Page 51 - เหนือเกล้าชาวสงขลานครินทร์
P. 51
ที่จะสร้างความเจริญแก่ตนเอง และแก่บ้านเมืองเป็นส่วนรวม องค์ประกอบต่อไปก็คือ
ผู้ที่มาศึกษาเอง นักศึกษา ผู้ที่มาศึกษาย่อมเป็นส่วนส�าคัญอยู่ไม่ใช่น้อยเพราะว่า ส�านึกศึกษาใด
ถ้าไม่มีผู้มาศึกษาก็เป็นหมัน ฉะนั้นต้องส�านึกว่าผู้ที่เป็นนักศึกษาก็เป็นองค์ประกอบที่มี
ความส�าคัญอย่างยิ่ง ในองค์ประกอบทั้ง ๔ อย่างนี้ ก็เข้ามาอยู่พร้อมแล้วจึงสามารถที่ได้
ด�าเนินการของมหาวิทยาลัย และทั้ง ๔ อย่างนี้ย่อมต้องไปด้วยกัน และถ้าทั้ง ๔ อย่าง
อย่างหนึ่งอย่างใดไม่ดี ก็จะท�าให้ผลของการสร้างหรือตั้งมหาวิทยาลัยจะไม่ได้ผลดีเลย
หน้าที่ของผู้ที่มาศึกษาก็ทราบดีแล้ว ตามค�าชื่อของผู้ที่มาอยู่เป็นส่วนรวมก็ชื่อว่า
นักศึกษา นักศึกษาย่อมอยากจะศึกษา ศึกษาคืออะไร ก็ต้องแต่ละคนก็คงทราบว่าคืออะไร
แต่ก็ขอสรุปทวนมาอีกครั้งหนึ่งว่า การศึกษาก็คือหาความรู้ ความรู้นั้นก็มีความรู้ทางวิชาการ
ส่วนหนึ่ง คือความรู้ที่จะน�าไปเป็นอาชีพต่อไป ปฏิบัติงานต่อไป ความรู้อีกอย่างหนึ่งคือ ความรู้
ในชีวิต หรือในจิตใจของตัวและในจิตใจของผู้อื่น ความรู้ทั้งสองอย่างนี้ก็ต้องประกอบกัน ฉะนั้น
การที่เข้ามาเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ก็มีหน้าที่ ๒ อย่าง พยายามที่จะศึกษาในวิชาการให้
ดีที่สุดเพื่อให้เป็นประโยชน์แก่ตน แก่ส่วนรวมและแก่มหาวิทยาลัย เพราะว่าถ้ามหาวิทยาลัยใด
การศึกษาได้ผลดี ได้ถ่ายทอดความรู้ให้ดีก็นับว่าเป็นผลประโยชน์ของมหาวิทยาลัย ทางใน
ด้านจิตใจก็ขอให้ช่วยกันคิดสร้างความดีและสิ่งที่เป็นความปรารถนาของนักศึกษา ซึ่งต่อไป
จะเป็นพลเมืองของบ้านเมือง ที่เป็นพลเมืองที่มีอิทธิพลต่อความก้าวหน้าของบ้านเมือง
ฉะนั้น หน้าที่ของท่านผู้เป็นนักศึกษาก็คือ หาความรู้ในทางวิชาการให้ดีที่สุดตามความ
สามารถของตน และพยายามที่จะปฏิบัติตนให้เป็นผู้ที่สามารถอยู่ด้วยกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน
ในข้อนี้ก็น่าสนใจมากที่ท่านเป็นนักศึกษารุ่นแรกๆ ของมหาวิทยาลัย เพราะว่าการที่มาอยู่เป็น
ชื่อได้ชื่อว่าเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์นี้ ไม่ใช่จะเอาแต่ละคนมาปะติดปะต่อ
เข้ามาเป็นกลุ่ม แต่ว่าจะต้องสร้างความคิด หรือความเป็นปึกแผ่นของกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัย
ให้ได้คือหมายความว่า ถ้าพูดถึงนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะต้องให้ประชาชน
ทั่วไป ทั่วประเทศเขาทราบว่านักศึกษามหาวิทยาลัยนี้เป็นอย่างไร หมายความว่าจะต้องสร้าง
47