Page 89 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 89
การประเมินผลการเรียน
สารแพทยศาสตรศึกษา ม.อ. ปีที่ 2 ฉบับที่ 3 เดือนกรกฎาคม - กันยายน 2538
ขอแปล evaluation ว่�เป็นก�รประเมินหรือติดต�มเพื่อปรับปรุง คิดว่�สำ�คัญที่ต้อง
ปรับคว�มเข�ใจ เพร�ะก�รประเมินเอ�ไปใช้ได้หล�ยสถ�นก�รณ์ เร�ควรยอมรับว�ก�ร
่
้
เรียนชนิด “เก่�” นั้น ไม่เหม�ะสมกับ end product (คือ ได้ พ.บ.) และ final product
(คือ แพทย์ที่สนใจในวิช�ชีพนั้น) ได้ให้เหตุผลไว้แล้วในบทคว�ม self-directed leaning
้
และ curriculum ว่� ทำ�ไมจึงตองปรับวิธีเรียน เมื่อเป็นเช่นนั้น ก�รประเมินจึงไม่ใช
่
เปรียบเทียบกับวิธีเดิม แต่ประเมินเพื่อบรรลุ end points ประเมินไม่ใช่เพื่อเปลี่ยนทิศท�ง
แต่เพื่อปรับปรุง
่
ต้องมีเกณฑ์ในก�รประเมินไม่ว�จะทำ�โดยวิธีใด ในด้�นสินค�ที่ผลิต เร�ประเมิน
้
คุณภ�พหรือคว�มทนท�น ประเมินคว�มนิยม ประเมินโดยตรวจสอบผลกำ�ไรสุทธิ ในด้�น
์
ิ
ี
“ก�รแพทย” เร�ประเมินโดยพจ�รณ�อัตร�ก�รตอบสนองต่อก�รรักษ�หรือประเมินวิธรักษ�
ในกรณีของนักศึกษ�แพทย์หรือแพทย์ จะใช้อะไรเป็นเกณฑ์ ถ้�จะเอ�ผลก�รสอบ วิธีเรียน
่
แบบเก�ก็ได้ผลสอบที่พอใจ เพร�ะถ้�ไม่พอใจเร�ก็เปลี่ยนคะแนนผ�นให้เป็นที่พอใจ เร�
่
ี้
ควรประเมินคว�มส�ม�รถในก�รพิจ�รณ�ปัญห�หรือพิจ�รณ�ข้อมูล แต่วิธีนอ�จใช้เวล�ของ
อ�จ�รย์ม�กไป และอ�จ�รย์อ�จต้องใช้ subjectivity (คว�มรู้สึก) ม�กไป ทำ�ให้อ�จ�รย์
ที่ห่วงคว�ม “เป็นธรรม” จะประเมินด้วยคว�มลำ�บ�กใจ เร�อ�จประเมิน performance
ขณะเข�เป็น extern, intern หรือขณะใช้ทุน แต่ก็เช่นเดียวกัน เร�อ�จไม่ยอมสละเวล�
88
ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ