Page 89 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 89

การประเมินผลการเรียน

                สารแพทยศาสตรศึกษา ม.อ. ปีที่ 2 ฉบับที่ 3 เดือนกรกฎาคม - กันยายน 2538




                     ขอแปล evaluation ว่�เป็นก�รประเมินหรือติดต�มเพื่อปรับปรุง คิดว่�สำ�คัญที่ต้อง
               ปรับคว�มเข�ใจ  เพร�ะก�รประเมินเอ�ไปใช้ได้หล�ยสถ�นก�รณ์  เร�ควรยอมรับว�ก�ร
                                                                                  ่
                         ้
               เรียนชนิด “เก่�” นั้น ไม่เหม�ะสมกับ end product (คือ ได้ พ.บ.) และ final product
               (คือ แพทย์ที่สนใจในวิช�ชีพนั้น) ได้ให้เหตุผลไว้แล้วในบทคว�ม self-directed leaning
                                           ้
               และ  curriculum  ว่�  ทำ�ไมจึงตองปรับวิธีเรียน  เมื่อเป็นเช่นนั้น  ก�รประเมินจึงไม่ใช
                                                                                      ่
               เปรียบเทียบกับวิธีเดิม แต่ประเมินเพื่อบรรลุ end points ประเมินไม่ใช่เพื่อเปลี่ยนทิศท�ง
               แต่เพื่อปรับปรุง

                                              ่
                     ต้องมีเกณฑ์ในก�รประเมินไม่ว�จะทำ�โดยวิธีใด  ในด้�นสินค�ที่ผลิต  เร�ประเมิน
                                                                     ้
               คุณภ�พหรือคว�มทนท�น ประเมินคว�มนิยม ประเมินโดยตรวจสอบผลกำ�ไรสุทธิ ในด้�น
                        ์
                                       ิ
                                                                                  ี
               “ก�รแพทย” เร�ประเมินโดยพจ�รณ�อัตร�ก�รตอบสนองต่อก�รรักษ�หรือประเมินวิธรักษ�
               ในกรณีของนักศึกษ�แพทย์หรือแพทย์ จะใช้อะไรเป็นเกณฑ์ ถ้�จะเอ�ผลก�รสอบ วิธีเรียน
                                                                     ่
               แบบเก�ก็ได้ผลสอบที่พอใจ  เพร�ะถ้�ไม่พอใจเร�ก็เปลี่ยนคะแนนผ�นให้เป็นที่พอใจ  เร�
                     ่
                                                                          ี้
               ควรประเมินคว�มส�ม�รถในก�รพิจ�รณ�ปัญห�หรือพิจ�รณ�ข้อมูล แต่วิธีนอ�จใช้เวล�ของ
               อ�จ�รย์ม�กไป และอ�จ�รย์อ�จต้องใช้ subjectivity (คว�มรู้สึก) ม�กไป ทำ�ให้อ�จ�รย์
               ที่ห่วงคว�ม “เป็นธรรม” จะประเมินด้วยคว�มลำ�บ�กใจ เร�อ�จประเมิน performance
               ขณะเข�เป็น extern, intern หรือขณะใช้ทุน แต่ก็เช่นเดียวกัน เร�อ�จไม่ยอมสละเวล�







                                                   88

                                             ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94