Page 36 - ว่าวมลายู
P. 36

29







                                                                                             ื่
                                     3.4 ขั้นพิสูจน์ เมื่อคิดออกแล้วควรปฏิบัติและทดลองซ้ าไปเรื่อยๆ เพอจะได้คลี่คลาย
                       ไปหารูปแบบของตนเอง นั่นคือ การหากฎเกณฑ์และแนวทางของตนเอง (สมศักดิ์ ประเสริฐมุข และ
                       สุวิมล พุ่มประทีป, 2529 : 7)


                              4. ขั้นตอนการศึกษางานจิตรกรรม
                                                              ื่
                                     การศึกษางานจิตรกรรมนั้น เพอความท่องแท้และซาบซึ้งในจิตรกรรมแผนกที่ศึกษา
                              อยู่ ผู้ศึกษาจะต้องหมั่นส ารวจจุดยืนของจิตรกรรมแขนงนั้นว่ามีระบบ ขั้นตอน ในการสร้าง

                              งานเกี่ยวเนื่องกันอย่างไรเมื่อรู้และเข้าใจดีแล้วก็ต้องสามารถน าเอาความรู้ที่ได้นั้นไปใช้ให้เป็น
                              ประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ ตามความเหมาะสม นอกจากนี้ผู้ศึกษางานจิตรกรรมควรจะยึด
                              แนวทางในการศึกษาตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

                                     4.1 กิจกรรมแขนงที่ก าลังศึกษาอยู่นั้น ตรงกับความสนใจของตนเองหรือเปล่าหรือ
                       เป็นการเลือกตามความสนใจของผู้อื่นหรือเพราะเหตุผลอื่นๆ

                                     4.2 ขณะที่ศึกษาจิตรกรรมแขนงนั้นๆ เมื่อเกิดปัญหาต่างๆขึ้น ไม่ควรรู้สึกท้อถอย

                       ควรมองปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเป็นสิ่งเร้า กระตุ้นให้เกิดการอยากรู้ อยากเห็น อยากจะท า อยากแก้ไข
                       เปลี่ยนแปลงอย่างไม่มีสิ้นสุด

                                                                                   ี
                                     4.3 ควรค านึงถึงเวลาที่ใช้ในการศึกษา ว่าเหมาะสมเพยงพอกับงานจิตรกรรมกัน
                       อย่างนั้นหรือไม่ และผลที่ได้รับกับการศึกษาคุ้มค่ากับเวลา

                                     4.4 พยายามศึกษา ค้นคว้า หาทางใช้จินตนาการตามเรื่องราว เหตุการณ์ ตลอดจน
                       รูปแบบต่างๆอย่างสม่ าเสมอ


                                                                            ื่
                                     4.5 ค้นคว้า เทคนิค กรรมวิธี ที่แปลกใหม่ เพอให้ได้ผลงานจิตรกรรมที่มีรูปแบบ
                       แตกต่างไปจากเดิม


                              ในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม ผู้สร้างงานจะสร้างงานโดยการแสดงพลังจิตของผู้สร้าง
                                                     ู่
                       ผลงานให้ปรากฏออกมาในลีลาของพกัน เกรียนและกรวย ซึ่งเป็นการแสดงออกอย่างไตร่ตรอง มีการ
                       ควบคุมและชี้แนะกลวิธีการสร้างงานอย่างมีระดับขั้นตอน เป็นงานที่มีสีสันและความเป็นเอกภาพของ
                                                                                     ี
                       สี แสดงความวิจิตรบรรจง ตกแต่งสร้างสรรค์ลวดลาย รูปแบบด้วยความเพยร พยายามละเอยดออน
                                                                                                       ่
                                                                                                   ี
                       และประณีต
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41