Page 97 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 97
บทความนี้จะให้ข้อคิดเห็นถึงความจำาเป็นของการ
ที่จะมีการบริการชนิดนี้ ถ้าไม่ต้องตรึกตรองให้ลึก
สิ่งนี้ควรจะดี เพราะทำาให้นักศึกษามีฐานกว้างขึ้น
ในการตัดสินใจ แต่เมื่อมาคิดโดยวิธีตั้งคำาถาม
ก็ห่วงว่าประโยชน์อาจน้อยเกินไป
ใดที่ทำ�ให้เลือก 3 วิช�นี้ และก็ไม่ได้ปรึกษ�อ�จ�รย์ว่�ต้องทำ�อะไรในแต่ละส�ข� จำ�ได้ว่�
สอนตัวเองให้อ่�นคลื่นไฟฟ้�หัวใจ เพร�ะไม่มีก�รสอน จำ�ได้ว่�ชอบไปฟังและดูก�รส�ธิต
ผู้ป่วย neuro โดย Dr.Spillane ผู้ซึ่งมีชื่อเสียงม�ก เมื่อได้ พ.บ. แล้ว และได้ฝึก gen-med
และ pediatric ม�หล�ยปี จึงมีโอก�สเข้�ฝึกโรคหัวใจ ถ้�ผมไม่ได้ฝึกขั้นสุดท้�ยนี้ ก็ไม่แน่
ว่�ประวัติของก�รทำ�ง�นของผมจะเหมือนขณะนี้หรือเปล่�
ั
ิ
้
้
์
สำ�หรับบ�นเร� และที่ไดสงเกตทัศนคตของก�รฝึกง�นและก�รทำ�ง�นของแพทยเร�
ผมก็ไม่แน่ว่� “รู้ก่อนจะช่วยหรือไม่” เป็นไปได้ว่�นักศึกษ�แพทย์เร�อยู่ในกลุ่มที่สอบเก่ง
ฉะนั้นจะมีปัญห�น้อยในก�รได้ปริญญ�หรือประก�ศนียบัตร ทำ�ให้ปัจจัยที่นักศึกษ�แพทย์
ใช้ในก�รเลือกชนิดของแพทย์เหลือเพียง “ตำ�แหน่งว�ง” หรือ “ส่วนประกอบของง�น”
่
่
้
ั
ั
้
(ง�นตองไม่หนกไม่ตองอยู่เวร ร�ยได้ควรสูงไม่ว�จะทำ�ส่วนตวหรือถ�เปิดร้�นนอกเวล�
้
ร�ชก�ร ฯลฯ) อ�จไม่ยอมคอยจังหวะของง�นซึ่งสนใจ เมื่อเหตุผลที่เลือกเป็นเช่นนี้หลัง
ึ่
ึ่
่ำ
็
ทำ�ง�นแพทย์ไประยะหนง คว�มหวังก็อ�จเปนคว�มร�รวย (ซงได้ม�อย�งสุจรตโดยทำ�ง�น
ิ
่
่
หนัก เก็บค�บริก�รแพง) และหรือคว�มใหญ่โตมีอิทธิพล (เข�วงจรของผบริห�ร) คงเหลือ
ู้
้
น้อยคนที่ยังส�ม�รถมีคว�มสุข (แต่ก็บนบ่อย) กับก�รเป็นแพทย์ ก�รเป็นอ�จ�รย์ ก�ร
ิ่
่
ี้
เป็นนักวิช�ก�ร หรือก�รเป็นนักวิจัย หล�ยคนต้องผสมผส�นสงเหล�นกับก�รมีร�ยได้พิเศษ
เพื่อส�ม�รถครองชีพได้ และขณะเดียวกันก็คงไว้ซึ่งคว�มสนใจนี้ ถ้� scenario ที่เขียนม�
เป็นจริง counselling จะช่วยหรือไม่ สำ�คัญกว่�หรือเปล่�ที่ควรเน้น counselling ก่อนที่
จะเป็นนักศึกษ�แพทย์ (บทคว�มเรื่อง “ทำ�ไมจึงเลือกเป็นนักศึกษ�แพทย์”) อ�จเสริมก�ร
่
แนะแนวนี้เมื่อตอนคัดเลือก (บทคว�มเรื่อง “ก�รคัดเลือกนักศึกษ�แพทย์”) แต่ก็คงไม
เสียห�ยถ้�มีก�รย้ำ�เป็นระยะ จัดผ่�นสโมสรนักศึกษ�แพทย์โดยมีเวทีให้แพทย์ต�งชนิด
่
เล่�อุปสรรค คว�มฝัน คว�มสำ�เร็จให้นักศึกษ�แพทย์ฟังและไต่ถ�มเพื่อเสริมข้อมูลให ้
นักศึกษ�แพทย์บ�งท่�นที่ยังไม่อย�กอยู่ในข่�ยของ “ถลำ�ตัวทำ�ไปแล้วเกิดไม่พอใจแต่ถอน
ไม่ได้”
96
ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ