกอบเป็นอุตสาหกรรมตํางๆที่เกี่ยวข๎องทั้ง
ทางตรงและทางอ๎อมจ านวนมาก ได๎แกํ อุตสาหกรรมการขนสํง อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม
อุตสาหกรรมที่พักแรม อุตสาหกรรมนันทนาการ อุตสาหกรรมการผลิตสินค๎าและบริการข๎างเคียง
ตํางๆ ซึ่งได๎มีผู๎ก าหนดแนวคิดเกี่ยวกับองค์ประกอบของอุตสาหกรรมทํองเที่ยวไว๎ดังนี้
Jayapalan (2001 : 41-46 อ๎างถึงใน ฐิรชญา มณีเนตร, 2552: 29) กลําววํา
องค์ประกอบพื้นฐานของการทํองเที่ยว ประกอบด๎วย 3 องค์ประกอบหลัก คือ 1) การคมนาคม
(Transports) นักทํองเที่ยวเดินทางไปทํองเที่ยวยังสถานที่จุดหมายปลายทางด๎วยการคมนาคมขนสํง
ที่จ าเป็นตํอการเดินทาง และต๎องมีความสะดวก 2) ท าเลที่ตั้ง (Locale) เป็นสถานที่จุดห มาย
ปลายทางที่นักทํองเที่ยวมีความต๎องการเดินทางไป ณ สถานที่นั้นๆ อาจเป็นแหลํงทํองเที่ยวตาม
ธรรมชาติ หรือที่มนุษย์สร๎างขึ้นและที่พัก (Accommodations) ที่มีความจ าเป็นตํอการด ารงชีวิตและ
การพักผํอนที่สถานที่จุดหมายปลายทางต๎องจัดเตรียมเพื่ออ านวยความสะดวกแกํนักทํองเที่ยว