Page 56 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 56
เรียนการสอน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 ทุกวิทยาเขตได้ใช้โปรแกรม Test ไม่น้อยกว่าระดับคะแนน 380 TOEFL ไม่น้อยกว่าระดับคะแนน
Tell Me More เป็นส่วนหน่งในรายวิชา โดยปีการศึกษา 2560 450 IELTS ไม่น้อยกว่าระดับคะแนน 5 และผลการทดสอบความรู้
ึ
ื
ี
ี
จํานวน 13 รายวิชา นอกเหนือจากการใช้โปรแกรม Tell Me More ภาษาอังกฤษประเภทอ่นท่นอกเหนือจากท่กําหนด สามารถเสนอให ้
ู
ในการเรียนร้ด้วยตนเองแล้ว มหาวิทยาลัยยังจัดกิจกรรมและ มหาวิทยาลัยพิจารณาเป็นรายกรณี
ั
ั
โครงการต่าง ๆ เพ่อพฒนาทักษะภาษาองกฤษ และให้การสนับสนุน
ื
งบประมาณการสร้างความสามารถในการส่อสารทักษะภาษาอังกฤษ 4. ระบบบ่มเพาะนักศึกษาให้มีคุณธรรมจริยธรรมและม ี
ื
แก่วิทยาเขตต่าง ๆ อีกด้วย เช่น แข่งขันทักษะทางภาษาอังกฤษ PSU จิตสาธารณะ
ื
Tell Me More Contest โครงการอบรมภาษาอังกฤษเพ่อการ มหาวิทยาลัยให้ความสําคัญกับการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา
ื
์
ส่อสารสําหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร โครงการชม ครอบคลุมทุกด้าน อาทิ ด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และสติปัญญา
ภาพยนตร์และการแข่งขันตอบคําถามชิงรางวัลจากภาพยนตร์ภาษา โดยเฉพาะมิติทางด้านจิตใจ ท่มหาวิทยาลัยให้ความสําคัญเป็นพิเศษ
ี
้
ั
้
ั
ี
ิ
ิ
อังกฤษ (Tell Me More “The Movie”) โครงการเตรียมความ เนองจากทตงของมหาวทยาลยมความเปราะบางดานชาตพนธ ์ ุ
ื
ั
่
่
ี
พร้อมในการสอบ TOEIC, IELTS โครงการ Get Ready for a ศาสนา ชีวิตความเป็นอยู่ และสถานการณ์ความรุนแรงที่ส่งผลกระทบ
ื
global business world (เตรียมความพร้อมภาษาอังกฤษเพ่อการ ต่อนักศึกษาที่ใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย มีการกําหนดกิจกรรมเสริม
สมัครงานและสัมภาษณ์งาน) หลักสูตรให้มีคุณสมบัติตามคุณลักษณะท่พึงประสงค์ของ
ี
ู
3.2 การทดสอบความร้ภาษาอังกฤษ PSU English Test มหาวิทยาลัย คือ ซื่อสัตย์ มีวินัย ใฝ่ปัญญา จิตสาธารณะ (I-WISE)
ื
ี
ี
่
ั
ตามท่มหาวิทยาลัยมีนโยบายให้นักศึกษาช้นปีท 3 ทุกคนต้องเข้ารับ เพ่อพัฒนานักศึกษาจึงกําหนดให้นักศึกษาทุกคนต้องเข้าร่วมกิจกรรม
่
ึ
การทดสอบภาษาอังกฤษด้วยข้อสอบท่มหาวิทยาลัยจัดทําข้น เสริมหลักสูตร 100 หนวยช่วโมง จึงจะสําเรจการศึกษา โดยกิจกรรม
ี
็
ั
มหาวิทยาลัยได้ดําเนิน การจัดทําข้อสอบจํานวน 9 ชุด โดยแต่ละชุด ที่จัดต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ปี 2555 มีดังนี้
ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ Listening 20 คะแนน Vocabulary 15 4.1 การบ่มเพาะนักศึกษาให้เป็นคนดีของสังคม
คะแนน Structure and Usage 35 คะแนน และ Reading 30 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีนโยบายในการขับเคล่อนการพัฒนา
ื
ั
คะแนน รวม 100 คะแนน โดยมีระดับคะแนนตั้งแต่ระดับ 1-6 และ นักศึกษาตามช้นป (PSU Blue Spirit Model) ได้มีการจัดทําแนวคิด
ี
Distinction และระดับผ่านคือ 50 คะแนนขึ้นไป (ระดับ 4) ต่อมา การพัฒนานักศึกษาตลอดหลักสูตรการศึกษาและการปรับปรุง
์
มหาวิทยาลัยได้พัฒนาข้อสอบดังกล่าวเป็นระบบออนไลน และ โครงสร้างกิจกรรมเสริมหลักสูตร โดยจัดทําเป็นแผนพัฒนาแบบ
ี
ื
ั
ู
กําหนดใช้ในปีการศึกษา 2560 เป็นต้นไป โดยนักศึกษาทุกช้นป ี ข้นบันไดเพ่อให้เกิดการเรียนร้ตามช่วงเวลาท่เหมาะสม นักศึกษาม ี
ั
สามารถเข้ารับการทดสอบได ซ่งจะจัดสอบอย่างเป็นระบบโดยคณะ/ ความสุขในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยและสําเร็จเป็นบัณฑิตท่ได้รับ
้
ึ
ี
วิทยาเขต การยอมรับและตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานสอดคล้อง
ั
ั
่
ี
ี
้
3.3 การกําหนดเกณฑ์มาตรฐานและแนวปฏิบัติการสอบ กบสภาพปญหาและการเปลยนแปลงของสงคม อกทงพฒนาให ้
ั
ั
ั
ู
ี
ู
ื
ั
็
ํ
ั
วดความรภาษาองกฤษเพ่อสาเรจการศึกษาของนกศึกษาหลกสตร นักศึกษาเป็นผ้ท่มีคุณสมบัติตามอัตลักษณ์นักศึกษามหาวิทยาลัย
ู
้
ั
ั
ื
ระดับปริญญาตร สืบเน่องจากนโยบายและเป้าหมายให้นักศึกษา สงขลานครินทร์ที่ว่า “ซื่อสัตย์มีวินัย ใฝ่ปัญญา จิตสาธารณะ” ซึ่ง
ี
ื
สามารถใช้ภาษาอังกฤษส่อสารในชีวิตประจําวันและในการดําเนิน กําลังขับเคลื่อนไปสู่ภาพใหญ่ระดับมหาวิทยาลัยทั้ง 5 วิทยาเขต ใน
ี
ึ
งานได้ในระดับด ซ่งหมายถึงนักศึกษาสามารถอ่านและฟังภาษา แต่ละชั้นปีได้ดําเนินการ ดังนี้
ู
ั
ื
อังกฤษเข้าใจและสามารถส่อสารให้ผ้อ่นเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ท้งการ ชั้นปีที่ 1 ขั้นการเตรียมความพร้อม (Learner Awareness)
ื
ู
ี
ู
พดและการเขยน มหาวิทยาลัยได้กําหนดให้นกศกษาใหม่ทเข้าศึกษา หรือการตระหนักร้ของนักศึกษา นักศึกษาจะต้องร้ว่ามาเรียน
ึ
ู
ั
่
ี
ตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 เป็นต้นไป ต้องสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เพื่ออะไร จะดําเนินชีวิตอยู่กับเพื่อนที่
ผ่านในระดับคะแนนท่มหาวิทยาลัยกําหนดจึงจะมีสิทธ์สําเร็จการ มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมอย่างไร โดยการใช้หลัก 3 L คือ Ready
ิ
ี
ศึกษา โดยมหาวิทยาลัยกําหนดเกณฑ์มาตรฐานผลการทดสอบความ to LIVE คือพร้อมที่จะอยู่ในสังคมที่มีความแตกต่าง ทั้งในความคิด
้
ู
ี
ร้ภาษาอังกฤษดังน PSU-Test ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 TOEIC ไม่น้อย ความเชื่อ การเข้าใจโลกแห่งพหุวัฒนธรรม สามารถอยู่ร่วมกันได้กับ
กว่าระดับคะแนน 390 Tell Me More Placement Test/Progress ผู้อื่นอย่างมีความสุข Ready to LEARN เป็นความพร้อมที่จะเรียน
Test ไม่น้อยกว่าระดับคะแนน 5 Tell Me More Achievement รู้สิ่งใหม่ๆ เรียนรู้ในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวตนของตนเอง พร้อมที่จะเรียนรู้วิถี
56 56
P S U Annual Report 2017 P S U Annual Report 2017 57 57
P S U Annual Report 2017