Page 102 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 102

จะช่วยแก้ปัญหาพื้นที่  และทําให้ได้ข้อมูลความต้องการ  ของคนใน  คุณวุฒิในท้องถ่นมีศักยภาพและคุณภาพสูง ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอ
                                                                          ิ
                                 ี
                                                                    ่
                                                         ี
                                                      ื
              ื
                ี
                                                                               ่
                                                                                                       ุ
                                                                                            ิ
                                                                                                             ิ
                                                                    ี
            พ้นท่อย่างแท้จริง ได้ข้อมูลท่สะท้อนเป็นปัญหาเฉพาะเขตพ้นท่และ  แนะทเป็นประโยชนตอกรรมการสภาวทยาเขต โดยคณสมบัตของ
                                                                              ์
            นําสู่สภามหาวิทยาลัยต่อไป ทั้งนี้ลักษณะการทํางาน  1) การมีสภา  กรรมการสภาวิทยาเขต จํานวนและสัดส่วนไม่ใช่ประเด็นสําคัญ แต ่
                                              ึ
                                                          ่
                                      ่
                                              ้
                                         ั
                    ํ
             ิ
                                                ี
                       ้
            วทยาเขตทาใหการทางานมความคลองตวมากขน มการพฒนาอยาง   คุณภาพและศักยภาพของกรรมการสภาวิทยาเขตเป็นปัจจัยสําคัญ
                                                    ั
                                ี
                           ํ
                                                                           ู
            ก้าวกระโดด สามารถเปิดหลักสูตรใหม่ที่ตรงตามความต้องการของ  เช่น กรรมการผ้ทรง คุณวุฒิจากภาคเอกชนหรือผ้ทรงคุณวุฒิจาก
                                                                                                    ู
                                                                        ิ
                                                                                                ี
            ท้องถิ่นได้อย่างแท้จริงและรวดเร็วขึ้น  2) สามารถประชุมได้ทั้งใน  ชุมชนท้องถ่น จะต้องพิจารณาจากบุคคลท่มีความสนใจต้องการ
                                                     ี
            เวลาและนอกเวลา กรรมการสภาวิทยาเขตสามารถเย่ยมชม/ด ู  พัฒนาพ้นท พัฒนาการศึกษาและมีศักยภาพพร้อมท่จะผลักดันให้เกิด
                                                                        ี
                                                                     ื
                                                                        ่
                                                                                                    ี
            กิจกรรมของวิทยาเขตคณะ ภาควิชา หรือหน่วยงานไดอย่างท่วถึง     ความร่วมมือทางวิชาการในทุกด้าน
                                                         ั
                                                    ้
                       ื
            3) สามารถส่อสารกันภายในวิทยาเขตได้ถูกต้องตรงไปตรงมา      4.3 อํานาจหน้าที่ของกรรมการสภาวิทยาเขต
            ทําความเข้าใจกันได้ดีและทันที ทําให้การพิจารณาวาระต่าง ๆ ของ     มีข้อดี คือ มีวาระเพื่อพิจารณากําหนดทิศทางนโยบายการมี
                                                                       ี
            สภาวิทยาเขตทําได้อย่างชัดเจน เช่น ยุทธศาสตร์และแผนงานด้าน  หลักสูตรท่เหมาะสมสําหรับวิทยาเขต ให้ความเห็นชอบการเปิด-ปิด
                                          ุ
             ิ
            วชาการ และวจยของแตละวทยาเขตในทกวทยาเขตดําเนนงานได ้  การปรับปรุง การยุบรวม หลักสูตรการศึกษาและรายวิชาได้อย่าง
                                                      ิ
                                            ิ
                                 ิ
                       ิ
                              ่
                        ั
            อย่างชัดเจน และครบถ้วน  ส่วนการเปิดหลักสูตรใหม่ การปรับปรุง   ละเอยดและชดเจน สอดคลองกบพนทและจดเนนของวทยาเขต จาก
                                                                                                  ้
                                                                   ี
                                                                                                       ิ
                                                                                               ุ
                                                                                      ั
                                                                                        ้
                                                                         ั
                                                                                   ้
                                                                                           ี
                                                                                           ่
                                                                                        ื
                                                                                                       ้
                                                                                         ิ
                                                                          ิ
                                                                   ิ
                                               ี
                                             ี
                                         ื
                                       ื
            ยุบรวม และยกเลิกหลักสูตรเดิม และเร่องอ่น ๆ ท่เก่ยวข้องกับหลักสูตร   การพจารณาเชงนโยบายและการพจารณาหลักสูตรมีขอเสนอแนะ
            สามารถดําเนินการทั้งเชิงนโยบาย และรายละเอียดได้อย่างลึกซึ้ง  และความเห็นที่ตรงกับความต้องการของพื้นที่ และความชัดเจนของ
                                                                              ้
                  4.2 องค์ประกอบกรรมการสภาวิทยาเขต             หลักสตร มการให้ขอเสนอแนะและการดาเนนงานการจดหาเงินทน
                                                                                                ิ
                                                                                             ํ
                                                                                                               ุ
                                                                        ี
                                                                                                        ั
                                                                    ู
                  มีข้อดีและความเหมาะสม คือ องค์ประกอบของกรรมการ  และแหล่งทุน แม้ว่าการดําเนินงานอาจไม่ชัดเจน แต่กรรมการสภา
                                                                                          ื
            สภาวิทยาเขตผ้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกและตัวแทนกรรมการสภา  วิทยาเขตส่วนใหญ่มีเครือข่าย และเช่อมโยงภารกิจเพ่อเข้าถึงแหล่ง
                                                                                                      ื
                       ู
            วทยาเขต เปนผมความร้ความสามารถครบถ้วนในทุก ๆ ศาสตร์ท้ง ั  เงินในลักษณะต่าง ๆ เช่น การเข้าถึงแหล่งทุนวิจัย การแนะนําแหล่ง
                        ้
                      ็
                        ู
                              ู
                         ี
             ิ
                                                     ์
                   ิ
            ทางดานวทยาศาสตร์และมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร ถึงแม้ใน  ทุนท่สอดคล้องกับภารกิจและทิศทางของมหาวิทยาลัย ได้มีการนํา
                ้
                                                                   ี
                                  ู
            บางวิทยาเขตจะมีกรรมการผ้ทรงคุณวุฒิด้านสังคมศาสตร์จํานวน  วาระนโยบายกําหนดยุทธศาสตร แผนการดําเนินงานด้านวิชาการและ
                                                                                      ์
            น้อย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิชาการและตัวแทนที่มาจากผู้ทรง  วิจัยของวิทยาเขตให้สอดคล้องกับแนวนโยบายของมหาวิทยาลัย และ
            102   P S U  Annual Report 2016
                 102
             P S U  Annual Report 2017                                                                                                                                                                            P S U  Annual Report 2017  103 103
                 102
             P S U  Annual Report 2017
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107