Page 110 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 110

ื
                                                                                                   ื
                                                                                                       ื
                                                                                   ู
                                                                        ุ
                                                                   ั
                                                         ู
            การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเน่อง (CQI) และพัฒนางานประจําส่งานวิจัย รวมท้งกระต้นให้มีการเรียนร้ด้วยตนเองอย่างต่อเน่อง เพ่อให้สามารถ
            นําความร้จากการปฏิบัติจริงจากการฝึกฝนและจากประสบการณ์ในตัวบุคคลมาใช้ให้เป็นประโยชน มีการติดตาม ประเมินผลการพัฒนา
                    ู
                                                                                    ์
            บุคลากรในรูปแบบต่าง ๆ สมํ่าเสมอ เพื่อรับทราบข้อบกพร่องและนํามาปรับปรุงในการจัดการพัฒนาบุคลากรที่เหมาะสมในโอกาสต่อไป
                                                                ู
                                                                ้
                    1.3 มหาวิทยาลัยกําหนดโครงการฝึกอบรม เพ่อพัฒนาความร ทักษะในด้านต่าง ๆ ท่จําเป็นต่อการปฏิบัติงานของบุคลากรในส่วน
                                                                                ี
                                                      ื
            ท่เป็นความต้องการโดยรวมในระดับมหาวิทยาลัย แต่ละส่วนงานกําหนดโครงการฝึกอบรมเพ่อพัฒนาบุคลากรในส่วนท่เป็นความต้องการ
                                                                                ื
                                                                                                   ี
              ี
            เฉพาะของส่วนงานได้เอง เพื่อประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานตามคุณค่าร่วมของมหาวิทยาลัย เพื่อการเสริมสร้างค่านิยมหลักของมหาวิทยาลัย
            (Core Value) เป็นการหล่อหลอมให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยมีความร ความเข้าใจในค่านิยมหลักของมหาวิทยาลัย ค่านิยมหลัก PSU
                                                                 ้
                                                                 ู
            Professionalism ความเป็นมืออาชีพ ถูกต้อง มีมาตรฐาน รวดเร็ว ใฝ่รู้ เสาะหาวิชา สร้างปัญญาสังคม Social Responsibility บ่มเพาะคน
            ดีสู่สังคม แลกเปลี่ยนและแบ่งปัน เป็นที่พึ่งและชี้นําสังคม Unity มีความรักและสํานึกร่วมเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ผลักดันองค์กรสู่เป้าหมายร่วม
            ร่วมกันทํางานด้วยความเต็มใจ ทิศทางการบริหารงานบุคคล มหาวิทยาลัยมุ่งเน้นคน เป็นพลังขับเคลื่อนองค์กร โดยการมุ่งพัฒนาขีดความ
            สามารถทั้งสมรรถนะหลัก พัฒนาความรู้/ทักษะในการปฏิบัติงานตามตําแหน่งงาน ดังนี้
                  การพัฒนาบุคลากรสายวิชาการและการจัดการเรียนการสอน เช่น การจัดทําแผนสอน การสร้างหลักสูตร เทคนิคการสอน
            การประเมินผลการสอน การใช้สื่อการสอน การสัมมนาเพื่อปรับปรุงกระบวนการเรียน การสอน การพัฒนาวิชาการ เช่น หลักการเขียนตํารา
                                                                                                ื
                                                                                                        ี
            หลักการเขียนโครงการวิจัย การพัฒนางานวิจัย การให้คําปรึกษาและพัฒนานักศึกษา การพัฒนาในส่วนอ่น ๆ ท่เก่ยวข้องกับ
                                                                                                      ี
            สายวิชาการ เช่น ความรู้เฉพาะด้านในสาขาต่าง ๆ ผลการพัฒนาบุคลากรด้านการเข้าสู่ตําแหน่งวิชาการ ในปี 2558-2560 มีดังนี้
                                           แสดงการเข้าสู่ตําแหน่งทางวิชาการ ปี 2558-2560
                              เสนอขอตําแหน่ง                     ปี 2558          ปี 2559          ปี 2560
               ผู้ช่วยศาสตราจารย์                                 74               57               86

               รองศาสตราจารย์                                     15               18               17
               ศาสตราจารย์                                         6                5                5
               ศ.ได้รับเงินเดือนขั้นสูง                            0                3                3
               รวม (คน)                                           95               83              111


                                             ุ
                                                                        ุ
                  การพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน กล่มตําแหน่งสนับสนุนวิชาการ และกล่มตําแหน่งสนับสนุนวิชาชีพเฉพาะ โดยพัฒนาความร้ท ี ่
                                                                                                              ู
            เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ หรือเทคนิค วิธีการ วิทยาการใหม่ๆ ตามตําแหน่งงาน นั้นๆ ทั้งนี้ทําได้หลายแนวทาง เช่น การสอนงาน (Coaching) ระบบ
            พี่เลี้ยง (Mentoring)  การไปปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานอื่น (Attachment Working) การสับเปลี่ยนหมุนเวียนงาน (Job Rotation) การจดการ
                                                                                                            ั
            ความรู้ในองค์กร (Knowledge Management) การจัดอบรมในองค์กร (In-house Training) หรือการส่งไปอบรม ณ หน่วยงานภายนอกที่
            จัดอบรม (Public Training)
                  การพัฒนาศักยภาพและการพัฒนาตนเอง (Self Development) เป็นการพัฒนาตนเอง เพื่อให้มีศักยภาพในการปฏิบัติงานให้สูงขึ้น
                                        ื
                 ั
                                       ู
            รวมท้งการพัฒนาการทํางานร่วมกับผ้อ่น (ทีมงาน) การพัฒนาทักษะด้านการบริหารจัดการ (General Management) เป็นการพัฒนาทักษะ
            ความรู้ความสามารถในด้านการบริหารจัดการทั่วไป เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรที่กําลังจะก้าวสู่ตําแหน่งบริหาร หรือบุคลากรสาย
                                                                                                      ่
                             ู
                   ี
            บริหารท่กําลังจะก้าวส่การเป็นผ้บริหารในระดับท่สูงข้น ให้มีศักยภาพท่เหมาะสมต่อการดํารงตําแหน่งทางการบริหาร ได้แก การวางแผน
                                    ู
                                                   ึ
                                                                ี
                                                ี
            เชิงกลยุทธ (Strategic Planning) ทักษะการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ (Problem Solving) เคร่องมือการบริหารจัดการต่าง ๆ
                     ์
                                                                                        ื
            (Tool & Technical Management) การพัฒนาภาวะผู้นํา (Leadership)
                 110
                 110
             P S U  Annual Report 2017
             P S U  Annual Report 2017                                                                                                                                                                            P S U  Annual Report 2017  111 111
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115