Page 92 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 92
ผมอยากให้นักศึกษาได้พบผู้ป่วยตั้งแต่เขาเริ่ม
การศึกษาปี 1-2 โดยเฉพาะให้การสัมภาษณ์
ผู้ป่วยนี้เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกทักษะ
ด้าน communicative skill
้
ญ�ติ พย�ย�มจัดให้ทุกฝ�ยสนุกกับก�รพูดคุย อ�จสอนให้นักศึกษ�แพทย์สร�ง structured
่
์
interview ส่วนหนึ่งของก�รเรียนต้องประกอบด้วยก�รที่นักศึกษ�ส�ม�รถวิพ�กษ วิจ�รณ์
ื่
ื่
์
้
่
้
ู้
ให้ผอนฟังหลังสัมภ�ษณ เพอเข�จะได้เข�ใจหล�ยมุมมองของแต่ละฝ�ย นักศึกษ�ต้องเข�ใจ
วิธีที่จะเข้�ห�ผู้ป่วยที่มีอคติ หรือที่ต่อต้�นแพทย์ ในบ�งกรณีเข�ควรสัมภ�ษณ์ผู้เกี่ยวข้อง
ึ้
ื่
์
ิ่
ื่
์
อนในวงก�รแพทย เช่น พย�บ�ล พนักง�น เมอคว�มรู้ท�งก�รแพทยเพมขน ก�รสัมภ�ษณ ์
ก็จะสอดแทรกส่วนเกี่ยวข้องกับวิช�ท�งแพทย์ม�กขึ้น
สรุปแล้ว จุดประสงค์ของก�รให้นักศึกษ�แพทย์ไดพบผป่วยในระยะแรกของก�รเรียน
ู้
้
ก็เพื่อให้เข�มั่นใจกับก�รพูดคุยและก�รสื่อกับผู้ป่วย โดยเฉพ�ะในกลุ่มผู้ป่วยที่เจ็บปวด
ที่จิตใจถูกกระทบกระเทือน และในผู้ป่วยที่สังคมชังเพร�ะน่�รังเกียจ เช่น ผู้ป่วยมะเร็งหรือ
ผู้ป่วยเอดส์ สิ่งสำ�คัญก็เพื่อให้เข�เข้�ใจคว�มเป็นแพทย์ เพื่อให้เข�สร้�งคว�มเข้�ใจในตัว
เข�เอง และคว�มเข้�ใจและเห็นใจต่อผู้ป่วย ต่อญ�ติ และต่อผู้ร่วมง�น
91
ศาสตราจารย์นายแพทย์ธาดา ยิบอินซอย