Page 104 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 104

ภายนอกมหาวิทยาลัยดําเนินการได้ไม่คล่องตัว บางหลักสูตรหลัง
                                                                                  ํ
                                                                              ิ
                                                                                           ้
                                                                                    ิ
                                                                             ั
                                                                     ้
                                                                จากไดรบการอนมตการดาเนนการแลว ตองกลบมาแกไขเอกสารอก
                                                                            ุ
                                                                      ั
                                                                                             ้
                                                                                                 ั
                                                                                                      ้
                                                                                                              ี
                                                                              ี
                                                                  ั
                                                                คร้ง ตามมาตรฐานท่กําหนด ปัญหาความทับซ้อนของนโยบายกลาง
                                                                                                         ่
                                                                ของมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะปัญหาของวิทยาเขตหาดใหญ ท่มีความ
                                                                                                          ี
                                                                ทับซ้อนของนโยบายวิทยาเขตหาดใหญและนโยบายกลางของ
                                                                                              ่
                                                                มหาวิทยาลัยแยกกันไม่ออก จนไม่สามารถกําหนดทิศทางของ
                                                                วิทยาเขตหาดใหญ่ที่เฉพาะเจาะจงและชัดเจนได้ ส่งผลให้เกิดความ
                                                                ไม่เข้มแข็งของวิทยาเขต เน่องจากต้องดําเนินงานท้งในภาพของ
                                                                                    ื
                                                                                                      ั
                                                                วิทยาเขต และมหาวิทยาลัยไปพร้อมกัน บางคร้งการประสานงาน
                                                                                                   ั
                                                                ระหว่างสภาวิทยาเขตและสภามหาวิทยาลัยยังไม่เป็นเน้อเดียวกัน
                                                                                                        ื
                                                                ประธานสภาวิทยาเขตแต่ละท่านความเข้าใจวัฒนธรรมภายใน
                                                                วิทยาเขตไม่เหมือนกัน บางครั้งผู้ทรงคุณวุฒิจะให้ความเห็นหรือข้อ
                                                                                               ี
                                                                                        ี
                                                                เสนอแนะเฉพาะสาขาหรือความเช่ยวชาญท่ถนัด  และบางแนวทาง/
                                                                การพัฒนาหรือข้อเสนอแนะไม่ใช่บริบทของวิทยาเขตหรือทิศทางการ
                                                                พัฒนาของวิทยาเขต  ในบางวิทยาเขตบุคลากรมีความซํ้าซ้อนกันใน
                                                                การทําหน้าที่ของกรรมการหลาย ๆ ชุด
                                                                                               ั
                                                                         ้
                                                                                                              ิ
                                                                                                      ่
                                                                                                    ้
                                                                      3) ขอเสนอแนะและแนวทางการพฒนาไดแก 1) ควรเปด
            ทําให้มีความก้าวหน้ามากขึ้น  และพิจารณาเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง   โอกาสใหคณะ/หนวยงานตางๆ ไดนําเสนอขอมลการดําเนินงานเพอ
                                                                                                 ู
                                                                                               ้
                                                                      ้
                                                                                                              ่
                                                                                   ่
                                                                                                              ื
                                                                             ่
                                                                                        ้
            ได้อย่างรวดเร็ว ตรงตามความต้องการในแต่ละวิทยาเขตมีส่วนทําให ้  แลกเปล่ยน ร่วมรับฟังข้อมูลปัญหาต่างๆ ความร่วมมือในการทํางาน
                                                                      ี
            มหาวิทยาลัยสามารถสร้างความสัมพันธ์กับภาครัฐและเอกชนได้ด ี  กับวิทยาเขต แนวทางการพัฒนาคณะ/หน่วยงาน ควรมีข้อเสนอแนะ
            ยิ่งขึ้น เช่น หอการค้า องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหาร  ในเชงนโยบายมากกวาพจารณาในรายละเอยดของหลกสตร และ
                                                                                                ี
                                                                   ิ
                                                                                ่
                                                                                                         ู
                                                                                  ิ
                                                                                                       ั
            ส่วนตําบล การไฟฟ้า การประปา เป็นต้น                 ควรเพิ่มความถี่ในการประชุม ขยายเวลาในการประชุม และไม่ควร
                    2) จุดอ่อน กรรมการสภาวิทยาเขตทําหน้าท่ได้จํากัด   เป็นวนหยุด ควรประชุมให้เต็มวันเพ่อใช้เวลาในแต่ละคร้งให้เต็มท  ่ ี
                                                      ี
                                                                                          ื
                                                                    ั
                                                                                                         ั
            ควรขยายบทบาทหน้าท่ให้มากข้นเน่องจากกรรมการทุกท่านมีความ  เช่น ช่วงเช้าประชุม ช่วงบ่ายพบปะนักศึกษาและบุคลากร 2) ควร
                             ี
                                      ื
                                   ึ
                                                 ู
            สามารถท่หลากหลาย แต่กล่มตัวแทนกรรมการผ้ทรงคุณวุฒิจาก  พิจารณาอํานาจหน้าท่ของกรรมการสภาวิทยาเขต ว่าสามารถ
                    ี
                                  ุ
                                                                                 ี
                                                                        ื
            ภายนอกยังมีจํานวนน้อย โอกาสรับฟังความเห็นจากบุคคลภายนอก  พิจารณาเร่องในขอบข่ายอํานาจหน้าที่เชิงบริหารได้มากน้อยแค่ไหน
                                                           ุ
            จึงมีน้อยไปด้วย อีกท้งกรรมการสภาวิทยาเขตบางท่านอาจจะไม่ค้น  ซ่งจะช่วยให้การกําหนดนโยบาย การวางแผนของวิทยาเขต การ
                           ั
                                                                 ึ
            เคยกับกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย ส่งผลให้การดําเนินงานในบาง  จัดการทรัพยากรและการให้คําแนะนํา 3) พิจารณาหาช่องทาง วิธี
            เร่อง ไม่เป็นตามระบบและถูกต้องตามข้นตอน  รวมท้งโครงสร้าง  การสอสารขอเสนอแนะเชงนโยบาย และขอเสนอแนะตาง ๆ จาก
              ื
                                                    ั
                                         ั
                                                                                                        ่
                                                                    ื
                                                                                               ้
                                                                                   ิ
                                                                         ้
                                                                    ่
            ตําแหน่งผ้ทรงคุณวุฒิสูงมาก ทําให้ไม่สามารถหากรรมการผ้ทรง  สภาวิทยาเขต ส่คณะ/หน่วยงานเพ่อการรับร้อย่างท่วถึง 4) ควรม ี
                                                         ู
                    ู
                                                                                         ื
                                                                            ู
                                                                                                ู
                                                                                                     ั
                    ้
                                                        ั
                                                                                                           ื
            คุณวุฒิได เช่น ตําแหน่งศาสตราจารย์ในบางสาขา อีกท้งองค ์  ตัวแทนของกรรมการสภาวิทยาเขตทุกวิทยาเขตไขว้กัน เน่องจาก
            ประกอบของผู้ทรงคุณวุฒิไม่สมดุล บางวิทยาเขต ขาดผู้ทรงคุณวุฒิ  เวลาพิจารณาถึงความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ตัวแทนแต่ละวิทยาเขต
                                                         ้
                                                         ู
                                                     ี
                                 ิ
                         ์
                 ิ
             ้
            ดานวทยาศาสตรสุขภาพ วทยาศาสตรและเทคโนโลย หาผทรง      จะสามารถพิจารณาและให้ความเห็น ความร่วมมือท่เช่อมโยง
                                         ์
                                                                                                         ี
                                                                                                          ื
                               ี
                             ื
            คุณวุฒิท่เป็นบุคคลในพ้นท่ได้ยาก การทํางานของวิทยาเขตต่าง ๆ ม ี  ระหว่างวิทยาเขต 5) การแต่งต้งผ้ทรงคุณวุฒิภายนอก ไม่ควร
                   ี
                                                                                        ั
                                                                                          ู
                                   ู
                                                   ึ
                                               ื
                                   ่
            ความร้สึกเหมือนต่างคนต่างอย ไม่ได้ช่วยเหลือเก้อกูลซ่งกันและกัน   พิจารณาจากจํานวนท่แต่งต้ง เน่องจากไม่ได้ใช้จํานวนเสียงในการ
                 ู
                                                                                ี
                                                                                        ื
                                                                                    ั
            เช่น หลักสูตรขาดความเช่อมโยงในแต่ละวิทยาเขต ยกเว้นวิทยาเขต  พิจารณาหรือลงมต แต่ให้พิจารณาจากผ้ท่มีความเช่ยวชาญท ่ ี
                                                                               ิ
                               ื
                                                                                                ู
                                                                                                        ี
                                                                                                 ี
            หาดใหญ่ที่มีภาพของมหาวิทยาลัยชัดเจนกว่าวิทยาเขตอื่น ๆ อีกทั้ง  สามารถให้ข้อมูลความเห็น ข้อเสนอแนะท่เป็นประโยชน์ต่อบทบาท
                                                                                              ี
            การควบคุมรูปแบบเอกสารให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกันในภาพ  หน้าที่ได้ 6) กรรมการสภาวิทยาเขต ไม่ควรเน้นเฉพาะผู้ทรงคุณวุฒิ
                                                    ี
            รวมของมหาวิทยาลัยและตามมาตรฐานของหน่วยงานท่กํากับดูแล  ทางวิชาการ ควรเปิดกว้างให้สามารถเสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิด้านการ
                 104
             P S U  Annual Report 2017                                                                                                                                                                            P S U  Annual Report 2017  105 105
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109