Page 35 - ศิษย์เก่าดีเด่น ปี ๖๐
P. 35
34
ผลงานและเกียรติคุณเด่น
1. พัฒนาศักยภาพสู่การแข่งขันร่วมผลักดันสนับสนุนให้มีบริการ Prompt Post
D-packet ส�าหรับบริการ กลุ่มลูกค้า E-commerce ปรับระบบน�าจ่ายให้มีจุดน�าจ่ายแบบ Drop
Station และ Drop point ร่วมผลักดันสนับสนุนให้มีเครื่องจักรคัดแยกส่งต่อใช้งานกับศูนย์ไปรษณีย์
2. การขยายเครือข่ายการให้บริการไปรษณีย์แก่ชุมชนในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้ชุมชน
ในพื้นที่ใกล้เคียงได้รับ ความสะดวกในการใช้บริการไปรษณีย์ และสนองตอบความเติบโตและ
เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วของชุมชนเมือง และเศรษฐกิจของพื้นที่ เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้
แก่ท้องถิ่น เช่น การจัดตั้งที่ท�าการไปรษณีย์เพิ่มขึ้น เปิด Franchise ร้านไปรษณีย์ไทย (ปณร.) เพื่อ
สามารถตอบสนองการให้บริการแก่ลูกค้าในพื้นที่ชุมชนแต่ละท้องที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. การขยายและปรับปรุงเกี่ยวกับการน�าจ่ายและเส้นทางขนส่งเมล์ไปรษณีย์ เช่น ปรับปรุง
ระบบการน�าจ่ายของ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส โดยมาคัดแยกไปรษณียภัณฑ์ ณ จุดส่งต่อ ศูนย์
ไปรษณีย์หาดใหญ่ เพื่อให้การออกน�าจ่ายของ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ด�าเนินการได้รวดเร็วขึ้น น�าระบบ
ที่ท�าการคัดเลือกไปรษณีย์ขาเข้า(PDSC) มา ใช้ในการปฏิบัติงาน คัดแยก ส่งต่อ น�าจ่ายกับที่ท�าการ
ขนาดใหญ่ คือ ปณ.หาดใหญ่ ปรับปรุงเส้นทางขนส่งเมล์ไปรษณีย์ ทั้งเส้นทางหลัก และเส้นทางส�ารอง
เพื่อให้มีเวลาในการรับฝากและปิดเมล์ เพิ่มขึ้น ของสายปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส และจัดให้มี
การน�าเอารถยนต์มาน�าจ่าย ณ สถานที่ผู้รับส�าหรับสิ่งของขนาดใหญ่
4. การเปิดให้บริการรับฝาก ณ สถานที่อยู่ของผู้รับ เพื่อให้ความส�าคัญกับกลุ่มลูกค้า
ธุรกิจที่ไม่สะดวกจะมาใช้ บริการ ณ ที่ท�าการไปรษณีย์ ด้วยข้อจ�ากัดของเวลาที่จะมาใช้บริการ และ
มีปริมาณชิ้นงานเป็นจ�านวนมากโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า E-commerce เนื่องจากตลาดสินค้าออนไลน์
มีความเติบโตอย่างรวดเร็ว การจัดส่งสินค้าจึงต้องปรับเปลี่ยนวิธีการในการให้บริการไปรษณีย์ในขั้น
ตอนของการรับฝาก โดย
ปี 2557 (ก.ย. 2557) เริ่มโครงการรับฝากนอกสถานที่ แก่กลุ่มลูกค้าธุรกิจ E-Commerce
ในเขตของพื้นที่ธุรกิจของ ไปรษณีย์จังหวัด ทั้ง 7 จังหวัด สงขลา สตูล ตรัง พัทลุง ปัตตานี ยะลา และ
นราธิวาส
ปี 2558 ขยายการรับฝากนอกสถานที่ไปยังหน่วยงานในสังกัด ได้แก่ ศูนย์ไปรษณีย์
หาดใหญ่ ที่ท�าการไปรษณีย์หาดใหญ่
ั
่
ี
ี
่
�
5. การนาเอาระบบงานไปรษณีย์ส่งเสริมหรือสนับสนุนงานของหนวยงานภาครฐทม ต่อ
ประชาชน สืบเนื่องจากการขอตรวจสอบเกี่ยวกับเอกสารการคืนเงินภาษีที่ประชาชนได้ยื่นภาษีประจ�า
ปีไว้และมีการส่งเช็คคืนภาษีไปยังประชาชนผู้ย่นภาษีผ่านระบบการให้บริการของไปรษณีย์แบบ
ื
ไปรษณียภัณฑ์ธรรมดาซ่งไม่สนองตอบกับความต้องการของผู้บริโภคท่มีการปรับเปล่ยนพฤติกรรมท ่ ี
ี
ึ
ี
ต้องการความรวดเร็ว ตรวจค้นการจัดส่งเอกสารคืนภาษีได้ จึงจัดให้มีบริการเพื่อรองรับการคืนภาษี