Page 101 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 101

ส่วนที่ 1 ประกอบด้วย 5 ระดับ กําหนดให้ทุกส่วนงานของมหาวิทยาลัยใช้รูปแบบเดียวกัน ดังนี้  1) บัญชีหลัก/หมวด  2) ประเภท
               3) กลุ่ม/รายการหน้างบ  4) บัญชีคุม 5) บัญชีย่อย
                     ส่วนที่ 2 ผังภายในของส่วนงาน มี 3 ระดับ (ระดับ 6, 7 และ 8) เป็นระดับที่อนุญาตให้แต่ละส่วนงานของมหาวิทยาลัยสามารถ
               กําหนดชื่อบัญชีและรหัสข้อมูลของส่วนงานเองโดยอิสระ เช่น อาจจะกําหนดเป็น ระดับส่วนงาน ระดับส่วนงานภายใน หรือระดับหลักสูตร
               และเทียบเท่า เป็นต้น
                     ส่วนรูปแบบการรายงานงบการเงินน้นมหาวิทยาลัยกําหนดรูปแบบการรายงานงบการเงินออกเป็น 2 รูปแบบ ดังน 1) รูปแบบรายงาน
                                               ั
                                                                                                     ี
                                                                                                     ้
               งบการเงินในระดับมหาวิทยาลัย โดยกําหนดรูปแบบรายงานงบการเงินให้มีหมายเหตุประกอบงบการเงิน แสดงข้อมูลสรุปในภาพรวมของ
               มหาวิทยาลัย ไว้เพียง 5 ระดับแรก 2) รูปแบบรายงานงบการเงินระดับส่วนงาน กําหนดรูปแบบรายงานงบการเงินให้มีหมายเหตุประกอบ
               งบการเงิน แสดงข้อมูลสรุปได้ถึงระดับที่ 8 (โดยขึ้นกับการกําหนดระดับภายในส่วนงานนั้นๆ หากไม่ได้กําหนดรูปแบบรายงานจะเหมือนกับ
               รายงานในระดับมหาวิทยาลัย)
                     ดังนั้นภายใต้ผังบัญชีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จึงได้กําหนดรายรหัสและคําอธิบายในผังบัญชี ไว้เพียง 5 ระดับ ส่วนรายละเอียด
               ของแต่ละรหัสข้อมูล ในระดับที่ 6-8 มหาวิทยาลัยกําหนดให้ส่วนงานเป็นผู้กําหนด เพิ่มเติม แก้ไข ปรับปรุง และควบคุมการใช้งานในแต่ละ
               ส่วนงานเอง โดยส่วนงานจะต้องจัดทําคู่มือและรายละเอียดของรหัสข้อมูล ในระดับที่ 6-8 ไว้อย่างชัดเจน ทั้งนี้มหาวิทยาลัยจะกําหนดรหัส
               ข้อมูลที่สําคัญที่สามารถใช้งานร่วมกันได้ ได้แก่ รหัสวิทยาเขต รหัสปีบัญชี รหัสส่วนงาน รหัสส่วนงานภายใน รหัสหลักสูตรรหัสรายบุคคล
               รหัสแหล่งเงิน และรหัส GFMIS เป็นต้น


               4. การประเมินการดําเนินงานบริหารในรูปแบบกรรมการสภาวิทยาเขต
                                                                                           ั
                     โดยคณะกรรมการประเมินผลการดําเนินงานในรูปแบบกรรมการสภาวิทยาเขต (ตามคําส่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร  ์
               ที่ 050/2558) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาประกอบด้วยกรรมการสภาวิทยาเขตทั้ง 5 วิทยาเขต ที่เป็นกรรมการผู้ทรง คุณวุฒิ  กรรมการและ
               ฝ่ายเลขานุการ ที่เป็นองค์ประชุมของที่ประชุมสภาวิทยาเขต และผู้ที่เกี่ยวข้อง/มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมจํานวนทั้งหมด 86 คน หรือวิทยาเขตละ 18 คน
               ใช้การเก็บข้อมูลจากแบบสัมภาษณ์และการสนทนาใช้การวิเคราะห์เนื้อหาเป็นหลัก โดยมีระยะเวลาดําเนินการ พฤศจิกายน 2558 – ตุลาคม 2559
               ผลการประเมินในภาพรวมพบว่า
                     4.1 การวางระบบบริหารในรูปแบบกรรมการสภาวิทยาเขต
                             ี
                                                                                                 ึ
                                                                         ึ
                     มีข้อดี/ผลด คือ ทําให้ระบบการบริหารวิทยาเขตชัดเจนเป็นระบบมากข้น มีอํานาจเบ็ดเสร็จในระดับหน่ง โดยจะมีวาระนโยบาย
               แผนการพัฒนาและยุทธศาสตร์การพัฒนาเฉพาะพื้นที่ในแต่ละวิทยาเขต ทิศทางการวิจัย การจัดการเรียนการสอน และจุดเน้นวิทยาเขตตาม
               พ้นท  ผ้เข้าร่วมประชุมสามารถเตรียมข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างครอบคลุมมาอธิบาย ชัดเจน ตรงประเด็น การมีประธานสภาวิทยาเขตท่เป็น
                                                                                                               ี
                   ่
                   ี
                      ู
                ื
               กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิของสภามหาวิทยาลัย เป็นที่ยอมรับและวางใจของสภามหาวิทยาลัย รวมทั้งการมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในพื้นที่






















          100
                                                                                                                         101
                                                                                                                      101
                                                                                           P S U  Annual Report 2017
 P S U  Annual Report 2017                                                                 P S U  Annual Report 2017  101101
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106