Page 57 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 57

แห่งอุดมศึกษา และ Ready to LOVE คือ พร้อมที่จะรักตัวเอง พร้อมที่จะรักเพื่อนมนุษย์ และพร้อมที่จะรักสถาบันสงขลานครินทร์ ดังนั้น
               จึงมีกิจกรรมเพื่อให้ได้รู้จักและเกิดความภาคภูมิใจในสถาบัน เช่น การประชุมเชียร์ การร้องเพลงมหาวิทยาลัย การปลูกฝังให้รู้สึกผูกพันกับ
                                               ่
                                                   ื
                                 ู
                                     ิ
               สถาบัน กิจกรรมการให้ร้จักส่งแวดล้อมใหม ๆ เพ่อการปรับตัวอยู่ในมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข การเตรียมความพร้อมการเรียนแบบวิถ ี
               อุดมศึกษา เพื่อให้รู้จักตนเองและมีเป้าหมายชีวิต สามารถปรับตัวกับการเรียนในรูปแบบ Active Learning และรู้จักค้นคว้าหาความรู้ด้วย
                                                                                              ู
                                                                                                     ื
                                                                    ื
                                          ู
               ตัวเองและการเตรียมความพร้อมอย่ร่วมในโลกสังคมพหุวัฒนธรรม เพ่อให้ได้เห็นความงดงามของการอย่ร่วมกับเพ่อนต่างวัฒนธรรม
                                                                                      ้
                                                                              ี
                                 ึ
                              ้
                           ั
                               ั
                                                                                                     ุ
                                      ้
                                                                    ั
                                                                                                   ิ
                                                                      ู
                                                                                            ี
                                           ั
                                        ่
                                             ู
                                                                                                    ี
                    ั
                      ู
                                                                                                        ึ
                          ่
                          ี
               โดยหลกสตรทจดใหนกศกษา ไดแก หลกสตร Freshmen Orientation หลกสตรการเตรยมความพรอมการเรยนแบบวถอดมศกษา หลกสตร
                                                                                                              ั
                                                                                                                ู
               การเตรียมความพร้อมอยู่ร่วมกันในโลกสังคมพหุวัฒนธรรม
                     ชั้นปีที่ 2 ขั้นการเรียนรู้ชุมชน เรียนรู้สังคม (Community and Cultural Engagement) เพื่อให้นักศึกษาสามารถพื้นที่เรียนรู้ทํางาน
                                           ึ
                                                                                              ้
                                                              ี
               ร่วมกบชุมชนได มีการพัฒนาผ้นําเพ่อฝกกระบวนการทํางานเป็นทม พัฒนาทกษะการบริหารจัดการ ทักษะการใชชีวิตเพ่อใหนักศกษาสามารถ
                                                                     ั
                                                                                                   ื
                                        ื
                                                                                                      ้
                          ้
                   ั
                                     ู
                                                                                                         ึ
               แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ทักษะการคิดวิเคราะห์การส่อสารและการบริหารเวลาเกิดจิตสาธารณะ และเพ่อบ่มเพาะพระราชปณิธาน “ขอให้ถือ
                                                    ื
                                                                                        ื
               ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” ผ่านกระบวนการลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพื่อทําความรู้จักสังคม เช่น กิจกรรมที่ได้ทํางานร่วมกับมูลนิธิ
                                                                                       ้
                                                              ื
                                                                 ี
               ปิดทองหลังพระ เพ่อร่วมกันผลักดันตามแผนงานโครงการพัฒนาพ้นท่ต้นแบบจังหวัดชายแดนภาคใต (พตชต.) โดยหลักสูตรท่จัดให้นักศึกษา
                             ื
                                                                                                        ี
               ได้แก่ หลักสูตรการเข้าสู้ชุมชนและการเรียนรู้ชุมชน หลักสูตรพัฒนาภาวะผู้นํา หลักสูตรทักษะการใช้ชีวิต
                     ชั้นปีที่ 3 ขั้นการสัมผัสโลกกว้าง (Global Discovery) หมายถึงต้องทําความรู้จักต่างภูมิภาค รู้จักต่างประเทศ และรู้จักโลก การสร้าง
               ความตระหนักร้เรื่องทักษะทางภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้ร้จักเรียนร้ภาษาท้งใน
                                                                                                          ู
                           ู
                                                                                                                ั
                                                                                                    ู
               ห้องเรียนและนอกห้องเรียน ตลอดจนการพัฒนาสมรรถนะสากล การสร้างความเป็นพลเมืองโลกที่ดีหรือ Active Citizen ซึ่งเชื่อว่าทักษะ
                                                                                                 ้
                                                                                                 ู
                                                                                                         ั
                                                                                                       ่
                                                                                     ื
                              ํ
                             ี
                                            ี
                                ั
                             ่
                  ่
               เหลาน้เป็นทกษะทสาคญสําหรับการใช้ชวิตในศตวรรษท 21 มกิจกรรมเพอการเรยนร้การเปนพลเมองโลก การเรียนรความเทาทนกับโลกและ
                        ั
                    ี
                                                       ่
                                                                   ่
                                                                   ื
                                                                        ี
                                                                           ู
                                                                                ็
                                                       ี
                                                           ี
               การเปล่ยนแปลง การเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปล่ยนท้งในประเทศและนานาชาต และการเสริมสร้างสมรรถนะสากลให้กับนักศึกษา โดยหลักสูตร
                     ี
                                                ี
                                                   ั
                                                                      ิ
          56
 P S U  Annual Report 2017                                                                 P S U  Annual Report 2017   57 57  57 57
                                                                                           P S U  Annual Report 2017
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62