Page 23 - ศิษย์เก่าดีเด่น ปี ๖๒
P. 23

22


          แบบกำาหนดเป้าหมายฯ  คือ  การนำาภารกิจขององค์กรหรือหน่วยงานเป็นตัวตั้ง  จากนั้นค้นหา
          จุดแข็งของพื้นที่  เพื่อวางตำาแหน่งว่าจะเน้นทางด้านไหน  เช่น  เน้นการบริหารจัดการน้ำา  การ
          ท่องเที่ยว เป็นต้น ประกอบด้วย 1. การกำาหนดภารกิจ (mission) 2. การวิเคราะห์ SWOT จึง
          ทำาให้เกิดการพัฒนาต่อเนื่องอย่างไม่จำากัดแต่ยั่งยืน    และเป็นผู้ร่วมกำาหนดทิศทางการพัฒนา

          จังหวัดสู่วิสัยทัศน์ที่ทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง  ผลักดัน  “5  มิติการ
          ผลักดันและเตรียมความพร้อมให้จังหวัดแพร่   เป็นเมืองต้นแบบในการขับเคลื่อนงานด้านผู้
          สูงอายุ”  เน้นการใช้ภูมิปัญญาเป็นกลไกหลักในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพและสืบสานวัฒนธรรม
          ประเพณีของไทย “การเปิดปฏิบัติการเข้มข้น 3 ภารกิจสำาคัญ” ประกอบด้วย ภารกิจแรก การ
          ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน  ภารกิจที่สอง การบริหารจัดการขยะ และภารกิจที่สาม การ
          ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด นอกจากนี้ ยังได้วางแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น
          ละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ใน 4 กระบวนการ ได้แก่ หน่วยงานราชการทุกหน่วยติดตั้งมินิสปริง
          เกอร์  กิจกรรม Kick off ในการสนับสนุนหน้ากากอนามัยพร้อมให้คำาแนะนำาแก่ผู้ป่วย  การ
          ฉีดพ่นละอองน้ำาด้วยหุ่นยนต์ควบคุมระยะไกล และการใช้ข้อมูลดาวเทียม SUOMI NPP แก้ไข
          ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน    อีกทั้งยังได้มีการนำาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนา
          จังหวัด อาทิ การขับเคลื่อน plat form   ไม้สัก (teak mall) ผ่านโครงการพัฒนาระบบตลาด

          อิเล็กทรอนิกส์  (www.teak-mall.com)  เพื่อเพิ่มช่องทางในการตลาด    หรือการใช้  AI  ใน
          โครงการสวมหมวกกันน็อค  ผ่านกล้อง  CCTV  ที่ติดอยู่ทุกมุมเมือง    และเป็นผู้ขับเคลื่อนการ
          ผลักดันการของบประมาณในโครงการขนาดใหญ่ในจังหวัด อาทิ โครงการก่อสร้างศูนย์ราชการ
          จังหวัดแพร่ (แห่งใหม่)  โครงการพัฒนาถนนเลียบแม่น้ำายมบริเวณสะพานบ้านมหาโพธิ์-สะพาน
          บ้านน้ำาโค้ง  โครงการพัฒนาท่าอากาศยานจังหวัดแพร่  ตั้งแต่ปีงบประมาณ  พ.ศ.562-2564
          และโครงการกำาหนดแผนแม่บทพัฒนาระบบ Logistic ขยายถนน 4 ช่องจราจร
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28