Page 101 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 101

ผมอยากให้มี ปี 7 ของการศึกษาหรืออาจเรียกว่า

                   ปีหนึ่งของการใช้ทุนโดยให้ใช้ปีนี้เพื่อเพิ่มคุณภาพของ

                      แพทย์จบใหม่ เป็นการขัดเกลาแพทย์ที่จะไปทำางาน

                            ใน 2-3 ปีข้างหน้าให้มีโอกาสเพิ่มทักษะ

                                     เพื่อ “เอาไปใช้ได้เลย”





                                                                       ็
               เพร�ะอยู่ใกล้โรงพย�บ�ลจังหวัด  หรือเพร�ะข�ดบุคล�กร  ก�รฝึกกไม่จำ�เป็นต้องเนน
                                                                                     ้
               ศัลยกรรม เข�อ�จต้องฝึก personal  relationship เข�อ�จต้องฝึกสุขศึกษ�  ฝึกกฎหม�ย
               ด้�นส�ธ�รณสุข ฝึกก�รดูแลผู้ป่วยนอกแผนกอ�ยุรศ�สตร์และเด็ก ฝึกก�รบริห�ร ฝึกเพื่อ
               ทำ�ให้ง�นเข�ร�บรื่น  ฝึกเพื่อทำ�ให้ง�นของเข�มีคุณภ�พ  ไม่ใช้ฝึกเองหรือฝึกกับผู้ป่วยจน
               ง�นดีขึ้น ฝึกหรือสอนอย่�งไร? ในกรณีของโรงพย�บ�ลชุมชน ควรขย�ย tutorial ที่รุ่นพี่
               ทำ�อยู่ขณะนี้ ควรใช้ 10-15 วันในขั้นแรก พูดคุยชนิดกลุ่มย่อย หลังจ�กนั้นแล้วก็ให้มีก�ร
               เยี่ยมเยียนหรือก�รพบปะสม่ำ�เสมอ มีระบบติดต่อโดย VDO/TV ผ่�นส�ยโทรศัพท์หรือ

               ด�วเทียม สำ�หรับแพทย์ที่อยู่ รพศ./รพท ก็ให้เข�ฝึกทักษะที่เข�ต้องปฏิบัติ ต้องเลือกผู้ฝึก
               ให้ดีกว่�ขณะนี้ซึ่งเป็นก�รฝึกชนิดต�มมีต�มเกิด บ่อยครั้งผู้ฝึกไม่ว่�งหรือไม่ห�เวล�ว่�งให้

               จึงกล�ยเป็น  “ฝึกกับผู้ป่วย”  ซึ่งก็ไม่ใช่เป็นคว�มผิดของผู้ใดนอกจ�กเจ�ของหน่วยง�น
                                                                          ้
                                                                                   ่
                      ี
               ในกรณีท่ใช้ทุนกับกระทรวงกล�โหมหรือในกรุงเทพฯ  ก็เช่นเดียวกัน  ขอให้ตรึกตรองอย�งดี
                                                                          ี่
                  ้
               ในด�นแผนก�รฝึก กลุ่มใดที่เริ่ม specialised เช่น จะฝึกศัลย์ที่ รพศ. หรือทโรงเรียนแพทย ์
               ภูมิภ�ค ควรใช้เวล�ทบทวน anatomy และ basic science ฯลฯ โดย tutorial, lecture,
               CAI, demonstration ต่�ง ๆ (ซึ่งได้เกริ่นไว้แล้วในหัวข้อหลักสูตรว่� hard science หล�ยชนิด
               อ�จถูกลดในปีแรกๆ เพร�ะสำ�คัญน้อยกว่�วิช� communicative skill)
                     บ  �งท่�นอ�จแย้งว่� “เห็นด้วยในหลักก�ร แต่ก�รทำ�เช่นนี้ไม่สะดวกและก็ยังไม่มีที่
               รองรับ ฯลฯ” ผมก็คงขอถ�มว่�เร�ต้องก�รคุณภ�พ เร�ต้องก�รก�รบริห�รที่เหม�ะสมกับ
                                                    ่
                                ้
               คว�มหวังของ  “ลูกค�”  ใช่ไหม  เร�ยอมรับว�ง�นแพทย์นั้นหล�กหล�ย  ถ้�เป็นเช่นนั้น
                                                   ี่
               ก็ควรให้เข�ได้รับก�รฝึกฝนทเจ�ะจงกับง�นทเข�ต้องทำ� ไม่ใช่เพียงแต่ฝึกให้จบหลักสูตรซง ึ่
                                      ี่
               องค์กรใดตั้งขึ้น









                                                  100

                                             ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106