Page 58 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 58

43







                       สรุปกลําวได๎วําของที่ระลึกนั้นมีการมอบให๎แกํกันมานับตั้งแตํมนุษย์พวกแรกที่เกิดขึ้นมาบนโลก
                       แล๎วและสิ่งหรือวัตถุที่ให๎แกํกันนั้นยํอมกํอให๎เกิดคว ามพึงพอใจรํวมกันในระหวํางผู๎ให๎กับผู๎รับอัน

                       อาจนับเป็นวัตถุแหํงความยินดีที่น าไปสูํความคิดถึงหรือนึกถึงตํอกันโดยการแลกเปลี่ยนเป็นผลสืบ

                       เนื่องมาจากการที่ชุมชนขยายมากขึ้น กระทั่งมีการแบํงกลุํมแรงงานเพื่อพัฒนาผลผลิตแตํละประเภท
                       ของตนระบบการแลกเปลี่ยนนอกจากจะกระท ากันภายในชุมชนเดียวกันแล๎วยังมีการแลกเปลี่ยนกับ

                       สังคมวงนอกท าให๎เกิดการพัฒนามาเป็นการค๎าขายกันในที่สุด ซึ่งเมื่อเกิดระบบการแลกเปลี่ยนและ

                       ค๎าขายแล๎วการรับอิทธิพลทางด๎านรูปแบบผลผลิตจากกันและกันก็ท าให๎รูปแบบผลผลิตการ
                       เคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงเรื่อยมารวมทั้งการพัฒนาค๎นพ บวัสดุที่จะนามาใช๎ในการสร๎างสิ่งตํางๆ  อีก

                       มากมายจนถึงปัจจุบัน



                       ความหมายผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก


                                     ประเสริฐ ศีลรัตนา (2544) กลําวถึงความหมายของผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกวํามนุษย์

                       มีระบบสมองใช๎บันทึกเรื่องราว เหตุการณ์ บุคคล ตลอดจนสิ่งตํางๆ ที่ได๎สัมผัสรับรู๎ในลักษณะของ

                       ความทรงจ า การทับถมกันของประสบการณ์เหลํานั้น  ยํอมกํอให๎เกิดความสับสนปนเป ยากแกํการ
                       ล าดับและเมื่อเวลาผํานไป ความทรงจ าในสิ่งที่ได๎ปะทะสัมพันธ์เหลํานั้นอาจเกิดการลืมเลือนไปได๎

                       ในที่สุด  ดังนั้นมนุษย์จึงพยายามหาวิธีกระตุ๎นความทรงจ าในเรื่องราวที่ได๎เกี่ยวข๎องโดยการ

                       ออกแบบสร๎างสรรค์สื่อหรือสิ่งใดๆ ขึ้น เพื่อใช๎เป็นตัวกระตุ๎นจูงใจให๎เกิดการระลึกถึงเรื่องราวที่ได๎
                       เกี่ยวข๎องอยูํเสมอๆ สื่อหรือสิ่งที่สร๎างสรรค์ขึ้นเพื่อจุดประสงค์ในการกระตุ๎นเตือนห รือเน๎นย้ าความ

                       ทรงจ านี้ เรียกวํา ของที่ระลึกโดยการสรุปหาความหมายของค าวํา ของที่ระลึก อาจหมายถึงสิ่งตํางๆ

                       ที่น ามาใช๎เป็นตัวจูงใจให๎เกิดการคิดถึงหรือนึกถึงเรื่องราวที่ได๎เกี่ยวข๎อง หรือสิ่งที่ใช๎เป็นสื่อเพื่อหวัง
                       ผลทางด๎านความทรงจ าให๎สิ่งที่ผํานมาในอดีตนั้นกลับกระจํางชัดขึ้นในปัจจุบันหรือสัญลักษณ์แทน

                       บุคคล  เหตุการณ์  เรื่องราว  ฯลฯ  ที่ได๎รับการออกแบบสร๎างสรรค์ขึ้นเพื่อกระตุ๎นเตือนหรือเน๎นย้ า

                       ความทรงจ าให๎คิดถึงหรือนึกถึงอยูํเสมอในบุคคล เหตุการณ์ หรือเรื่องราว ฯลฯ นั้น

                              สลักจิต ติยะไพรัช (2545) อธิบายความหมายของผลิตภั ณฑ์ของที่ระลึกวําเป็นผลิตภัณฑ์ที่
                       ได๎รับการออกแบบสร๎างสรรค์เพื่อใช๎เป็นสัญลักษณ์ที่กํอให๎เกิดแรงจูงใจ  กระตุ๎นเตือน เน๎นย้ าความ

                       ทรงจ าให๎ระลึกถึงบุคคลเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่เกี่ยวข๎อง

                              สุรีย์  เข็มทอง  และ สุรภีร์  โรจนวงศ์  (2545)  กลําววํา  ผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก   หมายถึง
                       ผลิตภัณฑ์ที่นักทํองเที่ยวสํวนใหญํหาซื้อและนากลับไปยังภูมิลาเนาของตนด๎วยวัตถุประสงค์หลัก

                       เพื่อเป็นที่ระลึกหรือของฝากโดยผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกอาจเป็นได๎ทั้งสินค๎าที่มีราคาแพงหรือราคา
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63