Page 34 - ว่าวมลายู
P. 34
27
เอกภาพของทัศนธาตุ องค์ประกอบที่ส าคัญ 4 ประการคือ
8.1.1 ความขัดแย้งหรือความตัดกัน
8.1.2 ตัวประสาน มีการเคลื่อนไหว
8.1.3 จุดเด่น จุดแห่งความสนใน
8.1.4 การค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปตามเดิม
ในการสร้างงานศิลปะ โดยเฉพาะผลงานศิลปะในแนวศิลปะสมัยใหม่ (Modern Art) ผลงาน
แต่ละชิ้นควรมรเอกภาพ ซึ่งมีองค์ประกอบทั้ง 4 ประการ ดังกล่าวครบถ้วน (วุฒิ วัฒนสิน, 2539 :
177)
จิตรกรรม
1. จิตรกรรม หมายถึง ภาพศิลปินแต่ละบุคคลสร้างขึ้นด้วยประสบการณ์ทางสุนทรียภาพ
ื่
และความช านาญโดยสีชนิดต่างๆ เช่น สีน้ า สีน้ ามัน สีฝุ่น และอนๆ เป็นสื่อกลางในการแสดงออกถึง
ื้
เจตนาในการสร้างสรรค์ การสร้างงานจิตรกรรม การสร้างงานบนพนราบเป็นส่วนใหญ่ เช่น กระดาษ
ผ้า แผ่นไม้ ผนัง เพดาน ซึ่งศิลปินอาจเลือกในรูปแบบต่างๆ เช่น แบบสัจนิยม แบบอดมคติ หรือแบบ
ุ
นามธรรม
สรุปได้ว่า จิตกรรม เป็นงานศิลปะที่แสดงออกด้วยการวาด ระบายสี และการจัด
ื่
ื่
องค์ประกอบความงามอน เพอให้เกิดภาพ 2 มิติ ไม่มีความลึกหรือนูนหนา จิตรกรรมเป็นแขนงหนึ่ง
ของทัศนศิลป์ ผู้น างานจิตรกรรม มักเรียกว่า จิตรกร
2. จิตรกรรมเทคนิคสีอคริลิค (Acrylic Colour)
สีอะคริลิกหรือสีพอลิเมอร์ เริ่มน ามาใช้ครั้งแรกในงานอุตสาหกรรมในนามของสี
พลาสติก (Plastic Paint) ต่อมาจึงถูกน ามาใช้ในงานศิลปะร่วมสมัยของอเมริการาวกลาง
คริสต์ศตวรรษที่ 20 เรียกว่า สีอะคริลิก (ราชบัณฑิตยสถาน, 2541 :185)
ั
สีอะคริลิก ได้พฒนาขึ้นในสหรัฐอเมริกา ปี ค.ศ. 1920 ผลิตขึ้นมาใช้ในวงการ
อุตสาหกรรมจนกระทั่งหลังจากปี ค.ศ. 1950 ก่อน ปี ค.ศ. 1960 ศิลปินอเมริกันได้น าสีอะคริลิกมาใช้
เป็นครั้งแรกในงานศิลปะ นับว่าเป็นการเคลื่อนไหวในการศิลปะที่เรียกว่า Pop Art และได้รับความ
นิยมมาจนถึงปัจจุบัน (Clouse, 1988 : 14) คุณสมบัติของสีอะคริลิกกล่าวคือ แห้งเร็ว เนื้อสีมี
ลักษณะทึบมากกว่าโปรงใส เนื้อสีจะด้านไม่เป็นเงา การระบายต้องผสมด้วยน้ าหรือสีขาว สามารถ
ื้
ระบายทับบนสีที่แห้งแล้วได้เลย เทคนิคพนฐานของสีอะคริลิกในบทนี้ได้กล่าวถึง 5 เทคนิค ได้แก่
ู่
เทคนิคการเกลี่ยกลมกลืน เทคนิคการใช้พกันสีแห้ง เทคนิคการขูด ถู หรือการปาด ป้าย เทคนิคการ
สร้างพื้นผิวและเทคนิครอยฝ้า เทคนิคดังกล่างเหล่านี้สามารถสร้างสรรค์ความงามให้แก่งานจิตรกรรม
ได้ทั้งสิ้น