Page 97 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 97

บทความนี้จะให้ข้อคิดเห็นถึงความจำาเป็นของการ

                     ที่จะมีการบริการชนิดนี้ ถ้าไม่ต้องตรึกตรองให้ลึก

                       สิ่งนี้ควรจะดี เพราะทำาให้นักศึกษามีฐานกว้างขึ้น

                        ในการตัดสินใจ แต่เมื่อมาคิดโดยวิธีตั้งคำาถาม

                               ก็ห่วงว่าประโยชน์อาจน้อยเกินไป








               ใดที่ทำ�ให้เลือก 3 วิช�นี้ และก็ไม่ได้ปรึกษ�อ�จ�รย์ว่�ต้องทำ�อะไรในแต่ละส�ข� จำ�ได้ว่�
               สอนตัวเองให้อ่�นคลื่นไฟฟ้�หัวใจ  เพร�ะไม่มีก�รสอน  จำ�ได้ว่�ชอบไปฟังและดูก�รส�ธิต
               ผู้ป่วย neuro โดย Dr.Spillane ผู้ซึ่งมีชื่อเสียงม�ก เมื่อได้ พ.บ. แล้ว และได้ฝึก gen-med
               และ pediatric ม�หล�ยปี จึงมีโอก�สเข้�ฝึกโรคหัวใจ ถ้�ผมไม่ได้ฝึกขั้นสุดท้�ยนี้ ก็ไม่แน่
               ว่�ประวัติของก�รทำ�ง�นของผมจะเหมือนขณะนี้หรือเปล่�

                                         ั
                                                   ิ
                            ้
                                        ้
                                                                                   ์
                     สำ�หรับบ�นเร� และที่ไดสงเกตทัศนคตของก�รฝึกง�นและก�รทำ�ง�นของแพทยเร�
               ผมก็ไม่แน่ว่� “รู้ก่อนจะช่วยหรือไม่” เป็นไปได้ว่�นักศึกษ�แพทย์เร�อยู่ในกลุ่มที่สอบเก่ง
               ฉะนั้นจะมีปัญห�น้อยในก�รได้ปริญญ�หรือประก�ศนียบัตร  ทำ�ให้ปัจจัยที่นักศึกษ�แพทย์
               ใช้ในก�รเลือกชนิดของแพทย์เหลือเพียง  “ตำ�แหน่งว�ง”  หรือ  “ส่วนประกอบของง�น”
                                                          ่
                                                       ่
                                ้
                                                                 ั
                            ั
                                                                       ้
               (ง�นตองไม่หนกไม่ตองอยู่เวร  ร�ยได้ควรสูงไม่ว�จะทำ�ส่วนตวหรือถ�เปิดร้�นนอกเวล�
                     ้
               ร�ชก�ร  ฯลฯ)  อ�จไม่ยอมคอยจังหวะของง�นซึ่งสนใจ  เมื่อเหตุผลที่เลือกเป็นเช่นนี้หลัง
                                  ึ่
                                                                ึ่
                                                         ่ำ
                                                  ็
               ทำ�ง�นแพทย์ไประยะหนง คว�มหวังก็อ�จเปนคว�มร�รวย (ซงได้ม�อย�งสุจรตโดยทำ�ง�น
                                                                            ิ
                                                                       ่
                        ่
               หนัก เก็บค�บริก�รแพง) และหรือคว�มใหญ่โตมีอิทธิพล (เข�วงจรของผบริห�ร) คงเหลือ
                                                                         ู้
                                                               ้
               น้อยคนที่ยังส�ม�รถมีคว�มสุข (แต่ก็บนบ่อย) กับก�รเป็นแพทย์ ก�รเป็นอ�จ�รย์ ก�ร
                                                               ิ่
                                                                   ่
                                                                      ี้
               เป็นนักวิช�ก�ร หรือก�รเป็นนักวิจัย หล�ยคนต้องผสมผส�นสงเหล�นกับก�รมีร�ยได้พิเศษ
               เพื่อส�ม�รถครองชีพได้ และขณะเดียวกันก็คงไว้ซึ่งคว�มสนใจนี้ ถ้� scenario ที่เขียนม�
               เป็นจริง counselling จะช่วยหรือไม่ สำ�คัญกว่�หรือเปล่�ที่ควรเน้น counselling ก่อนที่
               จะเป็นนักศึกษ�แพทย์ (บทคว�มเรื่อง “ทำ�ไมจึงเลือกเป็นนักศึกษ�แพทย์”) อ�จเสริมก�ร
                                                                                      ่
               แนะแนวนี้เมื่อตอนคัดเลือก  (บทคว�มเรื่อง  “ก�รคัดเลือกนักศึกษ�แพทย์”)  แต่ก็คงไม
               เสียห�ยถ้�มีก�รย้ำ�เป็นระยะ  จัดผ่�นสโมสรนักศึกษ�แพทย์โดยมีเวทีให้แพทย์ต�งชนิด
                                                                                ่
               เล่�อุปสรรค  คว�มฝัน  คว�มสำ�เร็จให้นักศึกษ�แพทย์ฟังและไต่ถ�มเพื่อเสริมข้อมูลให ้
               นักศึกษ�แพทย์บ�งท่�นที่ยังไม่อย�กอยู่ในข่�ยของ “ถลำ�ตัวทำ�ไปแล้วเกิดไม่พอใจแต่ถอน
               ไม่ได้”
                                                   96
                                             ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102