Page 54 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 54
ื
ี
รับน้อง กิจกรรมวันไหว้คร และอ่น ๆ ท่จัดโดยวิทยาเขต คณะ
ู
ภาควิชา บูรณาการ อัตลักษณ์บางคุณลักษณะเข้ากับการจัดการเรียน
การสอน โดยให้กําหนดเป้าหมายและวิธีการดําเนินการท่ชัดเจน
ี
้
ิ
ั
และบรณาการการสรางใหเกดอตลกษณบางคณลกษณะ เชน
่
้
ู
ุ
์
ั
ั
ความซื่อสัตย์มีวินัย และจิตสาธารณะเข้ากับการจัดกิจกรรมพัฒนา
ี
นักศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม ซ่งทุกคณะ/วิทยาเขตได้ดําเนินการจัด
ี
ื
ทําแผนงานท่จะขับเคล่อนให้เกิดอย่างเป็นรูปธรรม โดยกําหนด
ี
อัตลักษณ์ท่จะปลูกฝัง กําหนดตัวช้วัด กําหนดเป้าหมาย วิธีการ
ี
ดําเนินการ ระยะเวลา และผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน
2. ระบบสรรหาและดูแลนักศึกษา
2.1 ระบบการสรรหานักศึกษา มหาวทยาลยพฒนา
ั
ั
ิ
บัณฑิตที่มีคุณภาพ มีศักยภาพสูง มีสมรรถนะในการเข้าสู่ตลาดงาน
ึ
่
ู
ิ
ื
ุ
สากลบนพนฐานแหงคณธรรม สานกสาธารณะและภมใจกบความ
้
ํ
ั
เป็นสงขลานครินทร์และความเป็นไทย โดยให้ความสําคัญต่อการรับ
้
ี
นักศึกษา กําหนดนโยบายใหมีการรับนักศึกษาท่มีคุณสมบัติเป็น
นักเรียนที่เรียนเก่ง มีความหลากหลาย และให้ได้จํานวนตามแผนที่
กําหนด โดยกําหนดโครงการและรูปแบบการรับนักศึกษาของแต่ละ
โครงการให้มีลักษณะเฉพาะ เพ่อให้ได้นักศึกษาตามความต้องการ
ื
ดังนี้
ื
ี
1) โครงการท่มีจุดประสงค์เพ่อรับนักศึกษาท ี ่
เรียนเก่ง โดยรับผ่านโครงการพิเศษต่าง ๆ รับสมัครจากนักเรียนที่มี
เท่าน้น แต่การสร้างปัญญาสามารถเกิดข้นได้ตลอดเวลา ย่งในโลก คะแนนสะสมในชั้นมัธยมตอนปลายสูง มีความสามารถเฉพาะทางสูง
ั
ิ
ึ
Digital Society ถ้าเรามีความสนใจและมีทักษะการเรียนรู้ที่ดี แม้ เชน มความสามารถสงดานวทยาศาสตร คณตศาสตร ดานภาษา
้
ู
์
ิ
์
ิ
้
่
ี
ั
กระท้งจบการศึกษาแล้ว เราก็ยังคงต้องมีการขวนขวายและเรียนร ้ ู นักเรียนเรียนดี เป็นต้น
อยู่ตลอดเวลา 2) โครงการท่มีจุดประสงค์เพ่อรับนักศึกษาให้ได ้
ี
ื
็
ั
ั
ิ
ํ
SE ย่อมาจาก Social Engagement หมายถึง การม ี หลากหลายภมิลาเนา เปนการรบนกศึกษาจากหลายภาค เปดโอกาส
ู
จิตสาธารณะ ซ่งคุณสมบัติน้สามารถส่อถึงปณิธานของสงขลา ให้นักเรียนจากท่วประเทศสามารถสมัครเข้าศึกษาได และได้มีการ
ี
ื
ึ
้
ั
ื
ั
ี
นครินทร์ได้เป็นอย่างด น่นคือ “ประโยชน์ของเพ่อมนุษย์เป็นกิจ ปรับเปล่ยนคุณ สมบัติท่วไปให้ผ้สมัครท่มีสถานะเป็นบุคคลไทยพลัด
ี
ู
ั
ี
ที่หนึ่ง” นักศึกษาต้องพยายามแสดงตนให้เห็นถึงความเป็นคนท่ม ี ถิ่น สามารถสมัครเข้าศึกษาได้เช่นกัน
ี
ื
่
่
์
ี
นํ้าจิตนํ้าใจ ให้ความช่วยเหลือคนรอบข้าง สังคม เพราะการที่เราอยู่ 3) โครงการทมจดประสงคเพอรบนกศึกษาใหไดตาม
ั
้
ั
ี
ุ
้
ได้หมายถึงสังคมต้องอยู่ได้เช่นกัน แผน โดยผ่านกระบวนการสอบแข่งขัน และไม่ต้องสอบแข่งขัน (ใช้
ึ
้
่
ื
่
ั
้
ิ
โดยฝ่ายการศกษาไดขบเคลอนใหเกดการดาเนนการอยาง คะแนนสะสมปลายภาค และคะแนนการสัมภาษณ์)
ํ
ิ
เป็นรูปธรรม คือ ให้ทุกคณะ/วิทยาเขต ประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ 4) โครงการแนะแนวการศึกษาสัญจร เป็นการสร้าง
ในสถานที่ต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรทราบถึง ความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ปกครอง ชุมชน ผู้นําชุมชน ผู้นําศาสนา
ู
อัตลักษณ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร ให้อย่ใน และนักเรียนต่อมหาวิทยาลัย ส่งผลทําให้เกิดความไว้วางใจต่อองค์กร
์
์
ิ
จิตวิญญาณของชาวสงขลานครินทร ปลูกฝังให้นักศึกษาทราบถึง หรือมหาวิทยาลัย โดยใช้พ้นท่ภาคใต้ตอนบนเป็นพ้นท่ริเร่มโครงการ
ี
ื
ี
ื
อัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์อย่างสมํ่าเสมอ 2.2 การดูแลนักศึกษา มหาวิทยาลัยให้บริการและจัด
ื
่
และต่อเน่องในโอกาสต่าง ๆ เช่น วันปฐมนิเทศนักศึกษาใหม กิจกรรม สวัสดิการสําหรับนักศึกษาที่สะดวกครอบคลุมเข้าถึงได้ง่าย ได้แก่
54
P S U Annual Report 2017 P S U Annual Report 2017 55 55