Page 50 - สงขลา
P. 50

50








                  ประวัติอ าเภอหาดใหญ่






                                          ผ่านบริเวณทุ่งเสาไหลเรียบ                       ถนนสายต่าง                 ๆ       ในตัวเมือง



                         หาดใหญ่ เป็นคลองที่มีความยาวและคดเคี้ยวไปมา ในปัจจุบันตื้นเขินและไม่


                                                      ้
                         สามารถสัญจรได


                                            คลองอู่ตะเภา อยู่ทางทิศตะวันตกยาวประมาณ ๑๕ กิโลเมตร


                         มีปริมาณน้ ามากตลอดทั้งปี ใช้เป็นเส้นทางสัญจรได้ ในสมัยก่อนบริเวณ



                         แถบริมคลองอู่ตะเภา มีลักษณะเป็นหาดทรายใหญ่ แต่ปัจจุบันไม่มีหาดทราย


                         หลงเหลืออยู่เลย เพราะได้น าทรายไปใช้ประโยชน์จนหมดสิ้นแล้ว หาดทราย



                         นี้เกิดจากการพัดพาธารน้ าเล็ก ๆ สามสายไหลมาบรรจบกัน ธารน้ าทั้งสาม


                         สายนี้ ยังเป็นแหล่งที่ชาวบ้านพากันมาล้างแร่ ด้วยเวลาผ่านไปทรายที่ถูกน้ า



                         พัดพามาก็รวมกัน เป็นหาดทรายกว้าง เรียกว่า หาดทราย และใช้เป็นแหล่ง


                         ตลาดนัดส าหรับขายของในสมัยก่อน





               การพัฒนาความเจริญของนครหาดใหญ่





                                          หาดใหญ่เป็นชื่อรวมของหมู่บ้านโคกเสม็ดชุน                                 และบ้านหาดใหญ่


                         เดิมดินแดนหาดใหญ่เป็นเนินสูงมีผู้คนอาศัยอยู่ไม่มากนัก                                        การคมนาคมไม่



                         สะดวก เป็นป่าต้นเสม็ดชุน โดยทั่วไปชาวบ้านจึงเรียกว่า บ้านโคกเสม็ดชุน


                         เมื่อทางการได้ตัดทางรถไฟมาถึงท้องถิ่นนี้                               จึงมีประชาชนอพยพมาตั้งหลัก



                                                                                                                      ุ
                         แหล่งท ามาหากิน และเพิ่มมากขึ้นเป็นล าดับ สมัยนั้นสถานีชมทางรถไฟอยู่ที่

                         สถานีอู่ตะเภา (ด้านเหนือของสถานีรถไฟหาดใหญ่ ในปัจจุบันเป็นเพียงท                                                    ี่



                         หยุดรถไฟ)
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55