Page 104 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 104
ภายนอกมหาวิทยาลัยดําเนินการได้ไม่คล่องตัว บางหลักสูตรหลัง
ํ
ิ
้
ิ
ั
้
จากไดรบการอนมตการดาเนนการแลว ตองกลบมาแกไขเอกสารอก
ุ
ั
้
ั
้
ี
ี
ั
คร้ง ตามมาตรฐานท่กําหนด ปัญหาความทับซ้อนของนโยบายกลาง
่
ของมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะปัญหาของวิทยาเขตหาดใหญ ท่มีความ
ี
ทับซ้อนของนโยบายวิทยาเขตหาดใหญและนโยบายกลางของ
่
มหาวิทยาลัยแยกกันไม่ออก จนไม่สามารถกําหนดทิศทางของ
วิทยาเขตหาดใหญ่ที่เฉพาะเจาะจงและชัดเจนได้ ส่งผลให้เกิดความ
ไม่เข้มแข็งของวิทยาเขต เน่องจากต้องดําเนินงานท้งในภาพของ
ื
ั
วิทยาเขต และมหาวิทยาลัยไปพร้อมกัน บางคร้งการประสานงาน
ั
ระหว่างสภาวิทยาเขตและสภามหาวิทยาลัยยังไม่เป็นเน้อเดียวกัน
ื
ประธานสภาวิทยาเขตแต่ละท่านความเข้าใจวัฒนธรรมภายใน
วิทยาเขตไม่เหมือนกัน บางครั้งผู้ทรงคุณวุฒิจะให้ความเห็นหรือข้อ
ี
ี
เสนอแนะเฉพาะสาขาหรือความเช่ยวชาญท่ถนัด และบางแนวทาง/
การพัฒนาหรือข้อเสนอแนะไม่ใช่บริบทของวิทยาเขตหรือทิศทางการ
พัฒนาของวิทยาเขต ในบางวิทยาเขตบุคลากรมีความซํ้าซ้อนกันใน
การทําหน้าที่ของกรรมการหลาย ๆ ชุด
ั
้
ิ
่
้
3) ขอเสนอแนะและแนวทางการพฒนาไดแก 1) ควรเปด
ทําให้มีความก้าวหน้ามากขึ้น และพิจารณาเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โอกาสใหคณะ/หนวยงานตางๆ ไดนําเสนอขอมลการดําเนินงานเพอ
ู
้
้
่
่
ื
่
้
ได้อย่างรวดเร็ว ตรงตามความต้องการในแต่ละวิทยาเขตมีส่วนทําให ้ แลกเปล่ยน ร่วมรับฟังข้อมูลปัญหาต่างๆ ความร่วมมือในการทํางาน
ี
มหาวิทยาลัยสามารถสร้างความสัมพันธ์กับภาครัฐและเอกชนได้ด ี กับวิทยาเขต แนวทางการพัฒนาคณะ/หน่วยงาน ควรมีข้อเสนอแนะ
ยิ่งขึ้น เช่น หอการค้า องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหาร ในเชงนโยบายมากกวาพจารณาในรายละเอยดของหลกสตร และ
ี
ิ
่
ู
ิ
ั
ส่วนตําบล การไฟฟ้า การประปา เป็นต้น ควรเพิ่มความถี่ในการประชุม ขยายเวลาในการประชุม และไม่ควร
2) จุดอ่อน กรรมการสภาวิทยาเขตทําหน้าท่ได้จํากัด เป็นวนหยุด ควรประชุมให้เต็มวันเพ่อใช้เวลาในแต่ละคร้งให้เต็มท ่ ี
ี
ื
ั
ั
ควรขยายบทบาทหน้าท่ให้มากข้นเน่องจากกรรมการทุกท่านมีความ เช่น ช่วงเช้าประชุม ช่วงบ่ายพบปะนักศึกษาและบุคลากร 2) ควร
ี
ื
ึ
ู
สามารถท่หลากหลาย แต่กล่มตัวแทนกรรมการผ้ทรงคุณวุฒิจาก พิจารณาอํานาจหน้าท่ของกรรมการสภาวิทยาเขต ว่าสามารถ
ี
ุ
ี
ื
ภายนอกยังมีจํานวนน้อย โอกาสรับฟังความเห็นจากบุคคลภายนอก พิจารณาเร่องในขอบข่ายอํานาจหน้าที่เชิงบริหารได้มากน้อยแค่ไหน
ุ
จึงมีน้อยไปด้วย อีกท้งกรรมการสภาวิทยาเขตบางท่านอาจจะไม่ค้น ซ่งจะช่วยให้การกําหนดนโยบาย การวางแผนของวิทยาเขต การ
ั
ึ
เคยกับกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย ส่งผลให้การดําเนินงานในบาง จัดการทรัพยากรและการให้คําแนะนํา 3) พิจารณาหาช่องทาง วิธี
เร่อง ไม่เป็นตามระบบและถูกต้องตามข้นตอน รวมท้งโครงสร้าง การสอสารขอเสนอแนะเชงนโยบาย และขอเสนอแนะตาง ๆ จาก
ื
ั
ั
่
ื
้
ิ
้
่
ตําแหน่งผ้ทรงคุณวุฒิสูงมาก ทําให้ไม่สามารถหากรรมการผ้ทรง สภาวิทยาเขต ส่คณะ/หน่วยงานเพ่อการรับร้อย่างท่วถึง 4) ควรม ี
ู
ู
ื
ู
ู
ั
้
ั
ื
คุณวุฒิได เช่น ตําแหน่งศาสตราจารย์ในบางสาขา อีกท้งองค ์ ตัวแทนของกรรมการสภาวิทยาเขตทุกวิทยาเขตไขว้กัน เน่องจาก
ประกอบของผู้ทรงคุณวุฒิไม่สมดุล บางวิทยาเขต ขาดผู้ทรงคุณวุฒิ เวลาพิจารณาถึงความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ตัวแทนแต่ละวิทยาเขต
้
ู
ี
ิ
์
ิ
้
ดานวทยาศาสตรสุขภาพ วทยาศาสตรและเทคโนโลย หาผทรง จะสามารถพิจารณาและให้ความเห็น ความร่วมมือท่เช่อมโยง
์
ี
ื
ี
ื
คุณวุฒิท่เป็นบุคคลในพ้นท่ได้ยาก การทํางานของวิทยาเขตต่าง ๆ ม ี ระหว่างวิทยาเขต 5) การแต่งต้งผ้ทรงคุณวุฒิภายนอก ไม่ควร
ี
ั
ู
ู
ึ
ื
่
ความร้สึกเหมือนต่างคนต่างอย ไม่ได้ช่วยเหลือเก้อกูลซ่งกันและกัน พิจารณาจากจํานวนท่แต่งต้ง เน่องจากไม่ได้ใช้จํานวนเสียงในการ
ู
ี
ื
ั
เช่น หลักสูตรขาดความเช่อมโยงในแต่ละวิทยาเขต ยกเว้นวิทยาเขต พิจารณาหรือลงมต แต่ให้พิจารณาจากผ้ท่มีความเช่ยวชาญท ่ ี
ิ
ื
ู
ี
ี
หาดใหญ่ที่มีภาพของมหาวิทยาลัยชัดเจนกว่าวิทยาเขตอื่น ๆ อีกทั้ง สามารถให้ข้อมูลความเห็น ข้อเสนอแนะท่เป็นประโยชน์ต่อบทบาท
ี
การควบคุมรูปแบบเอกสารให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกันในภาพ หน้าที่ได้ 6) กรรมการสภาวิทยาเขต ไม่ควรเน้นเฉพาะผู้ทรงคุณวุฒิ
ี
รวมของมหาวิทยาลัยและตามมาตรฐานของหน่วยงานท่กํากับดูแล ทางวิชาการ ควรเปิดกว้างให้สามารถเสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิด้านการ
104
P S U Annual Report 2017 P S U Annual Report 2017 105 105