Page 58 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 58
43
สรุปกลําวได๎วําของที่ระลึกนั้นมีการมอบให๎แกํกันมานับตั้งแตํมนุษย์พวกแรกที่เกิดขึ้นมาบนโลก
แล๎วและสิ่งหรือวัตถุที่ให๎แกํกันนั้นยํอมกํอให๎เกิดคว ามพึงพอใจรํวมกันในระหวํางผู๎ให๎กับผู๎รับอัน
อาจนับเป็นวัตถุแหํงความยินดีที่น าไปสูํความคิดถึงหรือนึกถึงตํอกันโดยการแลกเปลี่ยนเป็นผลสืบ
เนื่องมาจากการที่ชุมชนขยายมากขึ้น กระทั่งมีการแบํงกลุํมแรงงานเพื่อพัฒนาผลผลิตแตํละประเภท
ของตนระบบการแลกเปลี่ยนนอกจากจะกระท ากันภายในชุมชนเดียวกันแล๎วยังมีการแลกเปลี่ยนกับ
สังคมวงนอกท าให๎เกิดการพัฒนามาเป็นการค๎าขายกันในที่สุด ซึ่งเมื่อเกิดระบบการแลกเปลี่ยนและ
ค๎าขายแล๎วการรับอิทธิพลทางด๎านรูปแบบผลผลิตจากกันและกันก็ท าให๎รูปแบบผลผลิตการ
เคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงเรื่อยมารวมทั้งการพัฒนาค๎นพ บวัสดุที่จะนามาใช๎ในการสร๎างสิ่งตํางๆ อีก
มากมายจนถึงปัจจุบัน
ความหมายผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก
ประเสริฐ ศีลรัตนา (2544) กลําวถึงความหมายของผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกวํามนุษย์
มีระบบสมองใช๎บันทึกเรื่องราว เหตุการณ์ บุคคล ตลอดจนสิ่งตํางๆ ที่ได๎สัมผัสรับรู๎ในลักษณะของ
ความทรงจ า การทับถมกันของประสบการณ์เหลํานั้น ยํอมกํอให๎เกิดความสับสนปนเป ยากแกํการ
ล าดับและเมื่อเวลาผํานไป ความทรงจ าในสิ่งที่ได๎ปะทะสัมพันธ์เหลํานั้นอาจเกิดการลืมเลือนไปได๎
ในที่สุด ดังนั้นมนุษย์จึงพยายามหาวิธีกระตุ๎นความทรงจ าในเรื่องราวที่ได๎เกี่ยวข๎องโดยการ
ออกแบบสร๎างสรรค์สื่อหรือสิ่งใดๆ ขึ้น เพื่อใช๎เป็นตัวกระตุ๎นจูงใจให๎เกิดการระลึกถึงเรื่องราวที่ได๎
เกี่ยวข๎องอยูํเสมอๆ สื่อหรือสิ่งที่สร๎างสรรค์ขึ้นเพื่อจุดประสงค์ในการกระตุ๎นเตือนห รือเน๎นย้ าความ
ทรงจ านี้ เรียกวํา ของที่ระลึกโดยการสรุปหาความหมายของค าวํา ของที่ระลึก อาจหมายถึงสิ่งตํางๆ
ที่น ามาใช๎เป็นตัวจูงใจให๎เกิดการคิดถึงหรือนึกถึงเรื่องราวที่ได๎เกี่ยวข๎อง หรือสิ่งที่ใช๎เป็นสื่อเพื่อหวัง
ผลทางด๎านความทรงจ าให๎สิ่งที่ผํานมาในอดีตนั้นกลับกระจํางชัดขึ้นในปัจจุบันหรือสัญลักษณ์แทน
บุคคล เหตุการณ์ เรื่องราว ฯลฯ ที่ได๎รับการออกแบบสร๎างสรรค์ขึ้นเพื่อกระตุ๎นเตือนหรือเน๎นย้ า
ความทรงจ าให๎คิดถึงหรือนึกถึงอยูํเสมอในบุคคล เหตุการณ์ หรือเรื่องราว ฯลฯ นั้น
สลักจิต ติยะไพรัช (2545) อธิบายความหมายของผลิตภั ณฑ์ของที่ระลึกวําเป็นผลิตภัณฑ์ที่
ได๎รับการออกแบบสร๎างสรรค์เพื่อใช๎เป็นสัญลักษณ์ที่กํอให๎เกิดแรงจูงใจ กระตุ๎นเตือน เน๎นย้ าความ
ทรงจ าให๎ระลึกถึงบุคคลเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่เกี่ยวข๎อง
สุรีย์ เข็มทอง และ สุรภีร์ โรจนวงศ์ (2545) กลําววํา ผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก หมายถึง
ผลิตภัณฑ์ที่นักทํองเที่ยวสํวนใหญํหาซื้อและนากลับไปยังภูมิลาเนาของตนด๎วยวัตถุประสงค์หลัก
เพื่อเป็นที่ระลึกหรือของฝากโดยผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกอาจเป็นได๎ทั้งสินค๎าที่มีราคาแพงหรือราคา