Page 83 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 83
ปัญหาของการเรียนการสอนชนิดนี้อยู่ที่ครู
(การสอน) มากกว่านักเรียน (การเรียน)
ถนัดของตนเอง สื่อในที่นี้อ�จเป็นชนิด CAL (computer assisted learning), VDO,
้
ุ่
ก�รเรียนจ�กกลม ฯลฯ ปัญห�ของสอก็คือครูเองต้องสร�งและ update และคณะต้องมีแหลง ่
ื่
สำ�หรับก�รเรียนชนิดนี้ ข้อดีอื่นก็คือก�รใช้ครูอย่�งคุ้มค่� ผมอย�กให้ใช้ก�รเรียนชนิดนี้ ในปี
1-2 ม�กขึ้น โดยเฉพ�ะสำ�หรับนักศึกษ�ที่ “ด้อย” ก�รศึกษ� (ไม่ด้อยปัญญ�ที่จะเป็น
หมอ) และที่เร�ส�ม�รถตกลงก่อนว่�จะใช้ 3 ปี สำ�หรับเรียนปี 1 และ 2 คือ เข�เรียนเอง
จน “ผ่�น” โดยรู้จริง
ส่วนก�รเรียนด้วยตนเองชนิด problem based หรือ integration นั้น ผมอย�กจะ
เน้นเหตุผล :
1. หล�ยภ�คสอนหัวข้อเดียวกัน (เช่น pain, fever, cancer) และอ�จสอนต่�งแนว
หรือให้ข้อคว�มไม่ตรงกัน นักศึกษ�จะงง (horizontal disintegration) เพร�ะไม่เข้�ใจว่�
สิ่งเหล่�นี้ไม่จำ�เป็นต้องมีคว�มเห็นพ้อง
2. หล�ยคณะหรือภ�ค (จ�ก basic ถึง clinical) สอนโดยที่แต่ละฝ่�ยไม่พย�ย�ม
ผสมผส�นให้เป็นเรื่องเดียวกัน (vertical disintegration) ทำ�ให้นักศึกษ�งง และก็เรียน
เกินคว�มจำ�เป็น
3. นักศึกษ�แพทย์ได้ข้อมูลชนิด rote ม�กไป โดยที่ครูไม่ตระหนักคว�มรู้เพิ่มพูน
รวดเร็วจนไม่มีท�งต�มทัน ทั้ง ๆ ที่พย�ย�มเรียนตลอดชีวิต (perpetual learning)
ิ่
ี้
่
ี่
ี่
ื่
ผมจึงมองว�ก�รเรียนชนิดนเป็นสงทหลีกเลยงไม่ได้ในยุคน ไม่ว�จะเป็นชออะไร 218
่
ี้
ปีที่แล้วม� Samuel Johnson เขียนว่� “มีคว�มรู้สองชนิด หนึ่งคือรู้เอง สองคือรู้ว่�ไปห�
ได้ที่ไหน” ปัญห�ของก�รเรียนก�รสอนชนิดนี้อยู่ที่ครู (ก�รสอน) ม�กกว่�นักเรียน (ก�ร
่
ู
่
เรียน) จริงอยนักศึกษ�ทได้ถกสอนชนิดท่องจำ�อ�จปรับตัวลำ�บ�ก แต่คิดว�ปรับได้ง�ยกว�
่
ี่
ู่
ที่คิด (พวกเร�ที่เรียนในรูปแบบท่องก็หันกลับม�ใช้ problem based เองเมื่ออ�ยุม�กขึ้น)
ปัญห�ที่ครูก็คือ ครูเลือกท�งง่�ยเป็นท�งออก สอนให้คิดนั้นย�ก สอนโดยไม่ให้ content
่
ั
ลำ�บ�ก สอนให้เข�รู้ว่�เร�ก็ไม่รู้นั้นทำ�ให้อ�ย จะยกตวอย�งให้เห็นว่�บ�งทเร�ก็ทำ�สิ่งซึ่ง
ี
ขัดกับจุดปล�ยท�ง เร�สอน PBL แต่แล้วก็สอบโดยใช้ multiple choice เพร�ะคงไม่
้
อย�กเสียเวล�ตรวจข้อสอบชนิด essay หรือกลัวว�ไม่ยุติธรรมถ�เร�สอบชนิดสัมภ�ษณ์
่
เมื่อเร�สอบโดยใช้ content เป็นหลัก นักศึกษ�แพทย์หรือแพทย์ที่สอบประก�ศนียบัตรชั้น
สูงก็เลยท่อง content แล้วก็ลืมหลักของ life-long learning
82
ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ