Page 102 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 102
จะช่วยแก้ปัญหาพื้นที่ และทําให้ได้ข้อมูลความต้องการ ของคนใน คุณวุฒิในท้องถ่นมีศักยภาพและคุณภาพสูง ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอ
ิ
ี
่
ี
ื
ื
ี
่
ุ
ิ
ิ
ี
พ้นท่อย่างแท้จริง ได้ข้อมูลท่สะท้อนเป็นปัญหาเฉพาะเขตพ้นท่และ แนะทเป็นประโยชนตอกรรมการสภาวทยาเขต โดยคณสมบัตของ
์
นําสู่สภามหาวิทยาลัยต่อไป ทั้งนี้ลักษณะการทํางาน 1) การมีสภา กรรมการสภาวิทยาเขต จํานวนและสัดส่วนไม่ใช่ประเด็นสําคัญ แต ่
ึ
่
่
้
ั
ํ
ิ
ี
้
วทยาเขตทาใหการทางานมความคลองตวมากขน มการพฒนาอยาง คุณภาพและศักยภาพของกรรมการสภาวิทยาเขตเป็นปัจจัยสําคัญ
ั
ี
ํ
ู
ก้าวกระโดด สามารถเปิดหลักสูตรใหม่ที่ตรงตามความต้องการของ เช่น กรรมการผ้ทรง คุณวุฒิจากภาคเอกชนหรือผ้ทรงคุณวุฒิจาก
ู
ิ
ี
ท้องถิ่นได้อย่างแท้จริงและรวดเร็วขึ้น 2) สามารถประชุมได้ทั้งใน ชุมชนท้องถ่น จะต้องพิจารณาจากบุคคลท่มีความสนใจต้องการ
ี
เวลาและนอกเวลา กรรมการสภาวิทยาเขตสามารถเย่ยมชม/ด ู พัฒนาพ้นท พัฒนาการศึกษาและมีศักยภาพพร้อมท่จะผลักดันให้เกิด
ี
ื
่
ี
กิจกรรมของวิทยาเขตคณะ ภาควิชา หรือหน่วยงานไดอย่างท่วถึง ความร่วมมือทางวิชาการในทุกด้าน
ั
้
ื
3) สามารถส่อสารกันภายในวิทยาเขตได้ถูกต้องตรงไปตรงมา 4.3 อํานาจหน้าที่ของกรรมการสภาวิทยาเขต
ทําความเข้าใจกันได้ดีและทันที ทําให้การพิจารณาวาระต่าง ๆ ของ มีข้อดี คือ มีวาระเพื่อพิจารณากําหนดทิศทางนโยบายการมี
ี
สภาวิทยาเขตทําได้อย่างชัดเจน เช่น ยุทธศาสตร์และแผนงานด้าน หลักสูตรท่เหมาะสมสําหรับวิทยาเขต ให้ความเห็นชอบการเปิด-ปิด
ุ
ิ
วชาการ และวจยของแตละวทยาเขตในทกวทยาเขตดําเนนงานได ้ การปรับปรุง การยุบรวม หลักสูตรการศึกษาและรายวิชาได้อย่าง
ิ
ิ
ิ
ิ
่
ั
อย่างชัดเจน และครบถ้วน ส่วนการเปิดหลักสูตรใหม่ การปรับปรุง ละเอยดและชดเจน สอดคลองกบพนทและจดเนนของวทยาเขต จาก
้
ี
ิ
ุ
ั
้
ั
้
ี
่
ื
้
ิ
ิ
ิ
ี
ี
ื
ื
ยุบรวม และยกเลิกหลักสูตรเดิม และเร่องอ่น ๆ ท่เก่ยวข้องกับหลักสูตร การพจารณาเชงนโยบายและการพจารณาหลักสูตรมีขอเสนอแนะ
สามารถดําเนินการทั้งเชิงนโยบาย และรายละเอียดได้อย่างลึกซึ้ง และความเห็นที่ตรงกับความต้องการของพื้นที่ และความชัดเจนของ
้
4.2 องค์ประกอบกรรมการสภาวิทยาเขต หลักสตร มการให้ขอเสนอแนะและการดาเนนงานการจดหาเงินทน
ิ
ํ
ุ
ี
ั
ู
มีข้อดีและความเหมาะสม คือ องค์ประกอบของกรรมการ และแหล่งทุน แม้ว่าการดําเนินงานอาจไม่ชัดเจน แต่กรรมการสภา
ื
สภาวิทยาเขตผ้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกและตัวแทนกรรมการสภา วิทยาเขตส่วนใหญ่มีเครือข่าย และเช่อมโยงภารกิจเพ่อเข้าถึงแหล่ง
ื
ู
วทยาเขต เปนผมความร้ความสามารถครบถ้วนในทุก ๆ ศาสตร์ท้ง ั เงินในลักษณะต่าง ๆ เช่น การเข้าถึงแหล่งทุนวิจัย การแนะนําแหล่ง
้
็
ู
ู
ี
ิ
์
ิ
ทางดานวทยาศาสตร์และมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร ถึงแม้ใน ทุนท่สอดคล้องกับภารกิจและทิศทางของมหาวิทยาลัย ได้มีการนํา
้
ี
ู
บางวิทยาเขตจะมีกรรมการผ้ทรงคุณวุฒิด้านสังคมศาสตร์จํานวน วาระนโยบายกําหนดยุทธศาสตร แผนการดําเนินงานด้านวิชาการและ
์
น้อย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิชาการและตัวแทนที่มาจากผู้ทรง วิจัยของวิทยาเขตให้สอดคล้องกับแนวนโยบายของมหาวิทยาลัย และ
102 P S U Annual Report 2016
102
P S U Annual Report 2017 P S U Annual Report 2017 103 103
102
P S U Annual Report 2017