Page 95 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 95

คลินิกก็เหมือนกับหยุดเรียน 1 ปี ขณะถูกพักผมติดต�มสม่ำ�เสมอโดยนัดเข�ม�คุย ท�น
               ข้�ว ฯลฯ และให้เข�  audit เข�จบแล้ว  คงยัง  bitter  และมีอ�จ�รย์หล�ยท่�นก็คิดว่�

               ผมโหดม�ก ผมจะมีท�งรู้ไหมว่�ก�รทำ�โทษนั้นช่วยหรือแกล้ง
                     หล�ยท่�นที่อ่�นม�ถึงตรงนี้ ก็อ�จสับสนม�กขึ้นว่� ผมจะ advocate อะไรในหัวข้อ
               คว�มประพฤติของนักศึกษ�  ข้อแก้ตัวของผมก็คือ  มีหล�ยปัจจัย  มีหล�ยประเด็นในก�ร
                                                  ิ
                                                                 ่
               พิจ�รณ�คว�มเหม�ะสมของคว�มประพฤต  อีกเรื่องที่ชอบเล�เพื่อล้อเลียนก็คืออ�จ�รย์
               ผู้ใหญ่ท่�นหนึ่งบ่นว่� เด็กสมัยนี้นิสัยไม่ดี ไม่ respect (นบนอบ) อ�จ�รย์ผู้ใหญ่เดินผ่�น
               ก็ไม่คำ�นับ ฯลฯ ผมก็ถ�มในใจว่� ก.) นักศึกษ�นั้นมองเห็นอ�จ�รย์หรือเปล่� ข.) เข�รู้จัก
               อ�จ�รย์หรือเปล่�  ค.)  อ�จ�รย์ทำ�อะไรจึงต้องให้เข�เค�รพ  นักศึกษ�แพทย์คงไม่ต้องทำ�
                                    ้
               อะไรถ�แต่ละวันต้องดูหน�ผู้เดินผ่�นเพื่อคำ�นับ  อ�จเป็นคว�มไม่ดีของผมก็ได้เพร�ะ
                     ้
               บ�งวันผมเดินก้มหน้�ตลอด หรือเดินต�มซอกต�มมุมเพื่อเลี่ยงคำ�นับตอบผู้อื่น
                     ข้อแนะนำ�ในประเด็นของคว�มประพฤตินักศึกษ� : เห็นด้วยว�ทุกคนทยอมเป็นส่วน
                                                                     ่
                                                                            ี่
               ประกอบของสังคม ควรมีวินัยและเค�รพกฎระเบียบที่มีเหตุมีผลของสังคม เร�ควรทบทวน
                                                                                    ้
                      ี
                                                              ี
               กฎระเบยบของคณะ  ถ้�เป็นไปได้ควรให้นักศึกษ�เองมส่วนสร�งกฎระเบียบนั้นดวย

                                                                    ้
               (จะสังเกตว่�ถ้�ให้เข�สร้�งเอง โทษจะรุนแรงกว่�) และควรโน้มน้�วในด้�นปฏิบัติ ถ้�ใคร
               ทำ�ผิดก็ควรตัดสินถูกผิดโดยไม่มีข้อแม้  ส่วนเรื่องโทษนั้นควรใช้ทุกปัจจัยม�คำ�นึง  (ปัจจัย
                                                ่
               หนึ่งอ�จเป็นเหตุสุดวิสัยคือเข�ทำ�ผดแน  แต่เพร�ะเหตุสุดวิสัยโทษจึงน้อย)  ควรแยก
                                            ิ
               กรรมก�รที่ต้องตัดสินว่�ถูก/ผิดออกจ�กกรรมก�รกำ�หนดโทษ กลุ่มนี้หลังจ�กกำ�หนดโทษ
                                                                                     ้
               แล้วต้องติดต�ม  ต้องใช้วิจ�รณญ�ณของผู้ใหญ่ไม่ใช่อิงทุกตัวอักษรของกฎ  ต้องกล�
               ตรึกตรอง และกล�ตัดสิน ส่วนตัวแล้วคิดว�ไม่สมควรทจะยกโทษคว�มผิดโดยอิง “อ�จ�รย ์
                             ้
                                                ่
                                                          ี่
               ก็ยังทำ�เลย”




























                                                   94

                                             ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100