Page 30 - ว่าวมลายู
P. 30
23
2.1 ความหมายของจุดเด่น
ั
จุดเด่น หมายถึง จุดรวมของความสนใจ อนเนื่องมาจากสะดุดตา แปลกตา น่า
ทึ่ง (วุฒิ วัฒนสิน, 2539 : 143)
องค์ประกอบศิลป์กับการสร้างความเด่น สามารถแบ่งได้ 6 ประเภทดังนี้
2.1.1 การสร้างความเด่นด้วยเส้น
2.1.2 การสร้างความเด่นด้วยรูปร่างและรูปทรง
2.1.3 การสร้างความเด่นชัดด้วยน้ าหนักอ่อนแก่ของแสงและเงา
2.1.4 การสร้างความเด่นด้วยที่ว่าง
2.1.5 การสร้างความเด่นด้วยพื้นผิว
2.1.6 การสร้างความเด่นด้วยสี เน้นความงามสีโดยให้มีพื้นที่ส่วนใหญ่มีสีที่
หม่นหรือคล้ าและให้ส่วนที่เป็นจุดเด่นมีสีโดดเด่นสดใส
3. จังหวะ (Rhythm)
ค าว่า “จังหวะ” เป็นค าที่คุ้นเคยกันดี ในหลายๆด้าน ซึ่งในทางด้านศิลปะจังหวะก็มี
ความส าคัญเช่นเดียวกันในการสร้างสรรค์ผลงาน
3.1 ความหมายของจังหวะ
จังหวะ หมายถึง การเว้นระยะและการต่อเนื่องของรูปลักษณ์ โดยมีแสงเงาสี
และวิธีการจักประสานให้มีจังหวะเหมาะสมสวยงาม (วิทย์ พัณคันเงิน, 2520 : 16)
จังหวะ (Rhythm) ทางทัศนศิลป์หมายถึง ช่วงจังหวะความห่าง และ
ั
ความสัมพนธ์ต่อเนื่องที่สม่ าเสมอและไม่สม่ าเสมอของทัศนธาตุ จะยังผลให้เกิดความเคลื่อนไหวและ
ความงาม (วุฒิ วัฒนสิน, 2539 : 150)
3.2 ประเภทของจังหวะในทางทัศนศิลป์ สามารถแบ่งเป็น 4 ประเภทคือ
3.2.1 การจัดทัศนธาตุแบบซ้ าๆกัน (Repetitive) หมายถึง การจัดช่วง
จังหวะของทัศนธาตุที่มีลักษณะเดียวกัน ต่อเนื่องกันและห่างเป็นระยะเท่าๆกัน (ใกล้เคียงกัน)
3.2.2 การจัดทัศนธาตุแบบสลับไปมา (Altermative) หมายถึง การจัดช่วง
จังหวะของทัศนธาตุที่มีลักษณะต่างกันมาจัดว่างต่อเนื่องกันแต่สลับกันไป
3.2.3 การจัดทัศนธาตุแบบเพมขึ้นเรื่อยๆ (Progressive) หมายถึง การจัด
ิ่
ช่วงจังหวะของทัศนธาตุตั้งแต่ขนาดเล็กไปใหญ่ จากสีอ่อนไอสีเข็ม ให้ความรู้สึกมากขึ้นหรือน้อยลง
3.2.4 การจัดทัศนธาตุแบบไหลลื่น (Flowing) หมายถึง การจัดช่วงจังหวะ
ของทัศนธาตุให้ได้ความรู้สึกที่ไหลเกิดความรู้สึกต่อเนื่องเชื่อมโยง (วุฒิ วัฒนสิน, 2539 : 150-152)
4. สัดส่วน (Proportion)
ั
สัดส่วนมีความเกี่ยวพนกับขนาด (Size) เป็นสัมพนธภาพระหว่างส่วนต่างๆ ต่อ
ั
ี
ั
ส่วนรวมหรือความสัมพนธ์ของส่วนหนึ่งกับอกส่วนหนึ่งในงานทัศนศิลป์ต่างๆ ต่อส่วนรวมหรือ
ความสัมพันธ์ของส่วนหนึ่งกับอีกหนึ่งในงานทัศนศิลป์ (วุฒิ วัฒนสิน, 2539 : 153)