Page 105 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 105
ี
ี
ู
ี
ี
ู
วิจัย ผ้ทรงคุณวุฒิท่เช่ยวชาญเฉพาะด้าน อดีตผ้บริหารท่เกษียณอาย ุ คณะ/หน่วยงาน ท่ไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบและระบบการควบคุม
ราชการแล้ว หรือศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยที่มีความรู้ความสามารถเข้า ภายใน ในแต่ละด้านเรียงตามลําดับ ดังน ด้านเงินยืมหมุนเวียน
้
ี
เป็นกรรมการสภาวิทยาเขตได และควรตระหนักถึงการกระจายของ ทดรองจ่าย ร้อยละ 11.7 ด้านการรับเงินรายได้ ร้อยละ 11.6 ด้าน
้
ศาสตร์ต่าง ๆ ไม่ควรเน้นหนักท่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพียง การเก็บรักษาเงินและการควบคุม ร้อยละ 6.4 และด้านการจ่ายเงิน
ี
อย่างเดียว อีกทั้งควรประกอบด้วยกรรมการที่เป็นคนในพื้นที่ ทั้งนี้ รายได้ ร้อยละ 4.6 โดยภาพรวมของผลการสอบทานการปฏิบัติงาน
ื
เพ่อให้วิทยาเขตสามารถติดต่อและขอความช่วยเหลือจากหน่วยงาน ด้านการเงินและบัญชีทั้ง 4 ด้าน พบว่า ในปี 2560 มีค่าความเชื่อมั่น
ื
ี
หรือองค์กรในพ้นท่ได้สะดวกรวดเร็ว เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด ควบคุมภายในอยู่ระหว่างร้อยละ 88-3-95.4 เมื่อเปรียบเทียบกับปี
องค์การบริหารส่วนตําบล หอการค้า สภาอุตสาหกรรม เป็นต้น 7) ที่แล้ว ค่าความเชื่อมั่นควบคุมภายในอยู่ระหว่าง ร้อยละ 63.3-85.6
ื
ควรมีการทําข้อตกลงในเร่องวิธีประชุม วิธีลงรายละเอียด การจัด
วาระในเชิงรุก เช่น โอกาสพัฒนาวิทยาเขต ยุทธศาสตร์ความเข้มแข็ง 6. การเสริมสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ของวิทยาเขตมีกลไกติดตามหรือ feed back กลับมา มีการติดตาม โดยมหาวิทยาลัยได้รับความร่วมมือจากบริษัทเดนท์สุวัน
ั
์
ิ
ผลการดําเนินการ 8) การจัดการแหล่งทุน วิทยาเขตควรทําความ (กรงเทพฯ) ในการออกแบบสญลกษณของมหาวทยาลยในอกรป
ุ
ั
ู
ั
ี
ิ
ั
ึ
ร่วมมือกับท้องถ่นท้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วน แบบหน่ง นอกเหนือจากตราสัญลักษณ์เดิม โดยจะมีความเป็นสากล
ตําบล จังหวัด และบริษัทเอกชน เพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันทั้งใน และทันสมัยเช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยในระดับนานาชาต โดยเน้นท ่ ี
ิ
ี
ุ
่
ู
่
ั
เรองแหลงทุนและการสร้างเครือขาย ท้งน้กรรมการผ้ทรงคณวุฒ ิ ตัวย่อภาษาอังกฤษ PSU เป็นหลัก และสีของมหาวิทยาลัย คือ Navy
่
ื
ึ
ี
ี
ทําหน้าท่ในการหาแหล่งทุนด้วยการช้ประเด็นของการพัฒนาหรือช ี ้ Blue สัญลักษณ์ดังกล่าวแสดงถึงความเป็นหน่งเดียวของ
ื
ช่องทางในการหาทุน เสนอแนะเร่องแหล่งทุนวิจัยน่าจะเหมาะสม มหาวิทยาลัยทั้ง 5 วิทยาเขต และแสดงถึงความเป็นมหาวิทยาลัยที่
กับสภาวิทยาเขตแต่ละวิทยาเขต 9) สภามหาวิทยาลัยควรทําหน้าที่ น่าค้นหา น่าเรียนรู้ภายใต้ความหลากหลาย เมื่อเข้ามาศึกษาได้เกิด
่
ุ
ี
เป็นภาคีเชิงยุทธศาสตร (strategic partner) ให้กับผ้บริหารท่จะ ความมงมน สรางความสําเรจเพอสงคมและตนเอง ไดมโอกาสคน
ั
่
้
็
ั
ี
่
ื
้
้
ู
์
ี
ทําให้เกิดผลสําเร็จ และการทําหน้าท่ในการมองอนาคตว่ามหาวิทยาลัย พบศักยภาพของตนเองในการทําสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แต่ยังคงยึดมั่นในพระ
ื
ี
จะมีความดีความมั่นคงอย่างไรในอนาคตข้างหน้า ราชปณิธาน “ประโยชน์ของเพ่อนมนุษย์เป็นกิจท่หน่ง” แบบ
ึ
สัญลักษณ์ดังกล่าว จะถูกนําไปประกอบในส่อต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย
ื
ึ
5. โครงการสอบทานภายในของคณะ/หน่วยงาน เพ่อสร้างความเป็นหน่งเดียวของภาพ องค์กร ในการจัดทําตราอัต
ื
ื
เพ่อพัฒนาระบบและกลไกการตรวจสอบภายในคณะ/หน่วย ตลักษณ์ ดังกล่าว บริษัทเดนท์สุ วัน (กรุงเทพฯ) ได้ทําการการวิจัย
ู
ั
ิ
ี
้
ิ
้
งานใหมประสทธภาพ มหาวทยาลยไดมคําสงแตงตงผสอบทาน ความคิดเห็นเก่ยวกับภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยจากคนทุกกล่ม
ิ
ี
่
ั
้
่
้
ั
ุ
ี
ี
ภายใน ทําหน้าท่เป็นผ้สอบทานความถูกต้องทางด้านการเงินและ ทุกภาคของประเทศ ทําให้ได้ทราบว่า ความสนใจและการรับร ้ ู
ู
บัญชีของคณะ/หน่วยงาน มีการจัดอบรมให้ความร้กับผ้สอบทาน บทบาทของมหาวิทยาลัยท้งในเชิงวิชาการและบทบาทเพ่อชุมชน
ื
ู
ู
ั
้
ั
ี
ู
ภายในและมีคู่มือสอบทานเป็นเครื่องมือในการสอบทาน สําหรับใน ส่วนใหญ่จํากัดอย่เพียงภูมิภาคภาคใต ท้งท่ในความเป็นจริง
ั
ปี 2560 ได้มีการสอบทานทางด้านการเงินและบัญชี จํานวน 4 ด้าน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีผลงานด้านต่าง ๆ ท้งการผลิตบัณฑิต
คือ 1) ด้านการรับเงินรายได้ 2) ด้านการจ่ายเงินรายได้ 3) ด้านยืม การวิจัยและนวัตกรรมในระดับนานาชาติจํานวนมาก ความรับรู้ดัง
เงินหมุนเวียนทดรองจ่าย และ 4) ด้านการเก็บรักษาเงินและการ กล่าว แม้ไม่มีผลกระทบกับจํานวนนักศึกษาต่างชาติ แต่เป็นผลให้มี
ควบคุม โดยจํานวนคณะ/หน่วยงาน ที่ได้ดําเนินการสอบทานและมี สัดส่วนเยาวชนไทยจากภาคอื่นมาเรียนน้อย ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะ
ข้อมูลสมบูรณ์ครบถ้วน ณ เดือนกันยายน 2560 จํานวน 16 คณะ/ การมองภาพมหาวิทยาลัยเป็นเพียงสถาบันการศึกษาระดับภูมิภาค
หน่วยงาน จากจํานวน 24 คณะ/หน่วยงาน (คิดเป็นร้อยละ 66.7) จึงต้องมีการสร้างระบบอัตลักษณ หรือ ”แบรนด์” ของมหาวิทยาลัย
์
ผลการสอบทาน พบว่า คณะ/หน่วยงาน มีผลการปฏิบัติตามระเบียบ ใหม่ เพื่อสร้างการรับรู้ภาพลักษณ์ขององค์กรในระดับสากล การรับ
ี
ู
ู
และระบบการควบคุมภายใน ในแต่ละด้านอย่ในระดับมากท่สุดเรียง ร้ความเข้มแข็งในภาพรวมของมหาวิทยาลัย และให้ประชาคม
ตามลําดับ ดังนี้ ด้านการจ่ายเงินรายได้ ร้อยละ 95.4 ด้านการเก็บ มหาวิทยาลัยคิดมองและพูดถึงสถาบันมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร ์
รักษาเงินและการควบคุม ร้อยละ 93.6 ด้านการรับเงินรายได้ ร้อย ไปในทิศทางเดียวกัน
ละ 88.4 และด้านเงินยืมหมุนเวียนทดรองจ่าย ร้อยละ 88.3 สําหรับ
104
P S U Annual Report 2017 P S U Annual Report 2017 105 105