Page 129 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 129

ก�รก็ต้องพล�ดในขั้นตอน (process) ที่จะไปสู่หลักก�รนั้น ลองสำ�รวจ curriculum ซึ่ง

               เต็มไปด้วยเนื้อห� (content) ขน�ดจริยธรรมก็ยัง content-bound ลองฟัง bedside teaching
               นกแก้วดี ๆ นี่เอง แล้วอ�จ�รย์เล่� อ�จ�รย์ส่วนม�กยอมรับก�รสอนเพื่อแลกเปลี่ยนกับ
               สิ่งอื่นที่ได้ จ�กก�รม�เป็นอ�จ�รย์ของโรงเรียนแพทย์ สังเกตวิธีเข�สอบ หรือวิธีเข�เขียน
               ร�ยง�นผู้ป่วย มีส่วนใดหรือเปล่�ที่แฝง “เหตุผลหรือ why” เมื่อเป็นเช่นนั้นเข�จะไปสอน
               ให้นักศึกษ�ถ�มเพื่อ “อย�กรู้” ได้อย่�งไร
                     สรุปหลักก�รของก�รเรียนวิธีนี้เป็นสิ่งถูกต้อง แต่ขั้นตอนผิด ทำ�ให้ผลลัพธ์ไม่เป็นที่

               พอใจ ฉะนั้นทำ�อย่�งไร? เร�ต้องม�ตั้งต้นใหม่ ตั้งต้นคือ ปรับคว�มเข้�ใจระหว่�งพวกเร�

                                  ้
               กันเองโดยที่ทุกคน  “ตอง”  “actively”  “เห็นด้วย”  ว่�นี่เป็นลักษณะของ  graduate
               ที่  “หน่วยนี้และคณะนี้ต้องก�ร”  เพื่อจะออกม�เป็น  mission  ที่แท้จริง  แล้วกลับม�ย้ำ�
               mission นั้นเป็นระยะ ๆ โดยที่ไม่พึ่งข้อแก้ตัวว่� “ทำ�ไม่ได้” “เด็กเร�ก็แพ้เด็ก กทม.ซิ”
                                               ี่
                                                                      ่
                                          ่
                                       ื่
               “คณะวิทย์ไม่ยอม” ฯลฯ ผมเชอว�ก�รทเร�เขียน mission เพร�ะมันอ�นดีและไม่ใช่เพร�ะ
               เร�เชื่อและอย�กปฏิบัติ เป็นสิ่งที่ทำ�ให้เร�หลงท�งบ่อย แพทยศ�สตรศึกษ�ต้องไม่หลงลม
               หรือหลงท�งอีก












































                                                  128

                                             ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134