Page 85 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 85
ผมอยากเสริม 2 วิชา ซึ่งแต่ละอัน
อาจผสมผสานวิชาย่อยอื่น
...communicative skill และ research skill...
่
ต้องยอมรับว�ในก�รปรับปรุงหลักสูตรนี้อ�จต้องลดคว�มเข้มขนของบ�งวิช� อ�จ
้
ิ
ึ
ื่
ู่
ั
้
ย้�ยบ�งหัวข้อวิช�ไปเรียนเมอนกศกษ�แพทย์อยภ�คคลินกหรือเมอตองก�รคว�มเชยวช�ญ
ื่
ี่
เพิ่ม บ�งวิช�ต้องถูก highly integrated (vertical หรือ horizontal หรือทั้งสอง)
ผมอย�กเสริม 2 วิช� ซึ่งแต่ละอันอ�จผสมผส�นวิช�ย่อยอื่น อันแรก จะขอเรียกว่�
“communicative skill” คือ ทักษะในก�รใช้ภ�ษ� (ไทยและอังกฤษ) ในก�รฟัง ในก�ร
่
่
ั้
ี่
ซักถ�ม ในก�รเขียน และในก�รอ�น เพร�ะคิดว�แพทย (ทงทให้บริก�รและไม่ให้) บกพร่อง
์
ในด้�นนี้ม�ก ทำ�ให้แพทย์ไม่พย�ย�มเข้�ใจผู้ป่วยหรือญ�ติหรือเพื่อนแพทย์หรือผู้ร่วมง�น
เร�อ่�นและเขียนไม่ถูกหลัก ทำ�ให้ก�รเรียนและก�รพัฒน�ของเร� “สุรุ่ยสุร่�ย” คือไม่ดีเท่�
ี่
่
ี่
ื
่
ทควร เร�เผอิญไปคิดว� “facts” สำ�คัญทสุด โดยทลมเตือนตัวเองว�ถ้�ไม่ส�ม�รถถ�ยทอด
ี่
่
“facts” เพื่อเอ�ไปใช้หรือให้ผู้อื่น facts นั้นก็เหมือนถูกฝังชนิดไม่ฟื้น ทักษะในก�รสื่อ
(communicative skill) ควรผสมผส�นหล�ยวิช� เช่น อ�จรวมก�รสัมภ�ษณ์ในหัวเรื่อง
จริยธรรม, ศ�สน�, กฎหม�ยท�งก�รแพทย์, ปัญห�ส�ธ�รณสุข (เพื่อสอนให้นักศึกษ�หัด
ฟังคว�มเห็นผู้อื่นและหัดพูด) อีกวิช�ก็จะขอเรียกว่� “research skill” (อ�จมีคำ�ที่ท่�น
ี้
คิดว�เหม�ะสมกว�หลังจ�กอ�นทผมพย�ย�มอธิบ�ยแล้ว) ในวิช�นนักศึกษ�แพทย์ควรรจัก
่
่
่
ู้
ี่
อ่�นร�ยง�นท�งวิช�ก�ร ควรเรมทำ�วิจัยเพอเอ�ข้อมูลของโครงก�รเป็นตัวกระตน ให้อย�ก
ุ้
ื่
ิ่
หัดใช้คอมพิวเตอร์ เพร�ะสำ�นึกว่�มันช่วย และในทำ�นองเดียวกัน หัดใช้สถิติ สรุปแล้วก�ร
ู้
ู้
ทำ�วิจัยของนักศึกษ�แพทย์จะเป็นก�รบังคับในท�งอ้อมให้อย�กรและรจักใช้คอมพิวเตอร์และ
สถิติ ก�รเรียน 2 วิช�นี้ควรเป็นไปอย่�งต่อเนื่อง โดยที่คว�มรู้เกี่ยวกับโรคจะมีสัดส่วนม�ก
ขึ้นในปีท้�ยๆ ก�รเสริมแทรก 2 วิช�นี้ต้องอ�ศัยคว�มร่วมมือจ�กหล�ยคณะและต้องมีก�ร
ปรับปรุงอย่�งต่อเนื่อง
ในด้�นวิช�อื่นๆ คิดว่� molecular biology จะต้องมีส่วนสำ�คัญม�กขึ้น anotomy,
physiology และ pathology น่�ให้เป็นส่วนหนึ่งของ integrative learning และให้ลด
เหลือเท่�ที่จำ�เป็น (ใครตัดสินว่�เท่�ไหร่จึงจะจำ�เป็น) โดยเสริมบ�งส่วนใน clinical years
เมื่อนักศึกษ�มีประสบก�รณ์เกี่ยวกับโรคม�กขึ้นหรือไปเสริมขณะ training
84
ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ