Page 128 - ศิษย์เก่าดีเด่น ปี ๕๗
P. 128

ศิษย์เก่าดีเด่นมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปีพุทธศักราช ๒๕๕๗


         ด�าเนินชีวิต ซึ่งมันดีมาก เพราะแต่ละคนสามารถน�าสิ่งไปปรับใช้ หนูจะฝึกฝนและน�าไป
         บอกต่อผู้อื่น

             - บูรณาการกิจกรรมประชุมเชียร์ของนักศึกษาเข้ากับการเรียนการสอนรายวิชา
         ทักษะชีวิตและวุฒิภาวะทางอารมณ์  ส�าหรับนักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่  1  เพื่อเพิ่ม
                            ี
                                                                          �
         ความเข้าใจระหว่างรุ่นพ่รุ่นน้องและลดความรุนแรงในการจัดกิจกรรมประชุมเชียร์  ทาให้
         นักศึกษา  มีความสุขในการเข้าร่วมประชุมเชียร์มากขึ้น  ดังความคิดเห็นของนักศึกษา
         แพทย์ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2556
             หนูมาที่คณะนี้คนเดียว ไม่ได้อยู่บ้าน รู้สึกเศร้ามาก สิ่งต่างๆ ที่ได้ท�าในวันนี้ ได้
         รู้จักเข้าใจเพื่อน ๆ มันเป็นความรู้สึกเดียวกับเรา ท�าให้หายเครียด ผ่อนคลาย มีความสุข
         รู้ว่าเราต้องเฟรนลี่เพิ่มขึ้น กล้าแสดงออก

             มีกิจกรรมที่ช่วยท�าให้จิตใจสงบขึ้น ได้ทบทวนเรื่องราวต่างๆ ในอดีตทั้งดีและไม่ดี
                                                               ื
           �
                                                ี
         ทาให้เลือกได้ว่าต้องการใช้ชีวิตแบบไหน  ควรเปล่ยนแปลงอะไรบ้างเพ่อให้ชีวิตเป็นไปใน
         แบบ ที่ต้องการ
                                                                         ื
             - ประพฤติตนเป็นตัวอย่างแก่นักศึกษาในเร่องการมีคุณธรรมจริยธรรม ดังคาช่นชม
                                               ื
                                                                       �
         ของนักศึกษาทันตแพทย์ที่มีต่ออาจารย์ที่รักและชื่นชม คณะทันตแทพยศาสตร์ ปี 2556
             อาจารย์เป็นคนที่จริงใจและมีความตั้งใจสอนมากๆ  อย่างสุดความสามารถ  มี
         ความรับผิดชอบในการสอน เป็นคนท่ใส่ใจและให้ความรู้สึกรักและทุ่มเทในงานท่อาจารย์ทา
                                     ี
                                                                            �
                                                                    ี
         ท�าหน้าที่ที่อาจารย์ได้รับมอบหมาย  ในการสอนเห็นได้ว่าเตรียมการสอนอย่างตั้งใจและ
                                                  ื
                                                       �
                                               ี
                                                                       ื
         คานึงถึงความรู้สึก  ความชอบของนักศึกษา  ท้งๆท่  เน้อหาสาหรับการเรียนเป็นเน้อหาเชง ิ
                                            ั
           �
         จิตใจ พัฒนาจิตใจ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรน�ามาเป็นวิชาเรียน เนื่องจาก
         เป็นสิ่งที่วัดคุณค่าทางเกรดการเรียนไม่ได้  แต่อาจารย์มักจะสอนแบบให้คิดเอง  มีข้อคิด
         ทุก ๆ บทเรียน สอดแทรกคุณธรรม มีกิจกรรมให้ท�ามากกว่าการสอนแล้วให้ช่วยกันสรุป
         ตอนท้ายว่าได้ข้อคิดอย่างไรบ้าง  ให้ความรู้ควบคู่จริยธรรม  มีแนวทางการสอนให้เด็ก
         ท�างานรอบคอบ สอนเข้าใจ กระตุ้นให้นักศึกษาคิดเป็น









               “ขอให้ถือผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง”  125
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133