Page 102 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 102
ความพร้อมของอาจารย์แพทย์ที่ต้องเป็น
เลิศในการสอน บริการ บริหาร และทำาวิจัย
สารแพทยศาสตรศึกษา ม.อ. ปีที่ 4 ฉบับที่ 2 เดือนกเมษายน - มิถุนายน 2540
ึ
่
็
่
่
หล�ยท�นพออ�นหัวข้อกคงนกในใจว� เอ�เรองเก�ม�เขียนอีก ต้องก�รเทวด� (ซง ึ่
่
ื่
้
ื่
่
ิ่
ี้
ี่
ไม่มี) แต่เมอไดเท�ทเป็นไปได้ก็ตอบแทนเช่นท�ส สงนไม่ใช่จุดประสงค์ของบทคว�มนี้ แต ่
จะพย�ย�มแจง conundrum ต่�ง ๆ เพื่อให้เร�เห็นว่�หล�ยอย่�งเกิดขึ้นเพร�ะเร� “ทำ�”
แล้วลืมคิด ปัญห�ที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนแพทย์ขณะนี้ก็คือ เร�ต้องก�รให้โรงเรียนแพทย์เลิศ
ท�งวิช�ก�ร เร�ต้องก�รสร้�งนักศึกษ�ที่มี holistic behavior คือให้มีคว�มรู้และคว�ม
ประพฤติทั้งด้�น art และ science เร�ต้องก�รโฆษณ�ก�รบริก�รชนิดที่ใช้เวล�น้อยที่สุด
ของผู้ให้บริก�ร เร�โฆษณ�ก�รฝึกฝน post-grad แต่จริงแล้วต้องก�รผู้ทำ�ง�นที่ไม่กล้�บ่น
เร�ต้องก�รเป็นเบอร์หนงของโรงเรียนแพทย ทงหมดนเร�แฝงภ�ยใต้โรงเรียนแพทย์เพอฝึก
ื่
ึ่
ี้
ั้
์
แพทย์ เพื่อบริก�รให้ประช�ชน รัฐบ�ลก็เชื่อ เพร�ะเร�เขียนเก่ง เถียงเก่ง
โรงเรียนแพทย์เรมด้วยก�รรับแพทย์จบใหม่ม�เป็นอ�จ�รย์แพทย เพร�ะเข�เก่งขณะ
ิ่
์
เป็นนักศึกษ� เพร�ะสอบ board ผ่�น โรงเรียนแพทย์ก็หวังว่�เข�คงสอนเก่งและรู้จักวิธีสอน
ี
้
ื่
้
่
ี
ิ
ส่วนเข�ก็เรยนวธสอนจ�กอ�จ�รย์ที่ชอบให้แต่ข้อมูล เมอเข�ม�แลวคณะหวังว�อ�จ�รย์ใหม ่
จะฝึกฝนในทุกด้�นไม่ใช่เพียงซ้อมกับผู้ป่วย ส่วนเข�คิดว่�จบแล้วไม่ต้องพัฒน�อีก จะทำ�
อะไรก็ได้ โรงเรียนแพทย์แนะให้ทำ�วิจัยเข�ก็ตอบว่� “ทำ�อย่�งไร” พอน�นเข้�ทั้งสองฝ่�ย
ไม่พอใจ ก�รเรียนก�รสอนและก�รตรวจคุณภ�พของข้อสอบกล�ยเป็นเรื่องเล็ก หรือเป็น
ชนิด “ใครว่�ง”/ “หนีทันไหม” ก�รบริก�รเป็นชนิด “เมื่อสะดวก” ทำ�วิจัยเพื่อหวังผลท�ง
วิช�ก�รไม่ใช่เพร�ะเป็นสิ่งซึ่งสนใจ ก�รบริห�รนั้นทำ�เพร�ะอะไร ? แต่คงไม่มีระบบใดที่ฝึก
คน 10 ปี ในด้�นบริก�รและวิช�ก�ร แล้วให้ม�บริห�รโดยสอนและฝึกตนเอง โรงเรียน
แพทย์อยู่ไดกเพร�ะคนกลุ่มน้อยที่ “ตื้อตลอด” ที่เขียนนี้เป็นเพียง generalization ไม่
็
้
ต้องก�รโทษหรือดูหมิ่นท่�นใดท่�นหนึ่ง แต่อย�กให้เห็นผลของก�รที่ปล่อยให้สังคมพัฒน�
โดย evolution ในเมื่อธรรมช�ติหรือทัศนคติของสังคมนั้นคือคว�มอยู่รอด (self-perser-
์
vation) หรือก�รอยู่เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว จดประสงคหลักของโรงเรียนแพทย์ของผม
ุ
ขณะนี้คือ undergrad training คือสอนหรือกระตุ้นให้นักศึกษ�แพทย์เรียนจบโดยที่บ่อย
ครั้งเข�เองไม่รู้จุดประสงค์ของก�รเรียน บ่อยครั้งสิ่งที่เรียนรู้ไม่น่�สนใจ หลังสอบแล้วคว�มรู้
ี่
ู้
ื่
สล�ยหมด เมอจบแล้วก็เผชิญหน�ทอันหล�กหล�ยม�กทำ�ให้คว�มรทเอ�ไปใช้ได้เป็นเพียง
้
ี่
101
ศาสตราจารย์นายแพทย์ธาดา ยิบอินซอย