Page 73 - ศิษย์เก่าดีเด่น ปี ๕๙
P. 73

71
             พ.ศ.2543   ผู้อำานวยการกองนโยบายและแผน สำานักงาน
                        คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
             พ.ศ.2541   ศึกษานิเทศก์ สำานักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
             พ.ศ.2540   ผู้อำานวยการสำานักงานโครงการพิเศษ สำานักงาน
                        คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
             พ.ศ.2528   ศึกษานิเทศก์ สำานักงานการประถมศึกษาจังหวัดกระบี่
             พ.ศ.2524   ครูผู้สอน สำานักงานการประถมศึกษาจังหวัดกระบี่


       ผลง�นและเกียรติคุณเด่น
                                                ี
                                ี
                        ึ
             ด้วยในระยะหน่งทศวรรษท่ผ่านมา ปัญหาสังคมท่เกิดจากพฤติกรรมของเด็กอาชีวะเป็น
       ประเด็นสาธารณะเชิงลบมาตลอด ได้แก่ การยกพวกตีกัน เป็นการฝังลึกทางจิตใจทั้งศิษย์เก่าและ
       นักเรียนปัจจุบัน ส่งผลกระทบวงกว้างต่อการพัฒนาการศึกษาสายอาชีพ เลขาธิการ สอศ.ต้อง
       ออกนโยบายในเชิงรุก สร้างสรรค์โครงการและกิจกรรมพิเศษ ผลักดัน สร้างคุณธรรม จริยธรรม
       ให้กับนักเรียนสถาบันอาชีวะและสังคมช่าง ได้แก่
       1. โครงการเตรียมอาชีวศึกษา โดยสร้างวินัย เสริมคุณธรรมและทักษะชีวิตให้นักศึกษาอาชีวศึกษา
       เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างสำานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ หน่วยงานทหาร
       ผู้เข้าอบรมจะเป็นนักศึกษา ปวช. ปีท่ 1 มาเข้ารับการอบรมเตรียมความพร้อมระยะเวลา 2 สัปดาห์
                                 ี
       เพื่อปรับพื้นฐานทางวิชาการและวิชาชีพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพและปรับภาพลักษณ์
       ของผู้เรียนอาชีวศึกษา ให้มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ ปรับพ้นฐานทาง
                                                                    ื
       วิชาการ ฝึกอาชีพ ความมีระเบียบวินัย ความรู้รักสามัคคี ความภาคภูมิใจและการอยู่ร่วมกันในสังคม
       2. โครงการประชาสัมพันธ์สร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ประจำาปี 2559 “อวด-ดี อาชีวะ” เป็นการ
       ยกระดับคุณภาพวิชาชีพอาชีวศึกษา และการ Re-branding ภาพลักษณ์อาชีวศึกษา โดยการนำา
       เนื้อหาสาระที่โดดเด่นของอาชีวศึกษา ออกเผยแพร่ สื่อสารผ่านช่องทางที่หลากหลาย ในกิจกรรม
       “อวด-ดี อาชีวะ” สามารถพัฒนาเด็กช่างให้เป็นนักคิด นักสร้างสรรค์ และนักสื่อสารได้ ซึ่งผลงาน
                                                          ี
       ของเด็กสามารถสร้างภาพลักษณ์และค่านิยมอันดีของชาวอาชีวะให้เป็นทรู้จักต่อสังคมอาชีวะเอง
                                                          ่
       โดยมีเน้อหาของภาพยนตร์และสารคดีใน 5 หัวข้อ คือ คนช่างสร้างชาติ สุดยอดนวัตกรรม สุดยอด
             ื
        ี
       ฝมือ อาชีวะเปลี่ยนชีวิต และจิตอาสาอาชีวะ
                                                                        ี
       3. โครงการและกิจกรรม โฮมการ์ดอาชีวะ  ทำาให้นักศึกษาเกิดความรักสามัคคี มีทัศนคติท่ดีใน
       การดำาเนินชีวิต รวมทั้งมีจิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรมเฝ้าระวังการทะเลาะวิวาทและก่อเหตุรุนแรงของ
       นักเรียนอาชีวะ หลักสูตรประกอบด้วย การศึกษาดูงานเรือนจำากลางนครปฐม การบรรยาย เรื่อง
       คนดีของสังคม  กิจกรรกลุ่มสัมพันธ์  การสร้างความรู้จัก  การสร้างความรักความสามัคคี  คุณค่า
       ของชีวิต ปลูกต้นไม้ในใจ และกิจกรรม Walk Rally สู่ความเป็นหนึ่งเดียว
       4. โครงการอาชีวะบริการซ่อมสร้างเพ่อชุมชน เป็นโครงการท่ใช้ศักยภาพนักเรียน นักศึกษา
                                                    ี
                                   ื
       อาชีวศึกษาท้งภาครัฐและเอกชนท่อยู่ในพ้นท่ต่าง ๆ ออกให้บริการประชาชนผ่านศูนย์ซ่อมสร้างเพ่อชุมชน
                ั
                             ี
                                    ี
                                                                     ื
                                  ื
       เป้าหมายหลักของโครงการ เน้นซ่อมบำารุงเคร่องมือทางการเกษตร ยานพาหนะ อุปกรณ์การประกอบ
                                      ื
       อาชีพ เครื่องใช้ในครัวเรือน ระบบไฟฟ้า ประปา ให้แก่ประชาชนและเกษตรกร ที่มีรายได้น้อย
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78