Page 55 - สงขลา
P. 55

55








               การพัฒนาความเจริญของนครหาดใหญ่






                                          อ าเภอหาดใหญ่                  เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นเมืองศูนย์กลางของ


                         ภาคใต้ เป็นศูนย์กลางคมนาคม ทั้งขนส่งทางรางอย่างชุมทางหาดใหญ่



                         ขนส่งทางอากาศอย่างสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ ขนส่งทางบกเป็นเส้น


                         เชื่อมต่อของสายเอเชีย                  ถนนเพชรเกษม                  ถนนกาญจนวณิชย์                      เชื่อม



                         เส้นทางการค้าชายแดน                          และมุ่งหน้าสู่ท่าเรือน้ าลึกสงขลาเพื่อโยงการ


                         ขนส่งและคมนาคมทางน้ าด้วย



                                            อ าเภอหาดใหญ่ในอดีตเป็นที่ทราบกันดีว่านี่คืออ าเภอชั้นเอก


                         ของประเทศไทย แม้ปัจจุบันหาดใหญ่ถูกแบ่งเป็นกิ่งอ าเภอนาหม่อม เมือปี



                                                               ่
                         ๒๕๒๔ กิ่งอ าเภอบางกลา เมื่อปี ๒๕๒๙ และกิ่งอ าเภอคลองหอยโข่ง

                         เมื่อปี ๒๕๓๕ และปัจจุบันยกฐานะเป็นอ าเภอหมดแล้ว แต่หาดใหญ่ ก็



                         ยังคงเป็นศูนย์กลางในทุกด้านเช่นเดิม โดยมีเทศบาลนครหาดใหญ่ เป็น


                                                                                       ี่
                         พื้นที่ศูนย์กลางหลักของเมือง และพื้นทรอบข้างก็เติบโตตามการขยายตัว


                         ของเมืองเกิดขึ้นเป็นเทศบาลเมืองบ้านพรุ ควนลัง คอหงส์ คลองแห



                         ทุ่งต าเสา          รวมถึงเทศบาล                  และอบต.ที่พร้อมรับการขยายตัวของนคร


                         หาดใหญ่ออกสู่รอบนอก                         หาดใหญ่วันนี้คงเหลือพื้นที่ปกครองประมาณ


                         ๘๐๐ ตารางกิโลเมตร ประชากรเกือบ ๔ แสนคน (ตามทะเบียน



                         ราษฎร์) หากนับรวมประชากรแฝงคาดว่าจะมีไม่ต าว่า ๖ แสนคน จาก



                         จ านวนประชากรเฉียด ๒ ล้านคนของจังหวัดสงขลา
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60