Page 95 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 95
คลินิกก็เหมือนกับหยุดเรียน 1 ปี ขณะถูกพักผมติดต�มสม่ำ�เสมอโดยนัดเข�ม�คุย ท�น
ข้�ว ฯลฯ และให้เข� audit เข�จบแล้ว คงยัง bitter และมีอ�จ�รย์หล�ยท่�นก็คิดว่�
ผมโหดม�ก ผมจะมีท�งรู้ไหมว่�ก�รทำ�โทษนั้นช่วยหรือแกล้ง
หล�ยท่�นที่อ่�นม�ถึงตรงนี้ ก็อ�จสับสนม�กขึ้นว่� ผมจะ advocate อะไรในหัวข้อ
คว�มประพฤติของนักศึกษ� ข้อแก้ตัวของผมก็คือ มีหล�ยปัจจัย มีหล�ยประเด็นในก�ร
ิ
่
พิจ�รณ�คว�มเหม�ะสมของคว�มประพฤต อีกเรื่องที่ชอบเล�เพื่อล้อเลียนก็คืออ�จ�รย์
ผู้ใหญ่ท่�นหนึ่งบ่นว่� เด็กสมัยนี้นิสัยไม่ดี ไม่ respect (นบนอบ) อ�จ�รย์ผู้ใหญ่เดินผ่�น
ก็ไม่คำ�นับ ฯลฯ ผมก็ถ�มในใจว่� ก.) นักศึกษ�นั้นมองเห็นอ�จ�รย์หรือเปล่� ข.) เข�รู้จัก
อ�จ�รย์หรือเปล่� ค.) อ�จ�รย์ทำ�อะไรจึงต้องให้เข�เค�รพ นักศึกษ�แพทย์คงไม่ต้องทำ�
้
อะไรถ�แต่ละวันต้องดูหน�ผู้เดินผ่�นเพื่อคำ�นับ อ�จเป็นคว�มไม่ดีของผมก็ได้เพร�ะ
้
บ�งวันผมเดินก้มหน้�ตลอด หรือเดินต�มซอกต�มมุมเพื่อเลี่ยงคำ�นับตอบผู้อื่น
ข้อแนะนำ�ในประเด็นของคว�มประพฤตินักศึกษ� : เห็นด้วยว�ทุกคนทยอมเป็นส่วน
่
ี่
ประกอบของสังคม ควรมีวินัยและเค�รพกฎระเบียบที่มีเหตุมีผลของสังคม เร�ควรทบทวน
้
ี
ี
กฎระเบยบของคณะ ถ้�เป็นไปได้ควรให้นักศึกษ�เองมส่วนสร�งกฎระเบียบนั้นดวย
้
(จะสังเกตว่�ถ้�ให้เข�สร้�งเอง โทษจะรุนแรงกว่�) และควรโน้มน้�วในด้�นปฏิบัติ ถ้�ใคร
ทำ�ผิดก็ควรตัดสินถูกผิดโดยไม่มีข้อแม้ ส่วนเรื่องโทษนั้นควรใช้ทุกปัจจัยม�คำ�นึง (ปัจจัย
่
หนึ่งอ�จเป็นเหตุสุดวิสัยคือเข�ทำ�ผดแน แต่เพร�ะเหตุสุดวิสัยโทษจึงน้อย) ควรแยก
ิ
กรรมก�รที่ต้องตัดสินว่�ถูก/ผิดออกจ�กกรรมก�รกำ�หนดโทษ กลุ่มนี้หลังจ�กกำ�หนดโทษ
้
แล้วต้องติดต�ม ต้องใช้วิจ�รณญ�ณของผู้ใหญ่ไม่ใช่อิงทุกตัวอักษรของกฎ ต้องกล�
ตรึกตรอง และกล�ตัดสิน ส่วนตัวแล้วคิดว�ไม่สมควรทจะยกโทษคว�มผิดโดยอิง “อ�จ�รย ์
้
่
ี่
ก็ยังทำ�เลย”
94
ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ