Page 57 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 57
แห่งอุดมศึกษา และ Ready to LOVE คือ พร้อมที่จะรักตัวเอง พร้อมที่จะรักเพื่อนมนุษย์ และพร้อมที่จะรักสถาบันสงขลานครินทร์ ดังนั้น
จึงมีกิจกรรมเพื่อให้ได้รู้จักและเกิดความภาคภูมิใจในสถาบัน เช่น การประชุมเชียร์ การร้องเพลงมหาวิทยาลัย การปลูกฝังให้รู้สึกผูกพันกับ
่
ื
ู
ิ
สถาบัน กิจกรรมการให้ร้จักส่งแวดล้อมใหม ๆ เพ่อการปรับตัวอยู่ในมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข การเตรียมความพร้อมการเรียนแบบวิถ ี
อุดมศึกษา เพื่อให้รู้จักตนเองและมีเป้าหมายชีวิต สามารถปรับตัวกับการเรียนในรูปแบบ Active Learning และรู้จักค้นคว้าหาความรู้ด้วย
ู
ื
ื
ู
ตัวเองและการเตรียมความพร้อมอย่ร่วมในโลกสังคมพหุวัฒนธรรม เพ่อให้ได้เห็นความงดงามของการอย่ร่วมกับเพ่อนต่างวัฒนธรรม
้
ี
ึ
้
ั
ั
ุ
้
ั
ิ
ู
ี
ั
่
ู
ี
ั
ู
ึ
่
ี
โดยหลกสตรทจดใหนกศกษา ไดแก หลกสตร Freshmen Orientation หลกสตรการเตรยมความพรอมการเรยนแบบวถอดมศกษา หลกสตร
ั
ู
การเตรียมความพร้อมอยู่ร่วมกันในโลกสังคมพหุวัฒนธรรม
ชั้นปีที่ 2 ขั้นการเรียนรู้ชุมชน เรียนรู้สังคม (Community and Cultural Engagement) เพื่อให้นักศึกษาสามารถพื้นที่เรียนรู้ทํางาน
ึ
้
ี
ร่วมกบชุมชนได มีการพัฒนาผ้นําเพ่อฝกกระบวนการทํางานเป็นทม พัฒนาทกษะการบริหารจัดการ ทักษะการใชชีวิตเพ่อใหนักศกษาสามารถ
ั
ื
ื
้
้
ั
ู
ึ
แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ทักษะการคิดวิเคราะห์การส่อสารและการบริหารเวลาเกิดจิตสาธารณะ และเพ่อบ่มเพาะพระราชปณิธาน “ขอให้ถือ
ื
ื
ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” ผ่านกระบวนการลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพื่อทําความรู้จักสังคม เช่น กิจกรรมที่ได้ทํางานร่วมกับมูลนิธิ
้
ื
ี
ปิดทองหลังพระ เพ่อร่วมกันผลักดันตามแผนงานโครงการพัฒนาพ้นท่ต้นแบบจังหวัดชายแดนภาคใต (พตชต.) โดยหลักสูตรท่จัดให้นักศึกษา
ื
ี
ได้แก่ หลักสูตรการเข้าสู้ชุมชนและการเรียนรู้ชุมชน หลักสูตรพัฒนาภาวะผู้นํา หลักสูตรทักษะการใช้ชีวิต
ชั้นปีที่ 3 ขั้นการสัมผัสโลกกว้าง (Global Discovery) หมายถึงต้องทําความรู้จักต่างภูมิภาค รู้จักต่างประเทศ และรู้จักโลก การสร้าง
ความตระหนักร้เรื่องทักษะทางภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้ร้จักเรียนร้ภาษาท้งใน
ู
ู
ั
ู
ห้องเรียนและนอกห้องเรียน ตลอดจนการพัฒนาสมรรถนะสากล การสร้างความเป็นพลเมืองโลกที่ดีหรือ Active Citizen ซึ่งเชื่อว่าทักษะ
้
ู
ั
่
ื
ํ
ี
ี
ั
่
่
เหลาน้เป็นทกษะทสาคญสําหรับการใช้ชวิตในศตวรรษท 21 มกิจกรรมเพอการเรยนร้การเปนพลเมองโลก การเรียนรความเทาทนกับโลกและ
ั
ี
่
่
ื
ี
ู
็
ี
ี
การเปล่ยนแปลง การเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปล่ยนท้งในประเทศและนานาชาต และการเสริมสร้างสมรรถนะสากลให้กับนักศึกษา โดยหลักสูตร
ี
ี
ั
ิ
56
P S U Annual Report 2017 P S U Annual Report 2017 57 57 57 57
P S U Annual Report 2017