Page 73 - ศิษย์เก่าดีเด่น ปี ๕๙
P. 73
71
พ.ศ.2543 ผู้อำานวยการกองนโยบายและแผน สำานักงาน
คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ.2541 ศึกษานิเทศก์ สำานักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ.2540 ผู้อำานวยการสำานักงานโครงการพิเศษ สำานักงาน
คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ.2528 ศึกษานิเทศก์ สำานักงานการประถมศึกษาจังหวัดกระบี่
พ.ศ.2524 ครูผู้สอน สำานักงานการประถมศึกษาจังหวัดกระบี่
ผลง�นและเกียรติคุณเด่น
ี
ี
ึ
ด้วยในระยะหน่งทศวรรษท่ผ่านมา ปัญหาสังคมท่เกิดจากพฤติกรรมของเด็กอาชีวะเป็น
ประเด็นสาธารณะเชิงลบมาตลอด ได้แก่ การยกพวกตีกัน เป็นการฝังลึกทางจิตใจทั้งศิษย์เก่าและ
นักเรียนปัจจุบัน ส่งผลกระทบวงกว้างต่อการพัฒนาการศึกษาสายอาชีพ เลขาธิการ สอศ.ต้อง
ออกนโยบายในเชิงรุก สร้างสรรค์โครงการและกิจกรรมพิเศษ ผลักดัน สร้างคุณธรรม จริยธรรม
ให้กับนักเรียนสถาบันอาชีวะและสังคมช่าง ได้แก่
1. โครงการเตรียมอาชีวศึกษา โดยสร้างวินัย เสริมคุณธรรมและทักษะชีวิตให้นักศึกษาอาชีวศึกษา
เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างสำานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ หน่วยงานทหาร
ผู้เข้าอบรมจะเป็นนักศึกษา ปวช. ปีท่ 1 มาเข้ารับการอบรมเตรียมความพร้อมระยะเวลา 2 สัปดาห์
ี
เพื่อปรับพื้นฐานทางวิชาการและวิชาชีพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพและปรับภาพลักษณ์
ของผู้เรียนอาชีวศึกษา ให้มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ ปรับพ้นฐานทาง
ื
วิชาการ ฝึกอาชีพ ความมีระเบียบวินัย ความรู้รักสามัคคี ความภาคภูมิใจและการอยู่ร่วมกันในสังคม
2. โครงการประชาสัมพันธ์สร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ประจำาปี 2559 “อวด-ดี อาชีวะ” เป็นการ
ยกระดับคุณภาพวิชาชีพอาชีวศึกษา และการ Re-branding ภาพลักษณ์อาชีวศึกษา โดยการนำา
เนื้อหาสาระที่โดดเด่นของอาชีวศึกษา ออกเผยแพร่ สื่อสารผ่านช่องทางที่หลากหลาย ในกิจกรรม
“อวด-ดี อาชีวะ” สามารถพัฒนาเด็กช่างให้เป็นนักคิด นักสร้างสรรค์ และนักสื่อสารได้ ซึ่งผลงาน
ี
ของเด็กสามารถสร้างภาพลักษณ์และค่านิยมอันดีของชาวอาชีวะให้เป็นทรู้จักต่อสังคมอาชีวะเอง
่
โดยมีเน้อหาของภาพยนตร์และสารคดีใน 5 หัวข้อ คือ คนช่างสร้างชาติ สุดยอดนวัตกรรม สุดยอด
ื
ี
ฝมือ อาชีวะเปลี่ยนชีวิต และจิตอาสาอาชีวะ
ี
3. โครงการและกิจกรรม โฮมการ์ดอาชีวะ ทำาให้นักศึกษาเกิดความรักสามัคคี มีทัศนคติท่ดีใน
การดำาเนินชีวิต รวมทั้งมีจิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรมเฝ้าระวังการทะเลาะวิวาทและก่อเหตุรุนแรงของ
นักเรียนอาชีวะ หลักสูตรประกอบด้วย การศึกษาดูงานเรือนจำากลางนครปฐม การบรรยาย เรื่อง
คนดีของสังคม กิจกรรกลุ่มสัมพันธ์ การสร้างความรู้จัก การสร้างความรักความสามัคคี คุณค่า
ของชีวิต ปลูกต้นไม้ในใจ และกิจกรรม Walk Rally สู่ความเป็นหนึ่งเดียว
4. โครงการอาชีวะบริการซ่อมสร้างเพ่อชุมชน เป็นโครงการท่ใช้ศักยภาพนักเรียน นักศึกษา
ี
ื
อาชีวศึกษาท้งภาครัฐและเอกชนท่อยู่ในพ้นท่ต่าง ๆ ออกให้บริการประชาชนผ่านศูนย์ซ่อมสร้างเพ่อชุมชน
ั
ี
ี
ื
ื
เป้าหมายหลักของโครงการ เน้นซ่อมบำารุงเคร่องมือทางการเกษตร ยานพาหนะ อุปกรณ์การประกอบ
ื
อาชีพ เครื่องใช้ในครัวเรือน ระบบไฟฟ้า ประปา ให้แก่ประชาชนและเกษตรกร ที่มีรายได้น้อย