Page 125 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 125

น่ากลัวที่สุด คงเป็นการเขียนเพื่อตีพิมพ์เมื่อถึงเวลา

                      ขอตำาแหน่ง แล้วหยุดเขียนเมื่อได้รับตำาแหน่งแล้ว





               คนเท่�นั้นที่ลงแรง ร�ยง�นเรื่องเดียวคล้�ย ๆ กัน แต่ลงหล�ยว�รส�ร สร้�งว�รส�รที่ใช้
               peer review system แบบไทย ๆ คือรับเลย ทำ�ให้ผู้แต่งข�ดคว�มพย�ย�มเพร�ะอย่�งไร
               ก็รับ ถ้�ไม่รับก็มีว�รส�รของสำ�นักเอง ฯลฯ น่�กลัวที่สุด คงเป็นก�รเขียนเพื่อตีพิมพ์เมื่อ

               ถึงเวล�ขอตำ�แหน่ง แล้วหยุดเขียนเมื่อได้รับตำ�แหน่งแล้ว
                     ครูแพทยศ�สตร์ต้องเผชิญโลกที่แท้จริงเหล่�นี้  แล้วขุดหลุมฝังกลบตัวเอง  โดยเชื่อว่�
               ตัวเองไม่มี “ข้อมูลดีพอ” ที่จะเอ�ม�ตีพิมพ์ เลยทำ�ให้ “แช่” แล้วก็ “เซ็ง” ว่�ไม่มีใคร
               เหลียวดูแล
                     ต้องห�ท�งออกให้ได้สำ�หรับพวกเร�ทสนุกอยกับก�รเป็นครูชนิดน (เมอเปรียบเทียบ
                                                  ี่
                                                                           ื่
                                                        ู่
                                                                        ี้
               กับ “นักวิจัย” มืออ�ชีพ) ต้องห�วิธีที่ผสมผส�นคว�มภูมิใจในก�รตีพิมพ์กับสถ�นก�รณ์ที่
               ทุกคนปฏิบัติอย่�งไร้วิสัยทัศน์ สิ่งแรกที่ต้องเริ่ม คือ “ครู” ของเร�ต้องเชื่อว่� ก�รเรียน

                                                                    ็
                                                                                      ้
               ก�รสอนซึ่งเร�ปรับอยู่ทุกวันนั้นเป็นสิ่งซึ่งวัดได้  เมื่อวัดไดกควรแปลและเขียนได
                                                                  ้
                                                                                ื่
                                     ื่
                                                                            ุ่
               ขณะเดียวกันสถ�บันต้องเชอและควรแก้บ�งจุดของก�รประเมินอ�จ�รย์บ�งกลม เพอให้เข� ้
               กับสถ�นก�รณ์ คือไม่ควรกลัวก�รครห� เมื่อพย�ย�มเปลี่ยนก�รกระทำ�หรือเปลี่ยนคว�ม
               คิดที่ล้�สมัย เร�ต้องหัดใช้ระบบกรรมก�รเพื่อประเมินคว�มสำ�คัญของ “ครู” แพทยศ�สตร
                                                                                      ์
               และส่วนหนึ่งที่ต้องประเมิน คือ ง�นตีพิมพ์ของเข� โดยที่ไม่ต้องพึ่งก�รพิมพ์ของว�รส�ร
               ที่มี “ชื่อเสียง” เสมอไป* สถ�บันนั้นต้องกล้�ที่จะให้ค่�ตอบแทนที่สมดุลกับผลง�น ส่วน
               ก�รยกย่องโดยตำ�แหน่งท�งวิช�ก�รนั้นเป็นอีกเรื่องเดียวกัน  แต่ไม่ต้องตอบแทนด้วยเงิน
               (*ที่เขียนนี้  ขอให้อย�ให้เอ�ม�แปลว่�  ผมสนับสนุนร�ยง�นชุ่ย  ๆ  ที่เต็มไปหมดขณะนี้

                                ่
               เร�ต้องสร้�งวัฒนธรรมของ “คว�มพย�ย�ม” ในก�รแต่งบทคว�มจนเร�พอใจจริง ๆ)
                     หลังจ�กเขียนเรื่องนี้แล้วก็เห็นในเรื่องทำ�นองคล้�ยกันใน N Eng J. Med 1999;
               241: s840-3 น่�อ่�น


















                                                  124

                                             ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130